Bên bờ hạnh phúc

Việc sử dụng tiền xu thay thế tiền giấy có mệnh giá nhỏ được khuyến khích nhằm tạo thuận lợi cho các dịch vụ mua bán tự động, dần tiến tới hạn chế việc thanh toán tiền mặt trong các giao dịch. Đây cũng là cách mà các nước phát triển đã và đang áp dụng có hiệu quả, thể hiện tính văn minh, hiện đại. Ở Việt Nam, tuy đã lưu hành được hơn hai năm nhưng tiền xu vẫn chưa được sự mặn mà của người dân do hầu hết họ vẫn chưa từng được tiếp cận với những công nghệ mua bán tự động này.

Tiền xu vẫn chưa nhận được sự mặn mà của người dân.

So với loại tiền giấy thông thường, tiền xu được sản xuất bằng vật liệu kim loại, chính vì thế loại tiền này chiếm được ưu thế về mặt tuổi thọ. Trung bình, tuổi thọ tiền xu được sử dụng phổ biến từ 20 cho đến 30 năm. Trong khi đó, loại tiền giấy thông thường chỉ có tuổi thọ cao nhất là 12-14 tháng, tiền polymer tuổi thọ cao nhất cũng chỉ được 8 năm. Tuy nhiên, tại nước ta loại tiền giấy vẫn được sử dụng rộng rãi hơn bởi các mệnh giá lớn và dễ bảo quản. Trong khi tiền xu mệnh giá lớn nhất cũng chỉ dừng lại ở mức 5.000 đồng.

Tại nhiều nước phát triển, các dịch vụ mua bán tự động được mọc lên khắp nơi, thì ở nước ta, ngay tại thành phố Hà Nội, chúng tôi chưa ghi nhận được một điểm nào đặt loại hình dịch vụ này. Còn tại TPHCM, sự xuất hiện nhỏ giọt của máy bán hàng tự động bằng tiền xu chưa thực sự mang lại hiệu quả nên chưa thu hút được sự quan tâm của cả người tiêu dùng lẫn các công ty khai thác các điểm máy bán hàng tự động.

Để tiền xu thực sự phát huy hiệu quả khi đưa vào lưu thông thì việc tạo thuận lợi cho người sử dụng thông qua việc xây dựng một hệ thống cơ cở hạ tầng thiết yếu tại các nơi công cộng là điều cần thiết. Đây cũng là một bài toán cần lời giải sớm nhất của các cấp, các ngành liên quan, nhất là khi đất nước ta đang hội nhập và phát triển.

CTV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *