Bên bờ hạnh phúc

 Xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình là 1 trong 9 xã điểm được tỉnh Vĩnh Long chọn để tập trung chỉ đạo và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phấn đấu đến năm 2014 đạt xã nông thôn mới. Để hoàn thành mục tiêu này, năm 2013, xã Mỹ Lộc đăng ký thực hiện 4 tiêu chí gồm giao thông, trường học, môi trường và hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh.

Đến nay, các tiêu chí được triển khai thực hiện khá tốt và có khả năng hoàn thành theo như kế hoạch đề ra.

 

Để hoàn thành tiêu chí giao thông trong năm 2013, xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình đã triển khai 3 công trình giao thông nông thôn gồm 2 tuyến đường liên ấp láng nhựa và 1 tuyến đường liên xóm trải đá cấp phối với tổng kinh phí đầu tư trên 11 tỷ đồng.

Riêng tuyến đường liên xóm của xã được xây dựng theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm với tổng kinh phí trên 510 triệu đồng, trong đó xã hỗ trợ 400 triệu đồng và người dân đóng góp hơn 110 triệu đồng. Đó là chưa kể người dân đã hiến gần 5.000 m2 đất để mở rộng nền đường với tổng trị giá trên 380 triệu đồng.

Ông Đỗ Văn Hiêm, xã Mỹ Lộc – Tam Bình cho biết: “ Khi xã triển khai công trình này cho đạt tiêu chí giao thông, dân đồng tình hiến đất đóng theo đầu công. Mỗi công ba trăm mấy đó, riêng bản thân tui hiến trên dưới nửa công, tiền đóng đầu công 2 triệu. Tổng cộng bốn mươi mấy triệu nhưng tui phấn khởi đối với bà con cũng phấn khởi như tui.”

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng đường giao thông, xã Mỹ Lộc cũng quan tâm thực hiện một số công trình trường học đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất. Điển hình như trường Mẫu giáo Mỹ Lộc được xây dựng trên diện tích hơn 3.000 m2 gồm 2 phòng học, 3 phòng chức năng và nhiều hạng mục khác với tổng vốn đầu tư 6 tỷ đồng. Công trình này sau khi hoàn thành sẽ giúp xã Mỹ Lộc đạt tiêu chí trường học.

Theo chị Nguyễn Thị Kim Hoa, giáo viên trường Mẫu giáo Mỹ Lộc – Tam Bình: “ Trước trường mẫu giáo mầm non có 1 điểm nhờ vào trường Tiểu học nên cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên việc giảng dạy gặp rất nhiều khó khăn, các cháu không có được vui chơi. Từ khi được nhà nước quan tâm xây dựng trường đạt chuẩn, tập thể giáo viên rất vui, rất phấn khởi, có sân chơi, trang thiết bị cũng được cung cấp.”

Gần đây, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên người dân xã Mỹ Lộc tham gia thực hiện tiêu chí môi trường khá tích cực. Ngoài việc vận động các hộ sản xuất, kinh doanh ký cam kết bảo vệ môi trường, xã còn phát động mạnh phong trào sử dụng nước máy, xây dựng hố tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, đào hố rác tự hoại để xử lý rác thải sinh hoạt,…nhờ vậy môi trường nông thôn ở địa phương từng bước được cải thiện.

Theo chị Phạm Thu Hà, xã Mỹ Lộc – Tam Bình: “ Khi xã vận động làm hố rác thì gia đình rất đồng tình vì làm hố rác rất sạch sẽ thay vì trước đây mình đổ xung quanh gốc cây lâu ngày nó cũng bay này kia, quét đốt thì khói. Bây giờ mình đào đầy lấp lại, đào cái khác, chỗ đó mình trồng cây này, cây nọ. Từ khi làm hố rác thấy khu vực này rất sạch sẽ, không có quăng lung tung bừa bãi dưới kênh rạch.”

Theo Ban chỉ đạo  xây dựng nông thôn mới xã Mỹ Lộc, đến nay địa phương đã cơ bản hoàn thành tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, riêng tiêu chí giao thông và trường học, xã đang phối hợp với nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Khó khăn lớn nhất hiện nay của xã chính là chỉ đạo hoàn thành tiêu chí môi trường.

Ông Võ Ngọc Liền, bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lộc – Tam Bình cho biết: “ Về tiêu chí 17, đây là tiêu chí đối với địa phương vận động rất khó vì trong quá trình thay đổi tập quán, do đó tiêu chí này đang phát động đào hố rác để xử lý rác của gia đình. Ngoài đó ra, vận động xây dựng hố tiêu, nhà tắm liên quan đến vấn đề tiền, mỗi hộ xây dựng trên dưới 9 triệu, chúng tôi tiếp tục vận động , ngoài ra thông qua các đoàn thể thành lập dự án vay vốn để giúp cho hộ đầu tư xây dựng hố rác tự hoại và hố xí vệ sinh.”

Với sự quan tâm chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân, xã Mỹ Lộc sẽ hoàn thành 4 tiêu chí đã đăng ký, nâng tổng số tiêu chí đạt được lên 15 tiêu chí vào cuối năm 2013. Đây sẽ là tiền đề quan trọng giúp xã hoàn thành công tác xây dựng nông thôn mới theo như kế hoạch đã đề ra./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *