Bên bờ hạnh phúc

Tiêu chí về giao thông xã nông thôn mới là một trong các tiêu chí tốn kém nhiều kinh phí và khó thực hiện so với các tiêu chí khác. Nhưng để góp phần thay đổi nhanh bộ mặt nông thôn, nhiều địa phương đã bắt tay thực hiện tiêu chí giao thông ngay từ đầu chương trình xây dựng nông thôn mới. Do nhiều khó khăn khác nhau, các xã điểm nông thôn mới thường đăng ký hoàn thành tiêu chí giao thông vào thời hạn cuối. Tuy vậy, cũng có một vài địa phương trong tỉnh đã cố gắng hoàn thành tiêu chí giao thông ngay trong năm 2013, trong đó Thành Đông huyện Bình Tân đang đẩy nhanh tiến độ để đạt tiêu chí này sớm nhất.

 

Được đánh giá là một trong những địa phươngthực thi khá tốt những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế xã hội , nhiều năm qua Thành Đông đã gặt hái được những thành tựu khá quan trọng. Đặc biệt là chuyển dịch cơ cấu vật nuôi cây trồng đi đúng hướng,tạo điều kiện nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích đất nông nghiệp , số hộ nghèo giảm nhanh, an ninh trật tư được ổn định… Thành Đông tiếp tục được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnhVĩnh Longđến năm 2015.

Được chọn làm xã điểm, là vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm lớn , với áp lực “làm gì để chuyển biến nhanh bộ mặt nông thôn Thành Đông” . Ban chỉ đạo Nông thôn mới của xã xác định: giao thông quyết định phần lớn bộ mặt nông thôn và nên tập trung thực hiện tiêu chí này càng nhanh càng tốt. Do đó, việc lập quy hoạch cho tiêu chí giao thông cũng được thực hiện khẩn trương.

Theo đề án quy hoạch, toàn xã Thành Đông có 19,4 km đường được xây dựng theo chuẩn Nông thôn mới.

Về tuyến liên xã ,có 01 tuyến dài 2,6km, nối từ Quốc lộ 54 đến trung tâm xã. Tuyến này đã được nhựa hóa đạt chuẩn từ nhiều năm trước.

Đối với đường liên ấp: toàn xã được quy hoạch 10,7km gồm 2 tuyến là: tuyến Ngã Cạn đến khu dân cư ấp Thành Tân, giáp xã Tân Thành, dài 6,7km, và tuyến từ UBND xã Thành Đông đến xã Tân Thành dài 4km.

Về đường liên xóm: Thành Đông quy hoạch 8,1km ,gồm 2 tuyến là: tuyến kênh Huyện Trưởng- ấp Thành Tiến dài 5,1 km và tuyến Cống Nhị Thiên Đường, ấp Thành An – Thành Tân dài 3km.

Trước khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, ngoại trừ 2,6 km tuyến đường liên xã đã được đầu tư từ trước, hệ thống giao thông trên địa bàn Thành Đông chưa được hoàn chỉnh. Bà con đi lại chủ yếu bằng đường đal, đường đá bụi xây dựng theo kiểu giao thông kết hợp thủy lợi trước đây. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều địa phương khác, hệ thống đường đal  không còn phù hợp với tình hình phát triển, sản xuất của địa phương. Vì vậy, việc quy hoạch các tuyến giao thông lần nầy không chỉ để đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới , mà còn để giải quyết cấp bách nhu cầu thực tế về giao  thông trên địa bàn Thành Đông.

Khi triển khai thực hiện tiêu chí này, Thành Đông cũng gặp không ít khó khăn, nhất là vận động người dân hiến đất, giải phóng mặt bằng.

Mấy năm qua , đất trồng khoai có giá khá cao, lên đến hàng trăm triệu đồng/công, do vậy việc vận động nhân dân hiến đất làm đường giai đoạn đầu gặp  nhiều trở ngại. Lúc đó, nhiều giải pháp đồng thời được triển khai , như nêu gương trong cán bộ đảng viên từ xã đến ấp , tổ chức thực hiện mô hình điểm để người dân hiểu và đồng tình với địa phương.

Ngoài ra, công tác vận động, tuyền truyền luôn là hành động xuyên suốt quá trình thực hiện tiêu chí này. Có những hộ còn đang cân nhắc giữa cái được và cái mất thì việc giải thích rõ cho người dân thông hiểu lợi ích  sẽ góp phần  hoàn thành tiêu chí này.

Hộ của ông Nguyễn Văn Ngàn, khi làm con đường liên ấp có chiều dài 4km nối UBND xã Thành Đông và xã Tân Thành, đất ông bị mất hơn nửa công, trị giá hàng trăm triệu đồng. Ban đầu gia đình tuy có phản ứng,  nhưng cuối cùng ông cũng nhận ra còn đường này có ý nghĩa như thế nào.

Không chỉ có ông Ngàn, nhiều người dân trong xã bắt đầu có sự thay đổi trong cách suy nghĩ và có sự đồng tình cao.

Có những địa phương người dân rất trông chờ làm đường nông thôn, công tác giải phóng mặt bằng diễn ra nhanh chóng, nhưng do thiếu kinh phí nên xây dựng chậm . Còn đối với Thành Đông thì ngược lại, công tác vận động tuyên truyền người dân hiến đất cho tiêu chí giao thông ở đây diễn ra khá lâu và không ít gay go, phức tạp.

Ban chỉ đạo phải tập trung giải quyết nhiều vấn đề phát sinh  liên quan đến việc giải phóng mặt bằng. Do đây là chương trình thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, việc giải phóng mặt bằng chủ yếu là vận động dân chứ không có nguồn để đền bù cho dân. Tuy nhiên, có những trường hợp khiến ban chỉ đạo phải cân nhắc , đó là việc người dân mất toàn bộ hoặc mất phần lớn diện tích đất sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của họ, có nguy cơ biến thành hộ nghèo, thì địa phương cũng phải có cách giải quyết sao cho đồng thuận và thỏa đáng.

 

Có thể nói, công tác vận động tuyên truyền để người dân Thành Đông  đồng thuận  thực hiện tiêu chí giao thông là vô cùng quan trọng và mất khá nhiều thời gian. Địa phương phải mất gần 2 năm cho công tác này. Đến tháng 3 năm 2010, tuyến đường liên ấp đầu tiên là Ngã Cạn – khu dân cư ấp Thành Tân mới được khởi công, đến tháng 9 năm 2012 con đường đã hoàn thành với tổng vốn đầu tư gần 15,5 tỷ đồng, chưa kể giá trị đất do nhân dân đóng góp.

Tuyến đường này hoàn thành đã góp phần làm đổi mới nông thôn Thành Đông và tạo thêm niềm tin cho người dân các ấp khác . Từ đó, công tác vận động, tuyên truyền cũng dễ dàng hơn. Vậy là sau đó 1 năm,  tuyến liên ấp còn lại  được khởi công, dự kiến đến tháng 8 năm nay sẽ hoàn thành.

Còn các tuyến liên xóm, từ đầu quý 2 năm nay cũng được đồng loạt thi công. Tuyến liên xóm cống Nhị Thiên Đường –  ấp Thành An – Thành Tân, được khởi công từ đầu tháng 4 . Người dân cặp tuyến đường không chỉ đồng tình hiến đất, cây cối, vật kiến trúc mà còn đóng góp đầu công cùng với nhà nước làm con đường này.

Ông Trần Văn Ba, một trong những hộ dân ở đây cũng rất phấn khởi khi  người dân địa phương có thể đi lại trên con đường mới thông thoáng hơn.

Phải nói rằng, sau công tác vận động, tuyền truyền,  nhận thức của người dân dần chuyển biến, và 2 năm 2012 – 2013 là thời gian đẩy mạnh thi công các công trình. Đến nay, theo số liệu tổng kết của toàn xã, chỉ còn khoảng 1km đường liên ấp đang rải đá, láng nhựa, đến tháng 8/2013 bàn giao cho địa phương, còn tất cả các tuyến đường khác đã hoàn thành vào cuối tháng 5 vừa qua.

 Được biết, tổng vốn đầu tư cho các công trình cho tiêu chí giao thông ở Thành Đông thời gian qua là gần 36 tỷ đồng, trong đó, vốn Nhà nước là trên 26 tỷ, còn lại là phần đóng góp của nhân dân. Theo đó, đã có 370 hộ nông dân hiến 8,5 ha đất và vật kiến trúc trên đất để làm đường giao thông, với tổng giá trị lên đến 9 tỷ 560 triệu đồng, trong đó trực tiếp đóng góp gần 60 triệu đồng làm đường liên xóm.

Sau khi hơn 17 km đường liên ấp và liên xóm của Thành Đông thực hiện xong, 100% hộ dân trong xã đều có đường đạt chuẩn xe hai bánh tới tận nhà. Đây cũng là mục tiêu của tiêu chí giao thông xã nông thôn mới Thành Đông . Và nếu như nhà thầu bàn giao công trình đúng hạn như đã cam kết, Thành Đông sẽ là xã điểm đạt tiêu chí giao thông đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiện nay.

 Kết quả đó là niềm vinh dự chung , là nỗ lực tự thay đổi nhận thức của người dân Thành Đông. Giao thông là một trong các tiêu chí khó, thực hiện đạt tiêu chí này là cả một quá trình vượt khó của chính quyền và nhân dân địa phương.

Thúy Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *