Bên bờ hạnh phúc

Trong các ngày 2,3 và 4 tháng 6 tới đây, cùng với cả nước, Vĩnh Long có gần 10.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2013. Ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh nhà đang chuẩn bị hết sức tích cực để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn và thắng lợi. Các ban ngành đoàn thể cũng nhập cuộc, hỗ trợ cho ngành Giáo dục tổ chức kỳ thi chu toàn.

Trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Sở Giáo dục – Đào tạo Vĩnh Long mở Hội nghị tập huấn nghiệp vụ coi thi cho lãnh đạo của các Hội đồng thi và lực lượng thanh tra, giám sát các Hội đồng thi… Sở đã kịp thời triển khai hai văn bản mới nhất của Bộ Giáo dục – Đào tạo khuyến cáo và ngăn chặn việc lợi dụng kỳ thi để ép học sinh đóng thêm tiền, đồng thời hướng dẫn việc cho phép thí sinh được mang các thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi để hạn chế tiêu cực trước, trong và sau kỳ thi.

Đến thời điểm này, mọi công tác chỉ đạo cho việc tổ chức thi đã hoàn tất. Ngành Giáo dục – Đào tạo Vĩnh Long cùng phối hợp với các ban, ngành có liên quan đã ráo riết chuẩn bị tích cực các điều kiện tổ chức thi, hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi đảm bảo đúng quy chế. Các phương án dự phòng thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm… cũng đã được triển khai chu đáo.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013, toàn tỉnh Vĩnh Long có 25 hội đồng thi, trong đó có 7 hội đồng coi thi có thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên với tổng số 413 phòng thi, có 9.652 thí sinh đăng ký dự thi. Trong quy chế thi tốt nghiệp năm học 2012 – 2013, Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng yêu cầu các địa phương không tổ chức Hội đồng coi thi riêng mà ghép học viên hệ giáo dục thường xuyên với học sinh hệ trung học phổ thông vào trong cùng một hội đồng thi nhưng có phòng thi riêng. Đây được coi là biện pháp đảm bảo chất lượng đối với hệ Giáo dục thường xuyên khi mà việc tổ chức thành hội đồng riêng ở các năm trước đã nảy sinh nhiều bất cập. Qua rà soát, cơ sở vật chất của các điểm trường nơi đặt các Hội đồng coi thi đều đảm bảo yêu cầu tổ chức thi.

Trước khi Hội đồng thi làm việc chính thức vào ngày 31/5, lãnh đạo UBND các huyện thị, thành phố cũng tranh thủ đến làm việc với các trường có đặt hội đồng thi để kiểm tra tình hình chuẩn bị. Tình hình chung, đến nay, các trường trung học phổ thông đã cơ bản hoàn thành chương trình ôn luyện, hoàn tất thủ tục soát xét điều kiện dự thi của thí sinh, hoàn thành hồ sơ dự thi, thực hiện xong việc phổ biến quy chế thi cho học sinh. Các trường có đặt hội đồng thi cũng kịp thời hoàn chỉnh hồ sơ thí sinh, tích cực chuẩn bị phòng thi, sắp xếp bàn ghế đúng theo quy định, bố trí nơi ở cho giám thị coi thi ở xa… Lãnh đạo các huyện, thị thành cũng có nhiều giải pháp chỉ đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hội đồng thi và thí sinh dự thi.

Những ngày này, học sinh khối 12 ở hầu khắp các trường đều đang ráo riết, hăng say ôn tập. Để tạo tâm lý tự tin cho thí sinh khi bước vào kỳ thi, tất cả giáo viên phụ trách ôn tập từng môn thi tốt nghiệp trong nhà trường đang tích cực cho các em làm quen với các đề thi thử trên cơ sở bám sát vào kiến thức trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, vì đã bước vào giai đoạn “nước rút” nên giáo viên chỉ có thể là người định hướng để học sinh tự mình có thể tổng hợp, hệ thống lại toàn bộ kiến thức một cách hiệu quả nhất.

Đến thời điểm này, bên cạnh số đông các em thí sinh đã có sự tự tin bước vào kỳ thi, thì vẫn còn không ít sĩ tử đang rất hoang mang, lo lắng cho kỳ thi sắp tới. Một số em lo lắng về quy chế mới, một số khác thì do trước đây chỉ tập trung ôn luyện các môn thi đại học nên có phần lơ là những môn còn lại. Mặt khác, thời tiết nắng nóng thất thường cũng gây nên tâm lý khá nặng nề đối với nhiều học sinh. Chính vì thế, trong những ngày này, theo các chuyên gia về tâm lý, việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho thí sinh cũng cần được sự quan tâm đúng mức. Các bậc phụ huynh nên là chỗ dựa tốt nhất cho học sinh tự tin, thoải mái ôn luyện, nhằm đạt kết quả thi tốt nhất theo khả năng của các em.

Trong thực tế, do khối lượng kiến thức bài vở phải tập trung ôn luyện rất nhiều khiến hầu hết các em thí sinh lo lắng đến quên ăn, mất ngủ. Vấn đề chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt điều độ, khoa học trong thời gian chuẩn bị thi cũng là chuyện đáng lưu ý không những đối với thí sinh, mà cũng đang trở thành mối bận tâm của các bậc làm cha làm mẹ có con sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nay mai. Chính sự gần gũi, quan tâm của cha mẹ là nguồn động viên tinh thần rất lớn giúp con mình thi tốt hơn trong trong những ngày thi sắp tới.

Từ nhiều năm qua, Vĩnh Long làm khá tốt công tác tổ chức thi. Từ kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, việc chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi là một điều kiện quan trọng và cần thiết để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và thắng lợi.

Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành Giáo dục, sự hợp tác đầy tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong Ban Chỉ đạo Tỉnh, chúng ta có cơ sở để hy vọng và tin tưởng vào sự thắng lợi của mùa thi năm 2013 này.

An Khánh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *