Bên bờ hạnh phúc

Trong sản xuất lúa, việc sử dụng thuốc BVTV để phòng trừ dịch hại, bảo vệ cây trồng là không thể thiếu. Tuy nhiên có một vấn đề liên quan đến công việc này là bà con nông dân đã vứt bỏ các vỏ chai , bao bì của chúng một cách tùy tiện trên đồng ruộng, làm cho môi trường sản xuất và sinh sống ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng. Chương trình ”Cùng nông dân bảo vệ môi trường” được thực hiện tại Vĩnh Long nhằm từng bước khắc phục tình trạng vứt  bỏ bao bì, vỏ chai thuốc BVTV bừa bãi  ngoài đồng ruộng, để góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường do loại rác thải này gây ra.

 

Do mức độ thâm canh ngày càng cao trong hoạt động sản xuất lúa ở ĐBSCL, nên áp lực sâu bệnh trên đồng ruộng cũng ngày càng gia tăng, làm cho tâm lý người nông dân  lúc nào cũng sợ thất thu, nên trong quá trình sản xuất đã sử dụng ngày càng nhiều các loại thuốc BVTV. Đồng thời với sự gia tăng lượng thuốc sử  dụng cũng chính là sự gia tăng nguồn rác thải – vỏ chai, bao bì trên đồng ruộng.

Theo thống kê, hàng năm tỉnh Vĩnh long sản xuất khoảng 190.000 ha lúa. Tương ứng với việc sản xuất bấy nhiêu lúa đó, bà con nông dân đã sử dụng gần 500 tấn thuốc BVTV các loại mỗi năm. Bình quân lượng bao bì thuốc BVTV chiếm  khoảng 10%  so với lượng thuốc sử dụng. Theo đó, hàng năm toàn tỉnh có gần 50 tấn bao bì thuốc BVTV các loại được thải ra môi trường. Theo nguyên cứu  của các nhà chuyên môn, các loại vỏ chai, bao bì thuốc BVTV lúc nào cũng còn chứa dư lượng chất độc hại, có khả năng lưu tồn lâu dài trong đất, và ngấm vào nguồn nước,  ảnh hưởng xấu đến đời sống của các loài sinh vật  và con người . Nếu không có biện pháp xử lý một cách thích hợp, sẽ làm cho môi trường ô nhiễm ngày càng nặng, rất khó khắc phục

Lâu nay nhiều bà con nông dân đã sử dụng thuốc BVTV một cách bừa bãi, vô nguyên tắc, làm cho môi trường đồng ruộng ngày càng bị  ô nhiễm nặng, mất an toàn. Vậy mà sau khi sử dụng thuốc BVTV  xong, đa phần bà con nông dân còn có thói quen vứt bỏ vỏ chai, bao bì bừa bãi trên ruộng đồng, kênh rạch, rất  nguy hiểm. Do chúng có khả năng tiếp tục phát tán lượng chất độc còn tồn dư ra môi trường xung quanh, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng lớn  đến đời  sống của người dân nông thôn. 

Trước tình trạng nông dân vứt bỏ vỏ chai, bao bì thuốc BVTV bừa bãi ngoài đồng, gây ô nhiễm môi trường, từ đầu năm 2013 Chi cục BVTV Vĩnh Long kết hợp với Trung tâm BVTV phía Nam và Công ty cổ phần BVTV An Giang triển khai Chương trình «Cùng nông dân bảo vệ môi trường» tại huyện Vũng Liêm, và chọn ấp Hiếu Minh A, xã Hiếu Nhơn làm mô hình điểm để  tổ chức thực hiện và nhân rộng toàn tỉnh.

Trước tiên chương trình tiến hành điều tra tình hình sử dụng  thuốc, cũng như cách xử lý vỏ chai, bao bì thuốc BVTV  ở từng nông hộ ; tập huấn cho  nông dân những  kiến thức  cơ bản về sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và những nguy hại khi vứt bỏ bao bì, vỏ chai thuốc BVTV ngoài đồng bừa bãi. Đồng thời xây dựng trên đồng ruộng các hố chứa rác thải BVTV tập  trung, để nông dân thu gom các bao bì, vỏ chai khi đã sử dụng thuốc xong bỏ vào đúng nơi qui định, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chức năng mang đi xử lý sau mỗi mùa vu.

Bên cạnh, sau mỗi một vụ lúa chương trình còn tổ chức đợt tập trung thu gom bao bì, vỏ chai, rác BVTV trên đồng ruộng. Theo đó, sau khi thu hoạch vụ lúa đông xuân và trước khi xuống giống vụ hè thu năm nay, chương trình Cùng nông dân bảo vệ môi trường đã tổ chức cho nông dân và lưc lượng đoàn viên thanh niên xã Hiếu Nhơn cùng với cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần BVTV An Giang thực hiện đợt thu gom tập trung lần thứ nhất được gần 300kg rác BVTV để đem tiêu hủy, góp phần làm giảm bớt  ô nhiễm môi trường trên đồng ruộng, nhất là nguồn nước trên kênh rạch; đồng thời tuyên truyền vận động cho nông dân có ý thức hơn trong việc sử dụng thuốc BVTV, không nên vứt bừa bãi vỏ chai, bao bì ngoài đồng ruộng, kênh rạch. Tạo thói quen thu gom rác thải  BVTV bỏ đúng vào nơi  qui định.

Ông Hà Văn Quýt – một thành viên tham gia chương trình này cho biết, Chương trình cùng nông dân bảo vệ môi trường rất có ý nghĩa và có lợi cho nông dân. Bởi lẽ nhờ tham gia chương trình mà ông hiểu biết thêm tác hại của các loại  chai lọ, bao bì thuốc BVTV khi bỏ bừa bãi ngoài đồng ruộng , làm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe con người. Cho nên từ vụ đông xuân  cho đến nay ông và bà con xung quanh khu vực này không còn vứt bỏ vỏ chai, bao bì thuốc BVTV ngoài ruộng nữa, mà gom lại cho vào túi  ni-lông đem bỏ vào hố tập trung theo qui định. Hiện ngoài  đồng  ruộng không còn  thấy  rác BVTV nữa. 

 

Dù chương trình Cùng nông dân bảo vệ môi trường mới được triển khai thực hiện được 4 tháng, với gần 2 vụ lúa, nhưng đã có tác động đến ý thức của nông dân khá rõ. Cụ thể là đã từng bước giúp nông dân loại bỏ dần thói quen vứt bỏ các loại bao bì  thuốc BVTV tuỳ tiện trên đồng ruộng, để bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Việc thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng cũng là một cách để bảo vệ môi trường, mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân. Như giúp nông dân tránh được những tai nạn xảy ra  khi  đi  thăm đồng, tránh ô nhiễm đất, nguồn nước sinh hoạt và sản xuất. Và hơn hết đó là hành động bước đầu để hướng tới một nền sản xuất xanh, vì lợi ích chung của toàn xã hội. 

Dù đây mơi chỉ là mô hình điểm, nhưng thiết nghĩ, với những lợi ích thiết thực do nó mang lại, chương trình cần tiếp tục mở rộng thêm ở nhiều địa phương khác, để góp phần giúp cho các nơi có cách bảo vệ môi trường đồng ruộng của mình tốt hơn ./.

Quốc Chiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *