Bên bờ hạnh phúc

Với phương châm “Tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thời gian qua, người cao tuổi trong tỉnh Vĩnh Long không chỉ tham gia tốt các phong trào xóa đói giảm nghèo, khuyến học và vận động gia đình thực hiện tốt các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn phát huy tốt vai trò đầu tàu, góp công, hiến kế, trở thành những tấm gương mẫu mực để con cháu noi theo.

 

 

Để làm gương cho con cháu noi theo, mặc dù ở tuổi 90, ông Lê Văn Chương ở xã Hòa Hiệp huyện Tam Bình vẫn miệt mài lao động theo điều kiện sức khỏe của mình. Đối với ông, lao động không chỉ là niềm vui, mà đó còn là cách ông giáo dục con cháu. Ngoài nuôi dạy con cái học hành đến nơi đến chốn, ông còn thường xuyên nhắc nhở các con cách đối nhân xử thế, giữ gìn mối đoàn kết trong gia đình và bà con xóm giềng, đặc biệt là thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Ông Chương cho biết: Trước hết làm người phải biết lo bổn phận làm thế nào đừng để xã hội không khinh dễ hay làm gì không phải làm cái gì cho tốt cho phải, tôi cũng thường nói vậy. Hồi trước tôi nghèo làm mướn nghề gì cũng làm biết bổn phận mình làm thế nào cho con bắt chước đừng ở không ăn chơi/, nói sống làm sao cho có lợi trước hết gia đình mình trước nuôi ông bà, sau nuôi cha mẹ vai nào theo vai nấy, cách gì mình phải làm như mẫu nặng làm việc nặng khó làm việc khó phải làm chứ không phải thấy khó là bỏ mình phải làm trước cho con bắt chước.

Không chỉ là tấm gương sáng trong gia đình, nhiều người cao tuổi còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động. Ông  Phan Thành Nam ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình đã tiên phong hiến gần 1.000 m2đất vườn và nhiều cây trái để địa phương xây dựng các công trình phúc lợi, dân sinh. Nhờ vậy, mà bà con trong xóm hưởng ứng theo, góp phần đưa công trình đê bao thủy lợi hoàn thành đúng kế hoạch, giúp nhiều hộ dân thuận lợi trong sản xuất. Theo ông Nam:  “Chủ trương của chính quyền là đê bao khép kín và giao thông thủy lợi tôi thấy cái này giúp cho nhân dân quá đi trong đó có gia đình tôi. Nên tôi đồng tình hưởng ứng với chính quyền để làm cho được công trình này để bảo vệ trước hết mình sau tập thể. Nước mỗi năm lũ lụt nên tôi tốn hao bao nhiêu tôi cũng sẵn sàng cuộc sống của mình lâu dài. Để đảm bảo vườn tượt ruộng nương chăn nuôi”.

Ông Lê Văn Kiệt, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ cho biết:“Các xã khác người ta có đường giao thông nông thôn 2 mùa mưa nắng đi được mà mình ở đây chưa có. Tôi là chi hội trưởng người cao tuổi của ấp tôi thấy mình cần gương mẫu đi đầu trong phong trào nông thôn mới. Bây giờ cây cối của tôi rất nhiều nhưng sẵn sàng hiến đốn bỏ để nhà nước làm con lộ này 2 mùa mưa nắng thuận tiện hơn”.

Thời gian qua, người cao tuổi trong tỉnh Vĩnh Long luôn phát huy tốt vai trò “tuổi cao gương sáng” trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội như xóa đói giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa,… Qua đó, đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế xã hội đã đề ra.

Theo ông Nguyễn Hoàng Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp, Tam Bình: “Trong thời gian qua phong trào của người cao tuổi góp phần rất lớn cho các phong trào của địa phương thứ nhất là vấn đề phát triển kinh tế, thứ 2 phong trào hiến đất làm nông thôn mới người cao tuổi cũng vận động bà con hiến đất rất nhiều làm giao thông nông thôn/góp phần phát triển kinh tế, dạy con học tốt, chấp hành chủ trương của Đảng pháp luật của Nhà nước”.

Bằng kinh nghiệm quý và những việc làm thiết thực, người cao tuổi đang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trong cộng đồng dân cư và thực sự là tấm gương sáng để con cháu noi theo./.

Minh Nguyệt 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *