Bên bờ hạnh phúc

Những năm qua, do kinh tế khó khăn, nhiều nông dân làm ăn thua lỗ,  nhưng cũng có không ít người tìm hướng đi riêng cho mình để phát triển kinh tế gia đình đạt hiệu quả tốt. Mô hình nuôi dê không phải mới, nhưng gia đình anh Nguyễn Đạt Thành ở ấp Vĩnh Hội, xã Hựu Thành, huyện Trà Ôn đã rất thành công với mô hình này.

 

Xuất thân trong hoàn cảnh khá khó khăn. Lập gia đình riêng, anh Nguyễn Đạt Thành không có công ruộng nào. Vợ chồng anh phải sống đắp đổi qua ngày cùng cha mẹ. Có lúc anh rời quê hương Hựu Thành đi đến một nơi thuộc huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang để làm ruộng kiếm sống.

Cuộc sống cũng không tiến triển bao nhiêu, thế rồi anh bắt đầu tính đến nghề đi làm hồ. Lao động ngày nào ăn ngày nấy. Nếu không làm hồ, thì làm thuê chuyện khác, ai thuê việc gì nặng nhọc đến đâu cũng làm, miễn sao có tiền nuôi cả nhà, và cho con ăn học là được.

Vậy rồi, cái duyên của nghề chăn nuôi đến với anh Thành như một cái phao cứu sinh đối với người sắp chết đuối. Trong quá trình rày đây mai đó tìm kế sinh nhai, anh Thành biết được mô hình nuôi dê, và bắt đầu để ý đến nghề này.

Tuy gia đình túng thiếu, đang ở đậu đất của mẹ cha, cơm không đủ no, áo không đủ ấm, vậy mà anh vẫn quyết định đến với nghề nuôi dê. Bởi anh cho biết, nuôi con vật này chỉ cần bỏ tiền ra mua con giống, nguồn thức ăn không phải tốn tiền đầu tư tiếp, nên phù hợp với hoàn cảnh gia đình anh. Năm 2010, anh bắt đầu nuôi.

Phải nói rằng anh Thành quyết định đến với nghề nuôi dê là khá mạo hiểm. Vì giá dê thịt đang giảm mạnh, nghề nuôi dê gặp khó, vậy mà anh vẫn quyết định nuôi. Con giống lúc anh mua có giá từ 1,4 đến 1,5 triệu đồng/con, anh chỉ đủ tiền mua đúng 1 con, sau đó nhờ anh chị em trong nhà giúp đỡ anh mới tiếp tục tăng đàn lên 5 con. Xóm giềng thấy anh không có đất đai mà chí thú làm ăn ai cũng thương và mừng cho anh khi mô hình dần tiến tới thành công.

 

Ý thức được hoàn cảnh nhà mình, chỉ có cách lấy công làm lời như việc nuôi bò nuôi dê thì mới mau thoát nghèo. Trong quá trình nuôi con vật hoàn toàn mới, anh Thành đã đặt nhiều tâm huyết vào đây. Những gì cần học anh cũng học, còn lại thì anh tự nghiên cứu lấy, có khi cũng gặp khó khăn.

Từ năm 2010, đàn dê sinh sản bao nhiêu, anh để nuôi bấy nhiêu, hễ con cái có thể sinh sản tốt anh để lại làm giống, vậy là sau 3 năm đàn dê của anh đã có gần 100 con. Năm 2012, anh xuất bán đợt nhiều nhất trên 70 con, thu lãi trên 100 triệu đồng. Hiện nay, đang tiếp tục gây dựng đợt mới với trên 10 con cái sinh sản.

Anh dự kiến, năm 2013 này cũng sẽ thu lãi không thua kém năm rồi. Sự thành công của mô hình chăn nuôi dê tại gia đình anh Thành không chỉ giúp anh phấn khởi, tạo niềm tin và động lực cho anh tiếp tục đầu tư trong trời gian tới, mà đó còn là mô hình điểm để ngành chức năng quan tâm hỗ trợ trong quá trình phát triển kinh tế hộ tại địa phương.

Với sự cố gắng vươn lên của mình, giờ đây anh Nguyễn Đạt Thành không còn là hộ nghèo của địa phương, mà đã trở thành hộ khá giàu. Nhà cửa cũng được xây dựng khá khang trang.

Anh Thành cho biết, nhờ tự tay xây nhà, vợ chồng anh đã tiết kiệm gần 40 triệu tiền công thợ, tương đương với việc anh phải nuôi trên 50 con dê thịt. Rõ ràng là một con số không nhỏ đối với thu nhập của hộ nông dân hiện nay. Theo dự kiến của anh, sau khi xuất bán đợt dê tiếp theo, anh sẽ hoàn thiện căn nhà của mình để một mặt dựng xây tổ ấm gia đình mà anh hằng mơ ước. Mặt khác là để phù hợp với tình hình phát triển Nông thôn mới tại xã nhà.

Thúy Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *