Bên bờ hạnh phúc

Với mục tiêu trong giai đoạn 2011-2015 đạt mức tăng trưởng bình quân 24% / năm, đưa tỷ trọng của ngành công nghiệp – xây dựng chiếm 26% trong GDP vào năm 2015, trong đó riêng ngành công nghiệp đóng góp 22%, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ban hành chương trình hành động về phát triển khu – cụm – tuyến công nghiệp giai đoạn 2011-2015. Để triển khai thực hiện đạt hiệu quả chương trình hành động của Tỉnh ủy, thời gian qua tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện nhiều phương thức đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng các khu công nghiệp tại địa phương.

 

 

Đến nay, KCN Hòa Phú – giai đoạn II đã được triển khai trên diện tích 137 ha, với  tổng mức đầu tư trên 600 tỷ đồng. Công ty cổ phần Hòa Phú – Chủ đầu tư dự án đã đầu tư gần 130 tỷ đồng để thi công nhiều hạng mục, trong đó đã hoàn thành việc đắp bờ bao để san lắp mặt bằng, hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thoát nước, hệ thống cung cấp điện và các trục đường chính theo thiết kế.

Tuy vậy , do chủ đầu tư dự án gặp khó khăn về vốn, nên tiến độ triển khai dự án chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Để giải quyết khó khă này, thời gian qua công ty cổ phần Hòa Phú và  quỹ đầu tư phát triển tỉnh Vĩnh Long đã ký kết thỏa thuận cùng góp vốn đầu tư trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng trên phần diện tích 20 ha của  KCN Hòa Phú – giai đoạn II.

Theo ông Nguyễn Duy Hòa – Giám đốc quỹ đầu tư phát triển tỉnh Vĩnh Long:  Về mặt thủ tục nó phải đảm bảo quản lý như 1 công trình đầu tư XDCB do ngân sách cấp vốn là phải xác định được hồ sơ khối lượng , đạt được điểm dừng để xác định khối lượng và kèm theo khối lượng này sẽ có hồ sơ, hồ sơ này phải được BQL kiểm tra và 2 bên xác nhận khối lượng đã triển khai cho 20 ha này thì chúng tôi bắt đầu giải ngân ,  cố gắng đến hết quý 2 tất cả các hạng mục về hạ tầng của 20 ha này sẽ cơ bản hoàn thành để đủ điều kiện mời gọi các NĐT vào.

Việc ký kết hợp đồng đầu tư xây dựng KCN Hòa Phú – Giai đoạn II theo phương thức góp vốn đã tạo thuận lợi trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Hiện công ty cổ phần Hòa Phú đã san lắp trên 300.000 m3  cát trên diện tích 20 ha. Theo kế hoạch trong tháng 6 năm này, hệ thống hạ tầng tại khu H và khu E sẽ hoàn thành, sẳn sàng giao đất cho các nhà đầu tư.

Theo ông Đặng Thế Cường- Phó tổng giám đốc Cty CP Hòa Phú:  Được UBND tỉnh cho chúng tôi hợp tác đầu tư với quỹ đầu tư phát triển tỉnh VL thì ngoài vốn hiện nay cơ bản là thuận lợi trong vấn đề thi công. Cụ thể trong vấn đề góp vốn thì đầu tư 20 ha này, với hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh khoảng 90 tỷ,  trên phương diện hợp tác với quỹ đầu tư 20 ha nhưng khả năng chúng tôi hiện tại, nếu các NĐT đến để ký hợp đồng thuê đất thì đơn vị chúng tôi sản sàng giao 30- 40 ha.

Phát triển khu – cụm – tuyến công nghiệp là 1 trong 7 chương trình hành động của tỉnh ủy, nhằm cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Thời gian qua tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển các khu – tuyến công nghiệp trên địa bàn phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển sản xuất của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển. Trong đó nhiều cơ chế – chính sách được tỉnh tập trung thực hiện để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư.

Theo bà  Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long:  Đối với các DN chúng tôi mạnh dạn chọn những nhà đầu tư, những DN mạnh mà họ có thể ứng vốn trước để xây dựng các công trình, rồi trên cơ sở phân bổ của tỉnh thì chúng ta sẽ bồi hoàn lại..

Một trong những hoạt động chính tại diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL năm nay, do tỉnh Vĩnh Long đăng cai tổ chức là hội nghị xúc tiến đầu tư của vùng. Việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cùng với những chính sách mời gọi đầu tư được tỉnh quan tâm thực hiện, nhằm tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài./.

Anh Kiệt 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *