Bên bờ hạnh phúc

Hè về, mùa của vui chơi, thư giãn sau 9 tháng chuyên tâm học tập đối với những cô cậu học trò. Mùa hè còn được xem là thời điểm vàng cho những hoạt động thể chất. Bởi lẽ bên cạnh việc học văn hóa thì phát triển kỹ năng của trẻ cũng rất quan trọng.

Việc mang đến cho trẻ một mùa hè đúng nghĩa, với những hoạt động bổ ích để trẻ được thực sự nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm lý thoải mái đón nhận một năm học mới là điều cần thiết.      

                  

Mùa hè là thời điểm thích hợp để trẻ rèn luyện kỹ năng thích nghi với môi trường sống. Việc lựa chọn những hoạt động để trẻ có thể vừa học vừa chơi là điều mà nhiều bậc phụ huynh hướng đến. 

Tùy theo điều kiện từng gia đình và nơi sinh sống, có thể lựa chọn những hoạt động phù hợp cho trẻ.  Ở những vùng nông thôn, không tiện tham gia những lớp học năng khiếu, trại hè, thì nên cho trẻ sống gần gũi với thiên nhiên và bạn bè. Đây là cơ hội để trẻ được tự do khám phá môi trường xung quanh và tiếp nhận những kiến thức về tự nhiên một cách dễ dàng, sinh động.

Tham gia những trò chơi dân gian tuổi thơ, ngoài việc mang đến cho trẻ những giờ phút thoải mái còn giúp trẻ tự rèn luyện kỹ năng. Đó là khả năng vận động kết hợp với tư duy ngôn ngữ. Tính nhanh nhẹn, sáng tạo, tinh thần tập thể sẽ được rèn luyện thông qua những trò chơi này. Điều này rất có lợi đối với sự phát triển của trẻ.

Ở mỗi độ tuổi có những hoạt động vui chơi thích hợp riêng . Một mùa hè bổ ích bên bạn bè sẽ để lại trong tâm trí trẻ những hồi ức tốt đẹp sau này, tác động tích cực đến việc hình thành nhân cách trẻ.

Việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để trẻ thoải mái sống với sở thích của mình là điều quan trọng mà các bậc phụ huynh cần quan tâm.

Với nhịp sống hiện đại, trẻ em dễ dàng bị cuốn vào những trò chơi vô bổ, tốn thời gian, tiền bạc, tổn hại sức khỏe. Sự phát triển ồ ạt của công nghệ thông tin khiến nhiều trẻ đắm chìm trong thế giới ảo của các trò chơi điện tử.., nhất là trong những ngày hè, khoảng thời gian nhàn rỗi khá dài.

Do vậy, việc định hướng cho trẻ tham gia những hoạt động phù hợp để tránh xa những thói quen không tốt là điều mà nhiều bậc phụ huynh đang hướng đến.

Ưu tiên hàng đầu trong mùa hè mà các bậc phụ huynh thường lựa chọn là cho con học ngoại ngữ , với những chương trình học không quá nặng nề, vừa học vừa chơi, giúp các em tự tin hơn.Đây làmôn học không quá áp lực để trẻ có thể  học mà vẫn có thời gian giải trí, vui chơi cùng bạn bè. 

Ngoài việc rèn ngoại ngữ thì hè về, nhiều bậc phụ huynh thường có xu hướng cho con tham gia các lớp năng khiếu. Tuổi thơ là độ tuổi các em đang dần định hình về tính cách , sở thích. Hơn ai hết, phụ huynh là người giúp các em lựa chọn hướng đi thích hợp nhất để các em phát triển một cách toàn diện.

Những hoạt động thể chất ngoài việc giúp trẻ rèn luyện sức khỏe còn giúp các em tự tin và năng động hơn. 

Bơi lội là lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh . Hoạt động ngoài trời này giúp rèn luyện sức bền, tăng cường sự dẽo dai, linh hoạt, thích nghi với môi trường sông nước.

Việc tham gia các lớp học năng khiếu là dịp để các em rèn luyện và trao dồi  kỹ năng,  còn là cơ hội để trẻ học cách hòa nhập với tập thể. Điều này sẽ kích thích niềm đam mê học hỏi, giúp trẻ có thể phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Những hoạt động này là sựkết hợp tuyệt vời giữa lý thuyết và thực hành, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu điều mới lạ mà vẫn không chán nản và áp lực. 

Trẻ em là mầm non tương lai đất nước . Việc mang đến cho trẻ một mùa hè với nhiều hoạt động thú vị và bổ ích  nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp. Hàng năm , Sở Giáo Dục và Đào tạo, Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh và Tỉnh đoàn Vĩnh Long đều có kế hoạch tổ chức chương trình “Tuần làm  chiến sĩ” dành cho học sinh THCS và THPT.

 

Mặc dù thời gian lớp học chỉ hơn hai tuần, nhưng với sự nghiêm khắc và kỷ luật cao của môi trường quân đội ,đã tác động tích cực đến nhận thức của nhiều học sinh. Các em được trang bị về kỹ năng sinh hoạt nhóm, cách giao tiếp ứng xử trong môi trường tập thể, rèn luyện lòng dũng cảm, sự khéo léo nhạy bén và tinh thần đoàn kết đồng đội.

Qua hai năm thực hiện mô hình này, đã giúp các em hiểu rõ hơn về cuộc sống của người lính trong Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng cảm với những khó khăn của các anh chiến sĩ và thêm yêu mến quê hương đất nước. 

Để giúp những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo và trẻ em dân tộc có điều kiện vui chơi giải trí lành mạnh, Sở lao động thương binh và xã hội phối hợp với Trung tâm văn hóa triển lãm tỉnh và Tỉnh đoàn Vĩnh Long tổ chức trại hè thiếu nhi tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long.

Đây là hội trại dành riêng cho những em học sinh vì hoàn cảnh gia đình mà không có điều kiện vui chơi như bạn bè cùng trang lứa.

Tham dự hội trại phần lớn đều là những em sinh ra trong gia đình nghèo, mồ côi cha hoặc mẹ, cuộc sống hàng ngày khá vất vả. Ngày hè , nhiều em phải đi làm thêm để trang trải chi phí cho năm học mới.  Vì thế , đâylà cơ hội để trẻ vui chơi thỏa thích và tạm quên những thiếu thốn của cuộc sống mưu sinh hàng ngày. Với những trẻ ở vùng nông thôn, đến với trại hè, các em có thể giao lưu, học hỏi làm quen với những bạn ở thành thị.

Bên cạnh đó, việc tham gia những trò chơi và sinh hoạt tại trại sẽ giúp các em giảm bớt sự tự ti, nhút nhát, tự tin hòa nhập với cộng đồng. Việc tổ chứchội trại thiếu nhi để chào đón mùa hè, thể hiện sự quan tâm, tình yêu thương, sự cảm thông mà cộng đồng dành cho trẻ. 

Thiếu nhi là độ tuổi nhạy cảm, việc mang đến cho trẻ một môi trường sống lành mạnh, công bằng để trẻ không mặc cảm tự ti , sẽ tác động tốt đến tâm lý của các em. Bởi lẽ đây là giai đoạn trẻ phát triển về mặt thể chất, trí tuệ, cảm xúc và giao tiếp. Trẻ em phát triển trong môi trường sống tốt sẽ  vững vàng hơn trước những thay đổi và khó khăn trong cuộc sống sau này.

Vui chơi giải trí lành mạnh là con đường để trẻ nhận thức rõ hơn về môi trường sống của mình. Việc tham gia sinh hoạt cùng bạn bè, vui vầy bên bếp lửa trại ấm áp ,  sẽ để lại nhiều kỹ niệm đẹp cho các em

Một mùa hè nữa lại về , hãy mang đến cho trẻ một mùa hè thật bổ ích bằng những hoạt động có ý nghĩ thiết thực. Điều đó tùy thuộc phần lớn vào sự lựa chọn của các bậc phụ huynhvà sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Mong rằng ký ức tuổi thơ của các em sẽ được lấp đầy những hình ảnh vui tươi , để mùa hè đúng với ý nghĩa vốn có , là mùa để trẻ nghỉ ngơi, thư giãn.

Ngọc Mến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *