Bên bờ hạnh phúc

Ngay vào đầu năm 2009, Hợp tác xã bưởi Năm roi Mỹ Hòa, huyện Bình Minh đã có đơn đặt hàng từ một số Công ty ở TPHCM với sản lượng thu mua khoảng 1.000 tấn bưởi xuất khẩu sang Châu Âu, tăng gấp 3 lần so với năm 2008.

Bưởi Năm roi Mỹ Hòa chưa mang lại đúng giá trị thực.

Đây được xem là bước phát triển đáng kể trong họat động kinh doanh của Hợp tác xã. Thế nhưng, đối với những hộ nông dân trồng bưởi Năm roi ở Mỹ Hòa thì thông tin đó vẫn không làm cho họ phấn khởi.

Bưởi xuất khẩu là bưởi loại 1, có cân nặng từ 900 gram trở lên và da phải bóng đẹp. Với phương thức canh tác hiện nay của nhiều hộ nông dân thì tỷ lệ bưởi đáp ứng được các tiêu chí để xuất khẩu còn rất thấp, chỉ đạt từ 10 đến 15%. Mặc dù vậy, hiện nay, giá bưởi cũng không cao, chỉ từ 6.000 đến 7.000 đồng/kg, không cao hơn giá thị trường nội địa và chỉ bằng khoảng một phần tư giá trị xuất khẩu.

Xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh có trên 1.300 ha đất trồng bưởi Năm roi. Từ lâu, bưởi Năm roi ở đây không chỉ là một trong những cây ăn trái chủ lực ở Vĩnh Long mà còn trở thành thương hiệu nổi tiếng đối với thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây cũng chính là một trong bảy loại cây ăn trái đặc sản được Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam chọn để quy họach phát triển.

Đặc biệt, vào tháng 9/2008 vừa qua, Hợp tác xã bưởi Năm roi Mỹ Hòa đã được Tổ chức đánh giá thẩm định tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global Gap. Với giấy chứng nhận này, sản phẩm bưởi Năm roi Mỹ Hòa có đủ điều kiện để xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các thị trường trên Thế giới.

Để phát huy lợi thế này, Hợp tác xã bưởi Năm roi Mỹ Hòa rất cần sự trợ giúp tích cực từ phía các ngành chuyên môn trong xúc tiến thương mại để có cơ hội xuất khẩu trực tiếp, tránh tình trạng bị ép giá.

Mặt khác, nông dân trồng bưởi ở Mỹ Hòa cũng mong muốn có sự tiếp sức của các nhà khoa học trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật để tăng tỷ lệ bưởi đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Nhờ vậy, sản phẩm bưởi Năm roi ở Mỹ Hòa, huyện Bình Minh mới thể hiện đúng giá trị đích thực của nó và khi đó nông dân mới an tâm đầu tư phát triển loại cây đặc sản này.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *