Bên bờ hạnh phúc

        Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” qua 16 năm thực hiện đã đi vào đời sống từng hộ gia đình ở xã Tân Hòa thành phố Vĩnh Long. Đầu tháng 3 vừa qua, xã được công nhận đạt chuẩn văn hóa theo tiêu chí mới năm 2012. Đây là kết quả xứng đáng từ sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và nhân dân xã Tân Hòa suốt thời gian qua.

 

          Với định hướng phát triển toàn diện địa bàn thành phố Vĩnh Long xứng tầm đô thị loại 3 và một phần đô thị loại 2 cuối nhiệm kỳ 2010 – 2015, xã Tân Hòa tập trung xây dựng nghị quyết Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 – 2015 với quyết tâm làm chuyển biến hiệu quả tình hình kinh tế xã hội, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị thật sự vững mạnh và toàn diện. 

          Trong đó, nhiệm vụ chính của Đảng bộ trong nhiệm kỳ là tập trung vào các chỉ tiêu chủ yếu, thiết thực trên các lĩnh vực nhằm xây dựng xã đạt văn hóa, và xác định đây là nhiệm vụ cốt lõi để vực dậy kinh tế xã hội địa phương. Chủ trương ấy nhận được sự đồng tình thống nhất cao của toàn Đảng bộ và nhân dân xã nhà. Từng chi bộ trực thuộc, hệ thống dân vận, mặt trận cùng chính quyền cụ thể hóa nghị quyết, quyết tâm tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư…

          Nội dung, tiêu chí của cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa được tuyên truyền, quán triệt, thường xuyên, liên tục đến từng cán bộ, đảng viên, và quần chúng nhân dân các ấp, tổ nhân dân tự quản. Xã chú trọng chọn những người có nhiệt tình, tâm huyết, năng lực để phụ trách tổ. Từ đó, công tác tuyên truyền về các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, xã văn hóa được thực hiện sâu rộng, hiệu quả, tác động sâu sắc trực tiếp đến từng hộ dân, nâng cao hiểu biết, ý thức, trách nhiệm từng hộ gia đình trong xây dựng xã văn hóa.

          Qua các cuộc họp tổ, những điều chưa hay, chưa đẹp được nhắc nhỡ, chấn chỉnh kịp thời. Những gương điển hình được biểu dương, khen ngợi, tạo sự phấn khởi trong lòng người dân, giúp họ có thêm động lực cùng nhau khắc phục những hạn chế thiếu sót trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, tiến đến xây dựng gia đình văn hóa, tổ ấp văn hóa…     

          Khi người dân thông hiểu và cùng đồng lòng thì các mặt khó khăn được khắc phục dễ dàng hơn. Trước hết là vấn đề cải thiện đời sống, thực hiện giảm nghèo –lĩnh vực đòi hỏi sự quyết tâm cao của Đảng, chính quyền từ xã đến ấp và ý thức vươn lên của từng hộ gia đình nghèo, sự cộng đồng trách nhiệm của từng hộ dân. Với các yếu tố này, hàng năm xã có nhiều gia đình thoát nghèo. Cụ thể, năm 2012 có gần 30 hộ gia đình thoát nghèo nhờ được hỗ trợ nhà ở, vốn chăn nuôi sản xuất, được dạy nghề giải quyết việc làm, con em được hỗ trợ học hành… Nhiều nguồn quỹ được vận động hỗ trợ các gia đình nghèo vươn lên, giải quyết các mặt khó khăn trong đời sống người dân trong xã…

          Từng chi bộ quyết tâm thực hiện tốt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra về xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Trong đó, phát huy vai trò từng đảng viên nắm tổ, nắm hộ dân, đề ra kế hoạch cụ thể đảm bảo các chỉ tiêu về đời sống, sức khỏe, an toàn và môi trường cảnh quan xanh sạch đẹp, xây dựng tổ chức đoàn thể đủ mạnh vận động hộ dân thực hiện tốt các phong trào…

 

          Nhờ các chi bộ bám sát tình hình cơ sở, đề ra chủ trương nghị quyết đáp ứng thực trạng ấp, tổ và từng hộ gia đình, mỗi chi tiêu đạt được đảm bảo đúng thực chất. Nhiều hộ gia đình trước kia không đạt các tiêu chí văn hóa, được điều tra tìm hiểu kỹ nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục phù hợp, kịp thời và tiến bộ. Như những hộ gia đình trước dây do thiếu công ăn việc làm, thu nhập bấp bênh, sa vào tệ nạn rượu chè, bờ bạc, gây rối trật tự công cộng v.v… Nhờ được giúp đỡ, tạo điều kiện vươn lên, các gia đình dần dần tiến bộ, khắc phục hạn chế thiếu sót, tham gia thực hiện các phong trào xây dựng đời sống văn hóa của địa phương. 

          Cơ sở hạ tầng kỹ thuật hạn chế làm cản trở giao thương và nhiều lĩnh vực khác. Xác định đây là lí do chủ yếu làm trì trệ phát triển kinh tế xã hội, nhất là đời sống người dân suốt thời gian dài…, toàn lực được huy động để khắc phục vấn đề này.

          Đến nay, hệ thống thủy lợi của xã được đảm bảo, chủ động tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp. 100% hộ dân có điện sử dụng. Trường học, trạm y tế được xây dựng kiên cố hóa. Giao thông thông suốt từ xã đến ấp, ấp liền ấp làm bộ mặt xã nhà có nhiều khởi sắc. 

          Đạt được kết quả này phải kể đến sự đồng lòng chung sức của các tầng lớp nhân dân trong xã. Nhiều hộ dân đã đóng góp thiết thực giúp các mục tiêu về xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn hay xây dựng nhà ở cho người nghèo trên địa bàn nhanh chóng được hoàn thành.

          Cùng với việc phát triển kinh tế, an toàn cũng là vấn đề quan trọng luôn được quan tâm thực hiện trong quá trình xây dựng đời sống văn hóa ở xã Tân Hòa – vốn là địa bàn phức tạp, nhiều tệ nạn từng xảy ra, khó quản lí do tiếp giáp nhiều địa phương khác. Tuyên truyền, xây dựng ý thức người dân là biện pháp được đặt ra và nhận được sự đồng tình cao.

          Vai trò, trách nhiệm người dân trong xây dựng tổ, ấp an toàn được phát huy tốt. Người dân dần ý thức tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường an toàn, cùng chung tay góp sức với lực lượng chức năng thực hiện tốt các tiêu chí. Năm 2012, xã Tân Hòa không xảy ra trọng án, không còn tệ nạn xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo tốt. 100% tổ ấp đạt tốt các tiêu chí về an toàn tạo sự an tâm cho người dân trên địa bàn.

          Bộ mặt nông thôn xã Tân Hòa được cải thiện từng năm, đời sống vật chất tinh thần của người dân dần được nâng lên. 5/5 khu dân cư đạt văn hóa. 100% tổ tự quản và gần 99% hộ gia đình đạt văn hóa… Đây là sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân xã Tân Hòa, sự phối hợp chặt chẽ của hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của quần chúng nhân dân.

          Đạt chuẩn xã văn hóa theo tiêu chí mới, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đạt hạng nhất cụm 4 xã phường về phong trào thi đua năm 2012 và được tặng thưởng một công trình trị giá 1 tỉ đồng… Đây là những thành tích xứng đáng dành cho sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân xã Tân Hòa những năm qua./.

          Hoàng Thy 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *