Bên bờ hạnh phúc

Hơn 5 ngàn năm trước, hòn đảo Cyprus xinh đẹp nằm trên Địa Trung Hải đã được xem là cửa ngõ giao thương quan trọng của Châu Âu, Châu Á và Bắc Phi. Ban đầu, hòn đảo này thuộc quyền quản lý của người Phoenicia. Về sau, Cyprus trở thành một phần của đất nước Hy Lạp. Đảo Cyprus còn được biết đến là nơi sinh ra nữ thần tình yêu Aphrodite. Mặc dù trải qua bao biến cố, thăng trầm trong quá khứ nhưng có một thứ vẫn tồn tại mãi trên hòn đảo xinh đẹp này. Đó chính là phô mai Halloumi.

Phô mai Halloumi, được gọi theo tiếng Hy Lạp, là loại phô mai đặc trưng và nổi tiếng nhất của đảo Cyprus. Phô mai này có liên quan đến loại phô mai ngâm muối của khu vực Trung Đông và phô mai bán cứng của vùng Địa Trung Hải. Phô mai Halloumi hiện diện trong các bữa ăn hàng ngày của người dân quốc đảo Cyprus.

Lúc đầu, phô mai Halloumi được những người chăn thả gia súc nơi đây chế biến từ sữa dê và cừu. Ngày nay, một số trang trại ở Cyprus vẫn sản xuất loại phô mai này theo phương pháp truyền thống. Chính điều đó đã giúp đảm bảo được hương vị chính tông của phô mai Halloumi.

Cyprus là 1 trong 3 hòn đảo lớn nhất khu vực Địa Trung Hải. Vào khoảng năm 3 trăm trước công nguyên, sau khi một lượng lớn khoáng sản đồng được tìm thấy ở đây, Cyprus bắt đầu bước vào thời kỳ chiến tranh liên miên và nằm dưới sự cai trị của những đế quốc hùng mạnh như Hy Lạp, La Mã, Byzantine, Ottoman, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh… Mặc dù trải qua nhiều biến cố và bị ảnh hưởng bởi nhiều nền văn hóa khác nhau nhưng phô mai, loại thực phẩm truyền thống của Cyprus, vẫn giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng, trong đó, loại nổi tiếng nhất là phô mai Halloumi.

Dưới thời cai trị của người Hy Lạp cổ đại, đảo Cyprus được biết đến là “nơi sinh ra nữ thần tình yêu và sắc đẹp Aphrodite”. Tương truyền, nữ thần Aphrodite là một đứa bé nổi lên từ trong bọt sóng ở gần bờ Tây đảo Cyprus.

Truyền thuyết kể rằng, nữ thần Aphrodite có thể khiến bất kỳ người đàn ông nào yêu bà say đắm. Đến thời kỳ La Mã cổ đại, Aphrodite được gọi là nữ thần tình yêu và sắc đẹp Venus. Tương truyền, sau những phút giây gần gũi bên những người đàn ông bị sắc đẹp mê hoặc, nữ thần tình yêu Aphrodite đến một dòng suối tắm gội. Nước ở đây rất trong, bắt nguồn từ các dòng chảy trên núi. Và chính nơi này, người ta đã chế biến ra loại phô mai sữa dê và sữa cừu ngon nhất đảo Cyprus.

Người dân Cyprus chủ yếu chế biến 2 loại phô mai, đó là phô mai Halloumi và phô mai Yanali. Loại này rất thích hợp sử dụng ở những nơi có khí hậu nóng vì nó không cần trữ trong tủ lạnh. Người ta thường treo phô mai ở những nơi có không khí thông thoáng để chúng được khô ráo. Bên ngoài các loại phô mai này người ta phết thêm một lớp dầu. Nhờ vậy, phô mai có thể được sử dụng trong thời gian dài.

Sau khi chế biến phô mai Halloumi, người ta dùng nồi nước thừa đã vớt 1 lần váng sữa để làm phô mai Yanali – loại phô mai tươi và mềm mịn. Làm phô mai Yanali thường không mất nhiều thời gian, chỉ khoảng 2 – 3 ngày là có thể sử dụng. Thời hạn sử dụng phô mai Yanali sẽ lâu hơn nếu chúng được đem phơi gió.

Cho lá bạc hà vào phô mai là cách làm phô mai rất phổ biến của người dân đảo Cyprus. Không chỉ phô mai mà rất nhiều loại thực phẩm, món ăn của Cyprus đều dùng đến loại dược thảo này. Có nhiều loại bạc hà khác nhau, mloại có một mùi hương đặc trưng riêng.

Ngày nay, hầu hết phô mai Halloumi đều được cho vào túi ép chân không. Còn cách ủ phô mai trong thùng nước muối dường như chẳng còn ai sử dụng.

Mọi người đều biết, các món ăn được chế biến với phô mai Haloumi đều rất tuyệt! Bánh phô mai Halloumi là món bánh phô mai truyền thống của người dân đảo Cyprus. Cách thưởng thức món bánh phô mai này ngon nhất là dùng với một tách trà hay cà phê.

Trong lịch sử, đảo Cyprus từng bị nhiều quốc gia thống trị do vậy nền văn hóa nơi đây rất đa dạng và phong phú. Ngày nay, ngôn ngữ chính của Cyprus là tiếng Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Không ít món ngon của các quốc gia khác được chế biến với phô mai Halloumi đã trở nên nổi tiếng.

Gia Nữ
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *