Bên bờ hạnh phúc

Theo số liệu thống kê của Bộ NN&PTNT, hiện nay, cả nước có khoảng 3.500 trại chăn nuôi heo nái ngoại từ 20 con trở lên. Trong đó có hơn 1.120 trang trại với quy mô hơn 100 nái; hơn 500 trang trại có quy mô từ 51 – 100 nái; số còn lại là các trang trại có quy mô từ 21 – 50 con và dưới 20 con.

Ảnh minh họa

Do điều kiện đất đai, khí hậu và khả năng đầu tư nên sự phân bố các trang trại chăn nuôi tại các vùng sinh thái cũng khác nhau cả về số lượng và quy mô. Ba vùng có số lượng trang trại chăn nuôi heo lớn nhất cả nước là Đông Nam bộ, đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long.

Sự hình thành và phát triển chăn nuôi heo nái trang trại là bước đột phá về phương thức chăn nuôi, chuyển đổi từ chăn nuôi phân tán, manh mún trong gia đình thành chăn nuôi tập trung, công nghiệp với khối lượng hàng hóa lớn.

Phương thức chăn nuôi trang trại đã góp phần nâng cao năng suất chăn nuôi; phòng chống được dịch bệnh; chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm được cải thiện; thời gian chăn nuôi được rút ngắn; vòng quay đồng vốn nhanh hơn, đồng thời cũng góp phần giải quyết một phần vấn đề ô nhiễm môi trường do chăn nuôi phân tán trong các hộ gia đình ở nông thôn gây ra.

Lê Hải
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *