Bên bờ hạnh phúc

Hội đồng Khoa học – Công nghệ tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức buổi hội thảo nghiệm thu đề tài nghiên cứu Xây dựng mô hình mỗi làng một sản phẩm ở nông thôn tỉnh Vĩnh Long do Thạc sĩ Nguyễn Thu Hiền, Trung tâm năng suất Việt Nam làm chủ nhiệm.

Làng nghề gốm tại huyện Măng Thít

Đây là đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh được UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt thực hiện từ tháng 10/2008 đến tháng 05/2010 với mục tiêu nhân rộng mô hình các làng nghề trong tỉnh. Nhóm nghiên cứu đề tài đã tổ chức khảo sát, điều tra thực trạng một số làng nghề trên địa bàn toàn tỉnh và lựa chọn mô hình sản phẩm làng nghề tiềm năng cần hỗ trợ phát triển.

Trên cơ sở số liệu thông kê, phân tích đánh giá theo tiêu chí làng nghề Việt Nam, đề tài đã đề xuất, lựa chọn 2 làng nghề để xây dựng mô hình “mỗi làng một sản phẩm” gọi tắt là OVOP. Đó là làng nghề sản xuất bánh tráng nem Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn và làng nghề gốm tại huyện Mang Thít. Đây là những làng nghề truyền thống của địa phương, có qui mô hộ tham gia sản xuất khá cao, sản phẩm và thị trường tiêu thụ khá ổn định.

Qua triển khai thử nghiệm đề tài, các hộ sản xuất bánh tráng ở xã Lục Sĩ Thành đã được tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số làng nghề ở tỉnh Tây Ninh, Bến Tre; được đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp với xử lý môi trường và xây dựng logo cho sản phẩm để mạnh tiếp thị, phát triển làng nghề bền vững.

Đề tài cũng đưa ra các giải pháp cần thiết trong tình hình hiện nay để có thể duy trì và phát triển thêm một số làng nghề khác của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động và cải thiện đời sống cho người dân địa phương.

Hội đồng Khoa học – Công nghệ tỉnh Vĩnh Long đã thống nhất nghiệm thu đề tài Xây dựng mô hình mỗi làng một sản phẩm với kết quả xếp loại khá.

Tuấn Phương
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *