Bên bờ hạnh phúc

Những năm gần đây, phong trào chăn nuôi heo ở tỉnh Vĩnh Long không ngừng phát triển. Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, để nghề chăn nuôi heo phát triển bền vững, người chăn nuôi cần liên kết lại để mở rộng qui mô và áp dụng qui trình chăn nuôi theo hướng an toàn.

Để nghề chăn nuôi heo phát triển bền vững, người chăn nuôi cần liên kết lại để mở rộng qui mô và áp dụng qui trình chăn nuôi theo hướng an toàn.

Đến thời điểm 01/10/2008, tỉnh Vĩnh Long có hơn 310.000 con heo, nuôi tập trung nhiều ở các huyện Tam Bình, Trà Ôn và Vũng Liêm.

Tính từ năm 2001 – 2008, đàn heo ở Vĩnh Long tăng trung bình hàng năm 3,29%. Riêng sản lượng thịt heo hơi tăng bình quân hàng năm 4,67%. Qua đó cho thấy kỹ thuật chăn nuôi của người dân ngày càng được nâng cao.

Qua khảo sát, phần lớn đàn heo ở Vĩnh long được chăn nuôi theo phương thức truyền thống, tận dụng với qui mô dao động từ 1 – 10 con. Thức ăn đầu tư chủ yếu là tận dụng sản phẩm nông nghiệp sản xuất và khai thác tại chỗ hoặc tận dụng các sản phẩm trồng trọt, sản phẩm ngành nghề phụ.

Riêng phương thức chăn nuôi gia trại và trang trại chỉ chiếm khoảng 20%, trong đó chăn nuôi theo phương thức trang trại còn rất khiêm tốn.

Theo các nhà chuyên môn, chăn nuôi trang trại hiện được xem là phương thức chăn nuôi hiệu quả nhất. Điển hình như Trang trại Heo cao sản Tân Nghĩa Thành ở xã Long An – huyện Mang Thít.

Hiện trang trại này chăn nuôi trên 1.000 con heo, trong đó có hơn 250 heo nái, 6 heo nọc giống và gần 800 heo con giống, heo thịt. Ngoài ra, trang trại còn xây dựng thêm 8 vệ tinh chăn nuôi với hơn 70 heo nái để cung cấp cho khách hàng ở các tỉnh Đồng Nai, Đồng Tháp và ở địa phương.

Năm 2008, trong khi dịch bệnh lở mồm long móng, heo tai xanh xảy ra ở nhiều nơi thì trang trại Tân Nghĩa Thành vẫn chăn nuôi tốt và cung cấp cho thị trường hơn 3.500 con heo giống với doanh thu hơn 4 tỷ đồng.

Theo Cục Chăn nuôi – Bộ NN&PTNT, heo vẫn là đối tượng được người dân chăn nuôi nhiều so với các loại gia súc khác và sản phẩm thịt heo được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Riêng ở Việt Nam, lượng người dùng thịt heo chiếm đến 75%.

Tuy nhiên, gần đây do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế và dịch bệnh đã khiến cho việc chăn nuôi heo gặp nhiều khó khăn. Ngành chuyên môn khuyến cáo người chăn nuôi cần tổ chức lại sản xuất và chăn nuôi theo qui trình kỹ thuật an toàn, đảm bảo không lưu tồn hoá chất độc hại trong sản phẩm thịt khi xuất ra thị trường.

Tuy giá heo hơi thời gian qua thiếu ổn định, song nhìn chung nghề nuôi heo vẫn tạo thêm thu nhập cho người dân. Để nghề chăn nuôi heo phát triển bền vững, người chăn nuôi cần thực hiện tốt các khuyến cáo của nhà chuyên môn, áp dụng qui trình chăn nuôi heo hướng an toàn đồng thời liên kết mở rộng thêm qui mô để tăng thêm thu nhập.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *