Bên bờ hạnh phúc

Chỉ thị số 171 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện. Riêng Vĩnh Long đã triển khai kế hoạch chủ động điều hành cung cấp điện trên địa bàn, tăng cường thực hiện các biện pháp tiết kiệm trong sử dụng điện để đảm bảo cung ứng đủ nguồn điện cho sản xuất và sinh hoạt trong những tháng cao điểm, phấn đấu tiết kiệm hơn 12 triệu Kwh điện năm nay.

 

 

 

Mùa khô năm nay, nắng nóng gay gắt kéo dài từ miền Trung đến miền Nam. Trong khi đó, mực nước về các hồ thủy điện luôn ở mức thấp nên việc bảo đảm cung ứng điện liên tục có nhiều thách thức. Việc vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô năm nay gặp các yếu tố bất lợi. Đó là nhu cầu tiêu thụ điện từ tháng 3 đến nay tăng cao. Trong các tháng này, tổng nhu cầu điện năng trong cả nước là khoảng 45 tỷ kWh, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Về lý thuyết thì sản lượng điện được cung ứng qua hệ thống điện hiện có bảo đảm đáp ứng đầy đủ mà không phải tiết giảm. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng cũng rất dễ phát sinh những sự cố điện bất thường mà trường hợp mất điện toàn miền Nam do sự cố đường dây 500 KV vừa qua là một điển hình. 

Riêng tỉnh Vĩnh Long, năm nay dự kiến sản lượng điện cung ứng cho cả năm đạt 615 triệu KWH. Qua 5 tháng đầu năm 2013, sản lượng điện nhận lưới gần 272 triệu KWH, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 4 công suất tăng cao nhất, đạt 110 MW và tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong tháng này, nhiều khu dân cư trên địa bàn thành phố Vĩnh Long lượng điện sử dụng tăng rất cao làm quá tải một số trạm biến áp phân phối. Do vậy, Công ty điện lực Vĩnh Long có cắt điện một số khu vực trong thời gian ngắn để thay thế máy biến áp nhằm bảo đảm công suất cung cấp. Song, theo đánh giá của đơn vị này thì việc cắt điện để công tác ít hơn so với năm trước. 

Trong số các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong những tháng cao điểm thì tiết kiệm điện là giải pháp được đặt lên hàng đầu. Ngay từ đầu năm UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xây dựng chỉ tiêu tiết kiệm điện hàng tháng, các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng thực hiện thời gian chiếu sáng phù hợp theo tháng, theo mùa trong năm. Đối với hệ thống điện chiếu sáng công cộng, thực hiện việc mở đèn muộn, tắt đèn sớm ở các tuyến đường có mật độ giao thông thấp; cắt giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng công cộng; yêu cầu các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại cắt giảm 50% công suất điện dùng chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm buổi tối của hệ thống điện và tắt hẳn các hệ thống chiếu sáng sau 22 giờ hàng ngày. 

Siêu thị Co-op Vĩnh Long là đơn vị thực hiện tốt công tác này. Từ đầu năm đến nay tuy đưa vào sử dụng thêm nhiều thiết bị điện khác phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng trong quí 1 năm 2013 có hai tháng sản lượng điện sử dụng giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. đặc biệt, tiết kiệm điện là là một trong những chương trình được Ban lãnh đạo đơn vị đăng ký là công trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí với cấp trên. Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ mà sản lượng điện siêu thị tiêu thụ trong tháng 2, tháng cao điểm Tết Nguyên đán đạt 163.500 KWH, giảm 16% so với cùng tháng năm trước. 

Công ty điện lực Vĩnh Long cũng đã hướng dẫn các doanh nghiệp và hộ dân tiết kiệm điện trong sản xuất kinh doanh và sinh hoạt. Trong đó bao gồm sử dụng các thiết bị điện công suất thấp, thay thế đèn chiếu sáng bằng đèn Compact, đèn huỳnh quang v.v… Từ tháng 3 năm nay, ngành điện đề ra mục tiêu phấn đấu tiết kiệm điện tại các đơn vị hành chính sự nghiệp 88 ngàn Kwh/tháng, chiếu sáng công công tiết kiệm 39 ngàn Kwh, sinh hoạt dịch vụ tiết kiệm 573 ngàn Kwh, sản xuất công nghiệp tiết kiệm 563 ngàn Kwh. Công ty Điện lực Vĩnh Long còn ký lại phụ lục hợp đồng với 127 khách hàng lớn có sản lượng điện tiêu thụ trên 10 ngàn Kwh/tháng, huy động sản lượng phát điện 12 – 15 ngàn Kwh/ tháng từ nguồn diezel của 28 khách hàng trong trường hợp thiếu hụt công suất điện dài hạn; ký kết bổ sung với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh – thương mại – dịch vụ thỏa thuận cung ứng điện, sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện. Như tại Công ty TNHH Hùng Vương Vĩnh Long, doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu có sản lượng điện tiêu thụ lớn, ngoài việc ký kết bổ sung phụ tải trong năm 2013, công ty còn tăng cường thêm nguồn điện dự phòng công suất 200 KVA.

 



 

 

Có thể thấy tiết kiệm điện không chỉ là nhiệm vụ của ngành điện mà còn được xem là nhiệm vụ của từng địa phương nhằm bảo đảm cung ứng điện năng liên tục. Đối với các doanh nghiệp, chi phí điện là một trong những chi phí lớn được quan tâm và kiểm soát liên tục. Công ty cổ phần may Vĩnh Tiến, đơn vị có lượng điện năng tiêu thụ hàng tháng từ 70 ngàn đến 100 ngàn KWH còn chủ động lập bản báo cáo kiểm toán năng lượng tại đơn vị. Đây là một trong số ít các đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện kiểm toán năng lượng để chủ động tiết giảm chi phí. Nhờ thực hiện có hiệu quả 3 giải pháp là: quản lý điện năng tiêu thụ, tắt bớt quạt trong giờ nghỉ trưa và cải tạo hệ thống chiếu sáng mà lượng điện năng tiết kiệm mỗi năm là 135 ngàn KWH, số tiền tiết kiệm tương đương 186 triệu đồng. Tuy nhiên, do đặc thù là một doanh nghiệp có 100% sản lượng sản phẩm xuất khẩu nên việc bảo đảm đúng tiến độ thời gian giao hàng cho đối tác nước ngoài là quan trọng. Việc cắt điện không báo trước như sự cố đường dây 500 KVA ngày 22/ 5 vừa qua dễ dẫn đến chậm giao hàng theo hợp đồng do doanh nghiệp không thể tăng ca vì vượt quá số giờ lao động trong năm.

Trong 5 tháng đầu năm nay, lượng điện năng tiết kiệm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long là 6,7 triệu KWH, đạt 52% so với kế hoạch cả năm. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao năm nay Công ty điện lực Vĩnh Long cũng đã đầu tư 80 tỷ đồng xây mới trạm biến áp 110 KVA thứ 3 của tỉnh đặt tại khu công nghiệp Hòa Phú. Song song với việc tăng nguồn cung, sử dụng điện như thế nào cho tiết kiệm trong sản xuất  và sinh hoạt luôn là giải pháp quan trọng để đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ kịp thời nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân./.

Quốc Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *