Khi các nhà thám hiểm vất vả chinh phục cao nguyên Altiplano, họ được tặng thưởng bằng bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp – hồ muối Salar de Uyuni nằm ở độ cao 3.700 met. Đây là hồ nước muối lớn nhất thế giới. Hồ muối cạn này có diện tích hơn 1500 kilomet vuông nên các nhà du hành vũ trụ có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ ngoài không gian.

Hồ Salar de Uyuni là nguồn cung cấp muối quan trọng của Bolivia với sản lượng khai thác khoảng 25.000 tấn/năm. Không loài thực vật nào có thể sinh tồn ở hồ muối này. Một số người dân địa phương, thay vì dựng nhà bằng gỗ, họ dùng những khối muối làm gạch xây.

Có 1 hòn đảo nằm giữa hồ là đảo Isla Incahuasi. Loài thực vật duy nhất sinh trưởng trên đảo này là xương rồng, một số thân cây cao đến 10 mét. Người Tây Ban Nha đã đặt tên cho hòn đảo này là La Isla del Pescado có nghĩa là đảo Cá. Nhìn từ xa, hòn đảo tựa như một con cá lớn đang nổi lên trên mặt nước màu trắng sáng lấp lánh.

Kỹ thuật khai thác thủ công lâu đời của người Inca vẫn được lưu truyền cho đến ngày nay. Mỗi khoang trong khu mỏ này đều có đặt một bức tượng. Trước khi đi vào chỗ làm việc, các thợ mỏ dừng chân bên bức tượng và dâng cúng thuốc lá, rượu hay lá coca khô bày tỏ lòng tôn kính các vị thần. Công việc của những người thợ mỏ không chỉ vất vả mà còn rất nguy hiểm. Mỗi năm, có khoảng 25 người thợ mỏ bị thiệt mạng trong khi làm việc. 

Các cư dân sống trên cao nguyên Altiplano thường nuôi lạc đà không bướu. Người ta thường nuôi lạc đà không bướu để lấy thịt, lông và dùng sức của chúng để vận chuyển hàng hóa. Môi trường sống trên cao nguyên rất khắc nghiệt, thế nhưng những con lạc đà vẫn thích nghi rất tốt.

Nguồn cung cấp nước ở cao nguyên Altiplano không nhiều. Ngày nay dân địa phương vẫn giặt giũ quần áo bên dòng suối theo cách lâu đời. Hầu như tất cả các thành viên trong các gia đình đều tham gia vào việc giặt quần áo. Người ta giặt quần áo bằng tay chứ không nhờ đến sự hỗ trợ của bất cứ loại máy móc nào.

Sau khi giặt xong, họ mang quần áo trải ra phơi trên triền núi. Những bộ trang phục nhiều màu sắc tạo nên sự rực rỡ tương phản với màu xám và đen của mặt đất cao nguyên Altiplano.

Con đường Camino de la Muerte nổi tiếng còn được gọi là Road Dead hay con đường chết là một trong những tuyến xa lộ nguy hiểm nhất thế giới. Tất cả các phương tiện đều phải dừng lại kiểm tra kỹ thuật trước khi vượt qua đoạn đường xuống núi dài 75 km. Nếu có bất cứ có chi tiết nào của xe không đảm bảo an toàn, chiếc xe sẽ bị giữ lại. Đây là con đường duy nhất nối liền thủ đô La Paz với vùng North Yungas.

Chính quyền Bolivia đã đầu tư khá nhiều tiền vào việc nâng cấp con đường nguy hiểm này. Đường được mở rộng, mặt đường tráng nhựa êm ái, cảnh quan bên đường rất đẹp và ấn tượng nhất là một dòng thác ngay bên vệ đường. Đây là một trong những con đường hiện đại nhất ở Bolivia. Ngoài địa hình trắc trở, vùng này còn có nhiều mưa và sương mù gây khó khăn cho người đi đường.

Bolivia có những cảnh quan đẹp kỳ ảo. Hồ Titicaca xinh đẹp tọa lạc trên cao nguyên Altiplano, nằm ở độ cao 4.000 mét so với mực nước biển.

Hồ nước rộng lớn này có diện tích 58.000 mét vuông. Đây là hồ nước nằm ở nơi cao nhất thế giới. Hòn đảo Isla Del Sol nổi tiếng nằm giữa hồ. Tương truyền, đảo này là nơi khởi nguồn của nền văn minh Inca. Cái tên Isla Del Sol có nghĩa là đảo Mặt Trời. Dù mang cái tên như thế, nhưng hòn đảo này có thời tiết rất thất thường và ít khi có mặt trời xuất hiện.

Hiện nơi đây vẫn còn nhiều công trình kiến trúc cổ của người Inca, trong đó có chiếc cầu thang 300 bậc được gọi là Escalera del Inca. Cầu thang đưa du khách đến chỗ 3 ống dẫn nước Fuente del Inca. Đó là nơi cung cấp nước tưới cho những mảnh vườn được thiết kế theo kiểu bậc thang ở xung quanh. Người ta cho rằng nước ở đây mang đến cho mọi người sức khỏe và cuộc sống sung túc. Nước được cung cấp quanh năm.

Ngoài nước và các công trình kiến trúc lịch sử, hồ Titicaca còn có nhiều nguồn thực phẩm quý giá. Loại thủy sản phổ biến nhất ở này là cá hồi.

Ngoài việc đánh bắt và nuôi cá, dân địa phương còn trồng trọt để kiếm sống. Họ canh tác bằng phương pháp thủ công và không có sự hỗ trợ của máy móc. Loại nông sản phổ biến nhất là đây là bắp và khoai tây. Nhiều người cho rằng, vùng đất quanh hồ Titicaca là nơi khai sinh của các loại nông sản này.

Suraki là tên của một hòn đảo khác trên hồ Titicaca. Đảo này là nơi cư ngụ của một cộng đồng dân cư thường di chuyển trên những chiếc thuyền được làm bằng sậy nổi tiếng. Dù chiếc thuyền sậy mang ý nghĩa văn hóa quan trọng đối với dân địa phương, nhưng nhiều người vẫn ưa chuộng loại thuyền gỗ hiện đại vì chúng có độ bền cao.

Thanh Trúc 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *