Bác Hồ từng căn dặn : “Hạt nhân của xã hội là gia đình. Chính vì muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội mà phải chú ý hạt nhân cho tốt”. Gia đình chính là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người,chống lại các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện lời dạy của Bác, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Bình Minh đã thành lập Câu lạc bộ “ Gia đình phát triển bền vững” nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị  truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

 

Trước đây, chị Trần Thị Ngọc Hạnh ở ấp Đông Thạnh A- xã Đông Thạnh- thị xã Bình Minh ít có điều kiện tiếp xúc ,học hỏi bởi hàng ngày chị chỉ quen với bếp núc , ruộng nương . Từ khi chị tham gia sinh hoạt trong CLB “Gia đình phát triển bền vững” của ấp, nghe các chị trong Hội phụ nữ tuyên truyền, chị đã biết thêm nhiều kiến thức về giữ gìn vệ sinh môi trường hay làm cách nào để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Chị cho biết:  “ Từ khi tham gia Câu lạc bộ em cũng hiểu biết nhiều chuyện nên  em cũng dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng, dạy cho con cái học tập tốt, vợ chồng em cũng ráng xây dựng gia đình hạnh phúc”                  

Mỗi tháng, Câu lạc bộ “ Gia đình phát triển bền vững” ở ấp Đông Thạnh A này sinh hoạt một lần. Mỗi kỳ sinh hoạt ban chủ nhiệm CLB đưa ra các nội dung sinh hoạt phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương để các hội viên tiếp thu và có hướng đầu tư phát triển sản xuất đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, các chị em hội viên còn được tham gia các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, giao lưu trong các câu lạc bộ, tổ nhóm phụ nữ về Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình. Đồng thời, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình như cách ứng xử của mẹ chồng với con dâu, giữa chị dâu với em chồng, giữa các chị em dâu với nhau…;  các kiến thức về phụng dưỡng người cao tuổi, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; được tư vấn về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, những kinh nghiệm về việc sử dụng nguồn vốn vay phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo bà Trần Thị Chước- thành viên Câu lạc bộ “ Gia đình phát triển bền vững” ấp Đông Thạnh A- xã Đông Thạnh: “ Tui vô Câu lạc bộ tui rất là thích, sau đó tui được hiểu biết thêm về Luật hôn nhân gia đình, tui về cũng nói với anh em trong gia đình phải hòa thuận với nhau để mần ăn ngày càng phát đạt hơn.”

Sinh hoạt tại câu lạc bộ , hội viên có thêm một "kênh" thông tin tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội, các vụ việc vi phạm, các hình thức xử lý và các nội dung pháp luật liên quan. Qua đó, nâng cao nhận thức pháp lý và ý thức tự giác chấp hành pháp luật.

Bà Nguyễn Hồng Thơ- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đông Thạnh-thị xã Bình Minh cho biết: “p Đông Thạnh A năm 2011 có 267 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đến năm 2012 tăng lên 40 hộ, về tệ nạn xã hội năm 2011 ấp Đông Thạnh A xảy ra 5 vụ, đến năm 2012 giảm xuống chỉ còn 2 vụ, hội viên của ấp Đông Thạnh A không có tình trạng sinh con thứ ba, huy động trẻ đến độ tuổi đến trường đạt 100%”

Đến nay, Bình Minh đã phát triển  được  6 câu lạc bộ  “Gia đình phát triển bền vững”  ở các xã – phường. Thông qua các buổi sinh hoạt tại các câu lạc bộ, giúp chị em nâng cao nhận thức, tích cực tham gia phòng chống bạo lực gia đình. Ban chủ nhiệm của câu lạc bộ cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, công an trong việc nắm bắt tình hình và tham gia giải quyết các vụ bạo lực có liên quan đến phụ nữ xảy ra trên địa bàn, nhờ đó mà góp phần hạn chế tình trạng bạo hành trong gia đình.

Theo bà Ngô Thị Hồng Gấm- Chủ tịch Hội Phụ nữ thị xã Bình Minh: “ Trong thời gian tới, Hội tiếp tục chỉ đạo duy trì  thực hiện nhân rộng mô hình này để nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút đông đảo cán bộ hội viên tham gia nhiều hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong nhận thức của cán bộ hội viên và cộng đồng dân cư. Qua đó góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 01 của Tỉnh ủy Vĩnh Long, đẩy mạnh phát tiển kinh tế hộ gia đình cùng thực hiện thành công chương trình quốc gia về xây dựng Nông thôn mới”.

Từ hoạt động của câu lạc bộ “ Gia đình phát triển bền vững”  đã giúp gia đình các thành viên giữ gìn nếp nhà đầm ấm, hạnh phúc, sống hòa thuận, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết, an ninh trật tự được bảo đảm.”

Hải Nhu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *