Bên bờ hạnh phúc

Thời gian gần đây trên địa bàn một số tỉnh miền Tây, trong đó có Vĩnh Long xuất hiện tình trạng một số người nhất là các thanh thiếu niên đã làm ra những khẩu súng tự chế để bán hoặc sử dụng từ những loại vật liệu thô sơ như ống nhựa, ống nhôm, bi sắt…. Tuy là súng tự chế  nhưng tầm sát thương của loại súng này khá cao.

 

Trước tình hình trên lực lượng Công an đã vào cuộc, tiến hành xử lý, thu hồi các loại súng được chế tạo, tàng trữ nhằm ngăn ngừa những nguy cơ ảnh hưởng an ninh trật tự tại địa phương.

Súng tự chế có tính năng tương tự như súng bắn bằng hơi nén, các đối tượng đã dùng ống nhựa, ống nhôm, chất đốt bằng cồn, IC được dùng làm thiết bị kích lửa, còn đạn là các viên bi kim loại dùng cho xe đạp hoặc đạn xe máy. Đáng chú ý là tại một số của hiệu bán ống nhựa còn sẳn sàng cung cấp trọn gói vật liệu để có thể sản xuất ra súng tự chế. Súng tự chế có chiều dài từ 1,5- 2m, được lắp đặt hệ thống tia lửa IC, trước khi bắn đổ cồn vào ống rồi đóng kín lại. Sau đó bóp cò IC phát ra tia lửa điện , đốt cháy cồn ,tống viên đạn bằng bi sắt ra ngoài bằng ống nhôm, độ chính xác khá cao. Đối với loại súng bắn bằng hơi thì đơn giản hơn, chỉ cần để đạn bi vào ống nhôm và bơm hơi vào ống nhựa sau đó bóp cò là viên bi được đẩy ra. Lực đẩy của viên đạn mạnh hay yếu tùy lượng hơi bơm vào trong ống. Tầm bắn của súng tự chế xa đến 30 – 40 mét, nhưng hiệu quả nhất trong cự ly khoảng 10-15 mét, ở cự ly nầy đạn của súng tự chế có thể dễ dàng xuyên thủng lon bia, hoặc tấm tôn lợp nhà.

Công an xã Tân Hội, thành phố Vĩnh Long vừa bắt giữ nhóm đối tượng chế tạo súng thu hồi được 6 khẩu . Tại cơ quan công an đối tượng Phạm Minh Giang, sinh năm 1992, ngụ xã Tân Hội khai nhận được một người quen hướng dẫn cách làm súng, sau đó Giang tự mua dụng cụ, vật liệu về nhà để chế tạo các khẩu súng bắn bằng hơi cồn bán cho người có nhu cầu với giá 150 ngàn đồng một khẩu.

Trước đó Công an huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cũng đã bắt quả tang đối tượng Huỳnh Minh Tiến 20 tuổi đang bán một khẩu súng tự chế cho 2 thanh niên tại nhà, y thừa nhận đã sản xuất và bán được 5 khẩu súng tự chế cho một số thanh niên ở nhiều địa phương khác nhau.

Trước tình hình súng tự chế xuất hiện trên địa bàn, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã kiểm tra nắm tình hình liên quan đến súng tự chế tại các địa phương. Thật bất ngờ qua kiểm tra ,địa phương nào cũng phát hiện súng tự chế, nơi ít thì trên chục khẩu, nơi nhiều nhất thu gần 50 khẩu súng tự chế. Chỉ trong vòng 1 tháng trên địa bàn 8 huyện, thị xã ,thành phố trong tỉnh, lực lượng Công an đã thu giữ trên 200 khẩu súng tự chế.

Việc sản xuất và tàng trữ súng tự chế đã vi phạm các quy định Pháp lệnh số 16 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… Điều đáng lo ngại hơn là nếu xảy ra mâu thuẩn, ẩu đả nhau giữa các thanh thiếu niên sử dụng súng tự chế để giải quyết thì hậu quả xảy ra thật khó lường.

Vào khoảng 18 giờ 30 ngày 16/3, hai em Huỳnh Nhật Hoà và Kim Hoài Hạnh cùng ngụ thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã dùng cây súng tự chế nhắm vào chùm mận bắn thử nhưng viên đạn bi đã trúng vào người em Lê Thanh Thảo sinh năm 1994 đang đi ngang qua, làm bị thương vùng bụng phải nhập viện điều trị. Rất may là vết thương chưa nguy hiểm đến tính mạng.

Theo điều 13, nghị định 73 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội thì hành vi chế tạo súng săn trái phép sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng, nếu gây thương tích hoặc chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ Luật Hình sự.

Để thực hiện có hiệu quả công tác vận động người dân giao nộp súng tự chế, lực lượng Công an các cấp đã trực tiếp xuống nhà dân tuyên truyền nhằm giải thích cho người dân hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật, từ đó giáo dục cho con em mình không được sản xuất, sử dụng loại súng tự chế này, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Những khẩu súng tự chế đang được Công an Vĩnh Long thu hồi và kiên quyết xử lý. Tuy nhiên ai biết được hiện còn bao nhiêu khẩu súng tự chế nữa đang lén lút tàng trữ trong dân, vì vậy vấn đề sử dụng súng tự chế hiện nay rất đáng báo động. Mọi người dân cần nâng cao nhận thức về tác hại và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự từ súng tự chế, tuyệt đối không được sử dụng các loại súng tự chế dù mục đích chỉ là săn bắn chim, thú, bởi việc sử dụng súng tự chế bị pháp luật nghiêm cấm và có thể dẫn đến hậu quả khó lường . Mọi người dân cần tích cực tham gia cuộc vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để góp phần loại trừ các hiểm hoạ do vũ khí, vật liệu nổ gây ra cho toàn xã hội.

Thanh Thảo ( Công an Vĩnh Long )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *