Bên bờ hạnh phúc

Qua 4 năm thực hiện chỉ thị 06 , 2 năm thực hiện chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đến nay, phong trào làm theo gương Bác đã lan tỏa và trở thành sinh hoạt thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của cán bộ, nhân dân. Nhiều đơn vị, địa phương đã trở thành địa chỉ học tập và làm theo Bác hàng ngày.

 

 

 Sau khi nội dung học tập và làm theo gương Bác được tuyên truyền sâu rộng, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã đề ra kế hoạch cụ thể những việc làm theo Bác phù hợp với công việc, hoàn cảnh của bản thân. Các công việc hàng ngày với ý nghĩa “làm theo gương Bác”  được thực hiện với tình cảm sâu sắc và tinh thần trách nhiệm cao.

 Đối với Hội cựu chiến binh xã Hiếu Nhơn huyện Vũng Liêm, nội dung làm theo Bác được phát động thực hiện trong hội viên là những công việc thực tế trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Từng hội viên đăng ký việc làm cụ thể, có sự soi rọi bản thân một cách nghiêm túc và thường xuyên đúc kết kinh nghiệm để những công việc thường xuyên trở nên hiệu quả hơn nhờ học tập và làm theo lời Bác.

Làm theo gương Bác, cựu chiến binh xã Hiếu Nhơn phát huy tinh thần đoàn kết , giúp nhau vươn lên trong cuộc sống đã gặt hái những kết quả đáng kể. Trong đó, phong trào hùn vốn cất nhà, phát triển chăn nuôi trồng trọt đã giúp hội viên vượt qua khó khăn, cải thiện kinh tế gia đình . Điển hình là  chi hội ấp Ngã Chánh, bằng việc hùn vốn xoay vòng giúp nhau cất nhà, đến nay tất cả hội viên không còn nhà tạm bợ, 80% hội viên có nhà kiên cố. Chi hội đang nỗ lực giúp 20% hội viên còn lại có thể xây dựng, sửa chữa nhà.

Căn nhà vừa được hoàn thành trong năm 2012  của gia dình anh Huỳnh Đức Thắng – hội viên cựu chiến binh ấp Ngã Chánh, là một ví dụ cho sự quyết tâm làm theo Bác của tập thể cựu chiến binh nơi đây.  

Hình thức tổ chức thực hiện phù hợp với từng đối tượng khác nhau cũng góp phần làm nên sự thành công của việc làm theo Bác. Như đối với cán bộ đảng viên, từng cá nhân tự vạch ra kế hoạch hoạt động và viết bảng đăng ký làm theo Bác, thông qua chi bộ, cơ quan đơn vị để theo dõi, sơ kết, đánh giá, bình xét vào cuối năm. Đối với đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị xã hội và hộ gia đình, trình độ không đồng đều, nên nhiều nơi đã có sự hướng dẫn cụ thể, in ấn  mẫu biểu kèm theo khẩu hiệu tuyên truyền. Việc tuyên truyền vận động cũng được thực hiện lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt học tập thường xuyên. Nhờ đó, việc đăng ký làm theo Bác trong lực lượng này cũng hoàn thành nhanh chóng.

Như xã Hiếu Nhơn huyện Vũng Liêm, trong vòng 30 ngày phát động vào đầu năm 2012, toàn xã có 100% đảng viên, gần 92% hộ gia đình đăng ký thực hiện làm theo Bác. Có nhiều nông dân bằng hiểu biết của mình đã quyết tâm làm theo Bác với những công việc hàng ngày rất thiết thực.

Với quyết tâm ấy, các công việc được đăng ký đã đạt hiệu quả, góp phần thiết thực vào kinh tế xã hội địa phương.  2 tập thể nông dân ở xã Hiếu Nhơn huyện Vũng Liêm đăng ký áp dụng các biện pháp mô hình sinh thái, hạn chế thuốc trừ sâu độc hại,  giảm được nhiều chi phí trên đồng ruộng… Qua kiểm tra, mô hình được Cục bảo vệ thực vật phía Nam công nhận và tuyên dương điển hình vì đạt các tiêu chí sinh thái trên đồng ruộng. Với kết quả nầy, nông dân nơi đây đã thực hiện tốt việc làm theo Bác như  đã đăng ký.

Việc làm theo Bác cũng đã góp phần xây dựng các chuẩn mực, quy chế tập thể, cá nhân theo các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh hàng năm. Với chuyên đề năm 2012 “Suốt đời phấn đấu, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, làm người công bộc tận tụy trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, nhiều cơ quan đơn vị, cá nhân đã xây dựng cho cán bộ đảng viên lối sống gương mẫu, chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp, tận tâm trách nhiệm với công việc, nhiệm vụ được giao. Qua đó, nhận thức của cán bộ đảng viên được nâng lên, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, trau dồi đạo đức cách mạng, rèn luyện trở thành cán bộ đảng viên gương mẫu, là công dân sống có trách nhiệm.

 

Như đơn vị Kho bạc Nhà nước Vĩnh Long, qua ban hành quy định, rà soát bổ sung đã hoàn chỉnh các quy chế, quy định về tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ công chức đơn vị. Trong đó, có 4 chuẩn mực đối với tập thể, 6 chuẩn mực đạo đức lối sống của cán bộ công chức viên chức… góp phần nâng cao nhận thức của từng cá nhân trong rèn luyện, trau dồi đạo đức bản thân phù hợp với cương vị, nhiệm vụ của mình.  

Với yêu cầu  kết hợp thực hiện nghị quyết số 12 Hội nghị lần thứ IV của Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, việc làm theo Bác đã thúc đẩy cán bộ đảng viên nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Đa số đã gương mẫu trong công việc, lãnh đạo, điều hành, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, củng cố niềm tin cho tập thể cơ quan đơn vị về người lãnh đạo chủ chốt.         

Với các nội dung chủ yếu như : thực hành tiết kiệm chống lãng phí, cải cách hành chính phục vụ nhân dân, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thi đua dân vận khéo, xây dựng đơn vị kiểu mẫu v.v… , những việc làm theo Bác thời gian qua đã thúc đẩy chất lượng hiệu quả công việc của cán bộ đảng viên và nhân dân ở từng cương vị, nhiệm vụ khác khau. Mọi người có chuyển biến nhận thức, chuyển từ hưởng ứng thực hiện cuộc vận động sang làm theo Bác thường xuyên, gắn liền với công việc hàng ngày. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ việc làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ hiện nay ./.

 Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *