Bên bờ hạnh phúc

Trong vài năm trở lại đây, bà con nhà vườn đã tốn nhiều công sức chi phí để tìm ra giải pháp điều trị bệnh chổi rồng trên nhãn, thì nay lại phải đã lao đao với bệnh chổi rồng trên cây chôm chôm.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Long Hồ, toàn huyện có 18 ha chôm chôm đang bị bệnh chổi rồng, chiếm 5% diện tích, tập trung nhiều nhất tại xã Hoà Ninh, tỉ lệ nhiễm bệnh khoảng 2% đến 10%. Giống như ở cây nhãn, bệnh chổi rồng trên chôm chôm cũng làm thiệt hại đến năng suất khi thu hoạch.

Trước thực trạng trên các nhà chuyên môn khuyến cáo người dân một số biện pháp phòng trừ như sau: sau khi thu hoạch cắt tỉa cành tạo tán cho vườn thông thoáng, cắt bỏ những cành trong vườn đã bị bệnh, tăng cường bón phân hữu cơ kết hợp với phân vô cơ hợp lý để tạo chồi mới cho cây. Khi cây chuẩn bị ra đọt, ra hoa cần phun một số loại thuốc trừ nhện vì theo một số nhà khoa học nhện có thể là tác nhân gây ra bệnh. Tuy bệnh chổi rồng trên cây chôm chôm chưa xuất hiện đại trà nhưng ít nhiều cũng ảnh hưởng đến thu nhập nhà vườn.

Hiện tại, các nhà chuyên môn đang tiếp tục nghiên cứu tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất đe khống chế bệnh chổi rồng.

THVL
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *