Bên bờ hạnh phúc

6 tháng đầu năm nay sản xuất nông nghiệp của Vĩnh Long gặp nhiều khó khăn. Giá cả đầu ra của nhiều hàng hóa nông sản không ổn định, thậm chí thấp hơn giá thành sản xuất, ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân.

 

Hiện nay , nông dân đã thu hoạch gần 50% diện tích lúa hè thu trong tổng số 60 ngàn ha xuống giống  với năng suất bình quân trên 5,8 tấn/ha . Tuy nhiên giá lúa hiện đang thấp hơn giá thành sản xuất mà lại rất khó bán. Còn chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng không thuận lợi, tổng đàn đang có chiều hướng giảm. Riêng về nuôi thủy sản, nhất là nuôi cá tra xuất khẩu, tỷ lệ treo ao ngày một tăng do người nuôi thua lỗ kéo dài. 

Để đạt chỉ tiêu tăng trưởng từ 3-3,5% so với năm 2012, từ nay đến cuối năm, ngành nông nghiệp sẽ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng các mô hình chăn nuôi tập trung để có diều kiện kiểm soát dịch bệnh. Cùng với đó, ngành sẽ hoàn thiện hệ thống thủy lợi để đảm bảo cho nông dân chủ động trong sản xuất. Phát huy hiệu quả các vùng rau màu, cây ăn trái có chất lượng cao, mở rộng diện tích cánh đồng mẫu lớn, ứng dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật  vào sản xuất. Cải thiện chất lượng và xây dựng hệ thống nhân giống lúa toàn tỉnh để có nhiều diện tích lúa sử dụng giống xác nhận.

Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *