Bên bờ hạnh phúc

Cứ thêm mỗi 2,5cm vòng eo sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột thêm 3% mặc dù vóc dáng cơ thể có thể khá thon thả, các bác sĩ Anh cảnh báo.

 

Những nguy hiểm của bụng “bình trà” hay “bánh xốp” đã được các nhà khoa học Anh chỉ rõ là “thủ phạm” đứng thứ 2 gây tử vong trong các trường hợp ung thư.

Quan trọng đối với hàng triệu người đang phải chiến đấu với sự lây lan của căn bệnh này là nghiên cứu này chỉ ra rằng không cần phải thừa cân mà 1 vòng eo “phát triển” cũng đủ gây ra vấn đề. Theo đó, cứ thêm mỗi 2,5cm vòng bụng thì nguy cơ ung thư ruột sẽ tăng 3%.

GS Martin Wiseman, cố vấn y tế và khoa học của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, đơn vị tài trợ cho cuộc đánh giá này, cho biết: “Trong thực tế, các nhà khoa học nói rằng, sau khi bỏ thuốc lá, duy trì cân nặng chuẩn là điều quan trọng nhất mà bạn cần làm để ngừa ung thư. Chúng tôi ước tính 2.700 trường hợp ung thư ruột mỗi năm ở Anh được ngăn ngừa bằng cách duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Nhưng nghiên cứu mới nhất này đã bổ sung những bằng chứng cho thấy sự dư thừa mỡ trong cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư”.
 

Một số đo vòng bụng khỏe mạnh là dưới 80cm đối với nữ và dưới 94cm đối với nam giới da trắng và người da đen; cho nam giới châu Á là dưới 89cm.

BS Teresa Norat, trường Cao đẳng Imperial London, trưởng nhóm khảo sát, cho biết: “Điều này cho thấy con người nên chú ý tới mỡ bụng mặc dù trọng lượng chuẩn và nghiên cứu này cũng xác nhận rằng thừa cân làm tăng nguy cơ ung thư ruột”.

Hiện cũng chưa rõ tại sao mỡ bụng lại đặc biệt nguy hiểm nhưng một số nhà khoa học tin rằng có thể là vì nó làm mất cân bằng hooc-môn mà kích động ung thư ruột phát triển.

BS Teresa cũng thận trọng cho rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để xem mỡ bụng có thể được ngăn ngừa ở người cân nặng bình thường và thừa cân như thế nào.

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới 1 lần nữa cảnh báo rằng ăn nhiều thịt chế biến sẵn như thịt lợn muối, xúc xích… sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Theo dantri
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *