Bác Hồ đã từng nói “ Dân tộc ta là một dân tộc giàu lòng bác ái” . Và chính Bác là một biểu tượng, là tinh hoa của lòng khoan dung, nhân ái.  Từ khi được học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ, mọi người cảm nhận sâu sắc tư tưởng vì con người, ý thức hướng đến điều thiện, làm những việc mang lại lợi ích cho nhân dân như lời Bác dạy.

          Với tâm niệm con người sống phải có lòng nhân ái mà ông Biện Bá Lợi ở xã Tân Lược, huyện Bình Tân đã hết lòng, hết dạ làm việc thiện.

         Cũng xuất thân từ những người nghèo khổ nên ông thấu hiểu được nổi khổ của người nghèo. Từ lâu, giúp được việc gì cho mọi người thì ông đều cố gắng làm và vận động mọi người cùng góp sức.

        Hơn 10 năm nay, ông dành nhiều thời gian để đi vận động làm đường, sửa cầu, cất nhà và cứu giúp những mảnh đời nghèo khó. Đặc biệt, từ khi vào Hội Chữ thập đỏ, được học tập tấm gương đạo đức của Bác, ông Lợi càng cố gắng làm nhiều việc thiện.

          Vận động làm đường đal ở ấp Tân Lộc là việc ông Lợi làm sau khi học tập tấm gương đạo đức của Bác. Thấy bà con nhân dân và học sinh đi lại khó khăn, ông  có nhiều trăn trở . Cho đến khi nhận được chủ trương của UBND xã vận động nhân dân làm đường, ông là người tiên phong đăng ký đi vận động mọi người. Lúc đầu   cũng gặp nhiều khó khăn do mọi người ngán ngại vì đoạn đường quá dài và chi phí lớn. Thế nhưng, với sự kiên trì và sự nhiệt tình của ông, cùng các giải pháp của chính quyền địa phương, dần dần mọi người đã nhận thức được việc làm đường có ý nghĩa thiết thực và đồng tình ủng hộ.

          Thông qua ông Lợi, mọi người cũng đã hiểu sâu sắc hơn tấm lòng bác ái của Bác và cùng thể hiện tấm lòng mình để góp sức cùng cộng đồng xã hội. Và con đường dài hơn 1300m , kinh phí hơn 550 triệu đồng và hơn 1000 ngày công lao động đã hoàn thành trong niềm vui chung của bà con nhân dân nơi đây.

        Việc làm của ông Lợi và bà con nhân dân ấp Tân Lộc đã tạo được sức lan toả đến bà con nhân dân khắp trong xã. Cũng từ đó, đã có thêm hai con đường đal được hoàn thành với sự đóng góp của bà con nhân dân với số tiền gần 280 triệu đồng, đã góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân ở vùng nông thôn sâu.

 

          Tân Lược là một xã vùng sâu và ở Bình Tân lại chưa có bệnh viện tuyến huyện, mỗi lần có bệnh cấp cứu người dân phải thuê xe tư nhân để đi bệnh viện Bình Minh hay Cần Thơ, hộ nghèo gặp nhiều khó khăn. Cảm thương trước những hoàn cảnh người bệnh phải vất vả mỗi lần đi bệnh viện, ông Lợi  đề xuất với UBND xã vận động mua xe cấp cứu chở bệnh nhân đến bệnh viện miễn phí. Để có tiền mua xe, ông Lợi đã thành lập tổ vận động. Không nề hà khó khăn, ông phát thư ngỏ và đi khắp nơi vận động các mạnh thường quân, tín đồ Phật giáo Hoà hảo và nhân dân. Có đủ tiền  mua xe, ông lại vận động tài xế tự nguyện tham gia , thành lập ban điều hành và qui chế hoạt động. Kể từ khi có xe cứu thương từ thiện, đã giúp cho những người khó khăn chẳng may bệnh nặng giảm nhẹ chi phí và được đến bệnh viện cứu chữa kịp thời. Trong thời gian qua, đã có hơn 1000 ca bệnh được đưa đến bệnh viện đa khoa Bình Minh và Cần Thơ từ xe cấp cứu từ thiện này.

          Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được ông Lợi tổ chức và tuyên truyền trong cán bộ hội viên chữ thập đỏ của xã. Và từ tấm lòng nhân ái của ông Lợi, đã kêu gọi được mọi người sống có nghĩa, có tình, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, giúp đỡ người hoạn nạn. Có hàng trăm người đã tham gia vào tổ nấu cơm cháo ở bệnh viện, đóng góp hũ gạo tình thương, hiến máu nhân đạo, mỗi năm đem lại giá trị phúc lợi hơn 350 triệu đồng , và vượt lên trên giá trị vật chất là những tấm lòng biết sẻ chia vì cộng đồng.

          Sống gắn bó với vùng quê Trung Chánh, bà Đặng Thị Loan thấu hiếu nỗi cực nhọc của chị em phụ nữ nơi đây. Bằng lòng thương người, bà luôn quan tâm vận động giúp đỡ những người khó khăn hơn mình, nên được chị em phụ nữ ở ấp Bà Phận  tín nhiệm. Và từ khi làm chi hội trưởng Chi hội phụ nữ của ấp, bà Loan luôn trăn trở tìm cách để giúp đỡ cho chị em khó khăn. Khi học tập tấm gương đạo đức của Bác, càng thôi thúc bà phải làm việc gì đó để giảm bớt khó khăn cho phụ nữ nghèo ở địa phương.

         Sau nhiều năm gắn bó với chị em phụ nữ, bà Loan xác định an cư thì mới lạc nghiệp, nên bà vận động chị em tiết kiệm tham gia tổ hùn vốn cất nhà kiên cố.

          Căn nhà này được xây dựng nên từ lòng nhân ái của bà Đặng Thị Loan , cùng sự đùm bọc tương trợ của chị em phụ nữ ấp Bà Phận, xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm. Bởi chính bà Loan là người đã khởi xướng phong trào hùn vốn mà những chị em phụ nữ khó khăn như  bà Huỳnh Thị Diệp  không còn phải lo chuyện nhà cửa. Cách đây 10 năm, chồng bà Diệp bị bệnh nặng qua đời. Gia đình lâm vào cảnh nợ nần, một mình bà Diệp gồng gánh nuôi 7 đứa con. Vừa làm mẹ, vừa làm cha, lao động vất vã từng ngày để kiếm tiền nuôi con. Thấy vậy, bà Loan đã vận động hội viên giúp đỡ được chút vốn để chăn nuôi. Con bà lớn dần, cuộc sống đỡ vất vả hơn nhưng cũng chỉ cất được phần thô của căn nhà , cho đến khi nhận được phần vốn hơn 70 triệu từ tổ hùn vốn,  bà Diệp mới có được căn nhà khang trang.

          Khởi đầu bà Loan đã vận động thành lập tổ với 36 người, mỗi vụ lúa hùn 5 phân vàng 24k để một hội viên cất nhà. Lúc mới vận động, cũng có nhiều chị em ngán ngại vì số tiền hùn nhiều và thời gian lâu, nhưng bằng uy tín và sự nhiệt tâm vì người nghèo khó của bà Loan mà mọi người cảm phục , thấy được lợi ích của việc hùn vốn đoàn kết tương trợ nhau. Những người khó khăn luôn được tổ ưu tiên để nhận vốn trước. Đến nay, thông qua tổ hùn vốn này, đã có nhiều  phụ nữ khó khăn cất được nhà kiên cố khang trang.

          Mỗi lần một căn nhà được xây dựng, không chỉ có niềm vui của chủ nhà mà bà Loan lại càng vui hơn,  lại càng tận tuỵ hơn với công việc. Và tấm lòng nhân ái của bà Loan đã có sức lan toả mạnh mẽ trong chị em phụ nữ ở địa phương. Nhiều người đã có nhà cửa kiên cố nhưng qua gợi ý của Bà Loan cũng nhiệt tình tham gia tổ hùn vốn để hỗ trợ những người khó khăn. 

 

          Với mong muốn chia sẻ bớt khó khăn với những người nghèo khó khăn còn phải canh cánh thiếu ăn, bà Loan đã tích cực vận động chị em phụ nữ tiết kiệm để bỏ vào heo đất gây quỹ hội, đóng góp hũ gạo tình thương giúp đỡ phụ nữ nghèo. Thông qua sự vận động của bà Loan, ngày càng nhiều nhiều người tham gia đóng góp vào hũ gạo tình thương.

          Từ tấm lòng nhân ái của chị em phụ nữ ở ấp Bà Phận mà nhiều gia đình phụ nữ nghèo được hỗ trợ gạo tình thương. Gia đình bà Nguyễn Thị Hoa thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Bà tuổi cao sức yếu, sống phụ thuộc vào tiền làm thuê hàng tháng của con gái nên cuộc sống bấp bênh. Được bà Loan và chi hội phụ nữ giúp đỡ gạo, bà cũng đỡ lo phần nào, và càng thấy ấm lòng hơn khi cảm nhận được sự sẻ chia của mọi người.

          Không chỉ có ông Lợi hay bà Loan học tập theo Bác làm điều nhân ái, với những người lâu nay từng làm việc thiện, lại đang cố gắng nhiều hơn để tiếp tục đến với người bất hạnh.

          Có thể nói, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tình yêu thương con người của Bác đã ngày càng lan toả trong đời sống người dân. Học Bác để sống có nghĩa có tình hơn, biết chia sẻ, đùm bọc yêu thương và thể hiện bằng nhiều hành động cụ thể trong cuộc sống hàng ngày, viết nên nhiều câu chuyện đẹp cho đời về tấm lòng bác ái.

          Cẩm Âu            

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *