Bên bờ hạnh phúc

Một lần nữa, mùa thi tuyển sinh đại học, cao đẳng lại đến. Đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học vừa diễn ra trong 2 ngày 4 và 5 tháng 7. Suốt khoảng thời gian trước và trong những ngày thi, nhiều hoạt động Tiếp sức Mùa thi đã diễn ra khá nhộn nhịp tại những nơi có tổ chức thi.

 

Theo số liệu từ Hội đồng thi trung tâm của Cụm thi liên trường Cần Thơ, ở kỳ thi đại học đợt 1 có trên 45.000 thí sinh tham gia thi. Nếu tính mỗi thí sinh có một phụ huynh đi kèm thì số lượng người từ các nơi đổ về thành phố Cần Thơ sẽ được nhân lên gấp đôi. Lượng người tăng nhanh trong mấy ngày thi đã  làm cho thành phố Cần Thơ nhộn nhịp hẳn lên, nhưng cũng gây ít nhiều ảnh hưởng đến trật tự giao thông và các mặt sinh hoạt khác của đất Tây Đô…

Không ít thí sinh và cả các bậc phụ huynh từ  nhiều nơi xa xôi mới lần đầu đặt chân lên thành phố Cần Thơ không khỏi lạ lẫm trong việc tìm chỗ ăn ở sinh hoạt trong thời gian thi, nhất là trong điều kiện các hội đồng thi đặt rải rác khắp các nơi trên địa bàn toàn thành phố Cần Thơ. Chính các bạn sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện đã rất xông xáo để tiếp sức mùa thi một hoạt động đúng như tên gọi của Chương trình-, nhằm hỗ trợ một cách tốt nhất cho thí sinh và người nhà đi theo, từ việc hướng dẫn đường đi nước bước từ các chốt tư vấn đến điểm thi, cho đến việc giới thiệu chỗ ăn ở, đi lại trong mấy ngày thi.

Chương trình “ Hỗ trợ 2.000 chỗ trọ miễn phí” của Báo Lao Động kết hợp cùng Liên đoàn Lao động 13 tỉnh, thành ĐBSCL  được xem là một chương trình có quy mô lớn và có ý nghĩa thiết thực đối với con em người lao động nghèo vùng sông nước miền Tây. Cái hay của chương trình “Chỗ trọ miễn phí” là giải tỏa được áp lực căng thẳng về chỗ trọ, đã từng khiến cho nhiều gia đình công nhân viên chức lao động nghèo nảy sinh tâm lý bất an khi đưa con đi thi đại học.

Theo chân các thí sinh được hỗ trợ chỗ trọ miễn phí của  Báo Lao động, chúng tôi được nhìn tận mắt những chỗ ở khang trang và có tương đối đầy đủ những tiện nghi sinh hoạt tối thiểu. Sự nỗ lực hợp tác giữa Báo Lao động với các bên đối tác trong Chương trình Chỗ trọ miễn phí đã giúp đỡ được nhiều thí sinh nghèo an tâm chuyện ăn ở trong những ngày thi.

Với tinh thần đồng hành cùng thí sinh, nhiều doanh nghiệp cũng đã chung sức để tiếp sức mùa thi. Một nét mới trong hai năm trở lại đây là sự xuất hiện của các đội xe miễn phí do các cơ sở kinh doanh xe gắn máy đứng ra tổ chức đưa rước thí sinh. Đi cùng với đội xe miễn phí của các bạn sinh viên tình nguyện, đội xe của Công ty xe máy Hồng Phúc và chi nhánh YAMAHA Cần Thơ đã chứng minh được hiệu quả thiết thực và tiện ích trong việc hỗ trợ thí sinh đi lại trong mùa thi.

Không riêng gì các doanh nghiệp, nhiều người dân cũng tự nguyện tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi. Thông qua việc hỗ trợ chỗ trọ miễn phí, suất cơm  miễn phí, các nhà hảo tâm đã góp phần chia sẻ những khó khăn của thí sinh nghèo giúp cho các em đi thi xa nhà thêm chút ấm lòng.

Nhà chùa cũng tham gia tiếp sức mùa thi với việc tạo điều kiện cho thí sinh và gia đình các em có được chỗ ăn nghỉ. Dù chỉ là những chỗ ở tạm, đi kèm với những suất cơm chay thanh đạm nhưng cũng góp phần nói lên tấm lòng của những người giàu lòng nhân ái.

Cùng với việc thu xếp chỗ ở cho thí sinh và người nhà các em hiện đang có hoàn cảnh khó khăn, chùa  Phật học ở Quận Ninh Kiều còn tổ chức nấu ăn được bốn, năm ngàn suất cơm chay.  Các khoản kinh phí chi cho việc chợ búa ,bếp núc, nấu nướng ăn uống cho thí sinh đều do tăng ni phật tử trong chùa và những nhà hảo tâm đóng góp. 

 

Chương trình “ Tiếp sức mùa thi” là môt chương trình hỗ trợ cho thí sinh đi thi đại học, với mong muốn chia sẻ với các bạn trẻ phần nào những vất vả, lo toan khi đi thi xa nhà. Khi số thí sinh càng tăng nhanh hàng năm thì trách nhiệm “ tiếp sức mùa thi” càng lớn , nhưng hiệu quả xã hội cũng là niềm vui cho những người đến với chương trình.

Là một trong những hội đồng thi có quy mô khá lớn của Cụm thi liên trường tại Cần Thơ, hội đồng thi trường đại học Võ Trường Toản có đến cả ngàn thí sinh. Dù năm nay vẫn chưa tổ chức thi tuyển mà chỉ xét tuyển là chủ yếu, trường đại học Võ Trường Toản vẫn có đội sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi. 

Do đang trong mùa hè, phần lớn sinh viêncủa trường  đã về quê nghỉ hè, nhà trường đã dành hẳn hầu như toàn bộ số phòng trong ký túc xá để giúp thí sinh có chỗ ở trong suốt mấy đợt thi. Cũng giống như các chỗ trọ miễn phí của Báo Lao động và các nơi khác, thí sinh nơi đây cũng có được chỗ ở tươm tất đàng hoàng và khá thoải mái.

Nói đến chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay ở Vĩnh Long không thể không nói đến dấu ấn người sinh viên tình nguyện trường Đại học Xây dựng Miền Tây. Với màu áo xanh “thanh niên tình nguyện”, các bạn sinh viên tình nguyện luôn có mặt ở bến xe, nút giao thông, cổng trường… để tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho thí sinh và người nhà thí sinh về chỗ ăn ở, về thủ tục thi cử ..trong suốt thời gian thi.

Đây là năm thứ  hai trường Đại học Xây dựng Miền Tây tổ chức thi tuyển sinh đại học. Đi cùng với sự chuẩn bị các mặt cho kỳ thi, điều đáng nói ở chương trình Tiếp sức Mùa thi của nhà trường chính là hiệu quả động viên, khích lệ tinh thần thí sinh, giúp cho thí sinh một sự ổn định về tâm lý, khỏi phải lo lắng chỗ ăn ở, để dồn sức cho việc thi cử.

Tiếp sức mùa thi là một chương trình hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nhiều năm qua, mỗi kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đến, chương trình “ Tiếp sức mùa thi” lại được đón nhận những lời khen ngợi của xã hội. Đó vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm để chương trình vượt qua thử thách, không ngừng cải tiến để ngày một thêm đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, ngày một thêm xứng đáng với sự tin yêu của xã hội, của mọi người./.

An Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *