Bên bờ hạnh phúc

Nếu bạn thắc mắc điều gì làm cho chúng ta hạnh phúc hay bất hạnh, thì câu trả lời của các nhà tâm lý học sẽ làm bạn ngạc nhiên vì sự đơn giản của nó: Chính là những thói quen của chúng ta.

Hoàn cảnh có thể thuận lợi hay không thuận lợi, nhưng các thói quen của chúng ta ảnh hưởng rất lớn đến mức độ hạnh phúc mà chúng ta nhận được. Những người bước đi trong cuộc sống với sự tự tin thường được liên kết với nhau bởi một cách nhìn hết sức đặc biệt vào thế giới. Họ hạnh phúc không chỉ vì may mắn luôn mỉm cười với họ, mà còn vì trong họ đã hình thành những thói quen giúp họ luôn cầm cương vững vàng con ngựa đời mình và dễ dàng đối phó với cả khó khăn lẫn thất bại. Vậy, những người hạnh phúc thường có thói quen gì?

1. Họ hoàn toàn không quan tâm đến những gì người khác nghĩ về họ

Coco Chanel đã có một cách nói về điều này: “Tôi không quan tâm đến những gì bạn nghĩ về tôi, bởi tôi không suy nghĩ gì về tất cả các bạn". Chúng ta thường bị phụ thuộc vào ý kiến của người khác, mà xung quanh ta lại rất đông người, ai cũng có quan điểm riêng. Như thế thì cuộc sống của ta sẽ biến thành cái gì, nếu ta luôn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người? Bạn hãy làm những gì bạn nghĩ là cần thiết. Có thể bạn làm sai, nhưng đó sẽ là kinh nghiệm của bạn và điều đó là vô giá. Tất cả mọi người đều thích một người tự tin, độc lập, có lập trường rõ ràng. Hãy trở thành một con người như vậy và bước đi trong cuộc sống với sự tự tin của mình, không ngoái lại hay nhìn ngó xung quanh để tìm kiếm sự cổ vũ hay những bình phẩm của người khác.

2. Hãy biết cách nhìn tình huống từ mọi phía

Không có chiến thắng hay thất bại nào chỉ mang một ý nghĩa duy nhất: niềm vui hay sự đau buồn. Vì vậy, điều tốt nhất là hãy luôn giữ cho mình sự thăng bằng, trung lập. Điều đó hoàn toàn không dễ nhưng nó rất đáng để chúng ta phải rèn luyện. Bạn đã hành động đúng khi bạn có thể xem xét cuộc sống xung quanh từ một vị trí hoàn toàn tách ra, giống như một con khỉ ngồi trên một ngọn đồi nhìn vào cuộc cạnh tranh của hai con hổ. Một phần nào đó trong con người của chúng ta phải là một con khỉ, bình thản nhìn cuộc sống từ một vị trí bên ngoài. Điều này cho phép chúng ta có thể có những quyết định đúng đắn và không lãng phí sức lực, không bị lôi cuốn vào các cuộc cạnh tranh.

3. Đừng hành hạ mình bởi cảm giác hối tiếc

Những cơ hội bị bỏ lỡ, những tình yêu không vĩnh cửu, sự lừa dối của bạn bè mà bạn từng tin tưởng… Tất cả chúng ta đều có xu hướng tiếc nuối những điều đó, nhưng thật ra không có gì là vô ích, kể cả những điều đã mất đi. "Đừng bao giờ tiếc nuối điều gì nhiều hơn năm phút” – nhà tâm lý học người Mỹ Olaf Miner khuyên – “khi bạn trầm mình vào sự ray rứt, bạn không chỉ mất thời gian mà còn mất đi một năng lượng sống rất lớn". Những cơ hội đã bỏ lỡ sẽ không trở lại, hãy ngừng lau nước mắt và hãy phân tích nguyên nhân của thất bại – đó mới là sự lựa chọn tuyệt vời.

4. Biết cảm ơn

Đó không phải là sự biết ơn vì nghĩa vụ mà nó phải xuất phát từ trái tim. Lòng biết ơn có thể tạo cho cuộc sống của chúng ta những phép lạ: khi chúng ta biết ơn, chúng ta không nghĩ về những gì chúng ta không có, mà chúng ta nghĩ về những gì chúng ta có và như thế, những điều đó sẽ giống như nam châm thu hút lẫn nhau, những điều đẹp đẽ. Hãy biết ơn – hãy cảm ơn trước, thậm chí vì cả những điều chưa xảy ra. Và, mỗi đêm trước khi đi ngủ, hãy nhớ ít nhất là năm lý do để nói lời cảm ơn với cuộc sống.

5. Hãy trân trọng những cảm giác mới mẻ

Khi đạt được một điều gì đó, chúng ta chỉ vui mừng trong thời gian rất ngắn và cảm giác mới mẻ đó sẽ nhanh chóng rời bỏ chúng ta. Bạn hãy nắm giữ điều đó bằng cả hai tay và hai chân của mình. Hãy ghi nhớ và giữ gìn những khoảnh khắc chiến thắng. Những sự kiện vui vẻ phải trở thành một cái máy phát điện của chiến thắng trong tương lai của bạn. Hãy gợi lại trong trí nhớ của mình tất cả các sắc thái của trạng thái cảm xúc hạnh phúc. Đặt cho mình những mục tiêu mới và đạt được chúng – điều đó hết sức tuyệt vời. Nhưng đôi khi, cứ chạy theo những điều không có, chúng ta sẽ không còn thời gian để tận hưởng đầy đủ những gì đã có, điều đó sẽ làm cho bạn bất hạnh.

6 .Biết giễu cợt chính mình

Sự hài hước là một phẩm chất tuyệt vời. Nếu một người có thể có cái nhìn hài hước trong mối quan hệ với mình – anh ta trở nên bất khả xâm phạm. Các nhà tâm lý học tin rằng sự tự mỉa mai là một dấu hiệu của trí thông minh phát triển. Khả năng tự cười cợt chính mình là đặc trưng của một tinh thần mạnh mẽ và một lý trí vượt lên tất cả các thành kiến, nó mang đến sự vui tươi và lạc quan.

7. Hãy sống trong ngày hôm nay rực rỡ

Những người sống dưới sự đè nén của những sai lầm trong quá khứ, những điều bi quan và những kinh nghiệm tiêu cực thì một mặt họ sẽ phải chịu hình phạt của sự thất bại trong tương lai, mặt khác họ dường như không sống. Họ giống như một thây ma đông lạnh. Nỗi sợ hãi làm họ bị tê liệt. Hãy nhớ, quá khứ đã đi qua và tương lai thì chưa đến. Vì thế, hãy cắn răng vào “những gì đang có ở đây và bây giờ ". Khi đó bạn sẽ nhận ra rằng bạn có thể có tất cả.

8. Hãy không ngừng học hỏi

Sách, du lịch, những sở thích mới, ngọai ngữ, mong muốn tìm hiểu thế giới và không bao giờ hết ngạc nhiên dù bạn 8 tuổi hay 80 tuổi – đó là một thói quen tuyệt vời của những con người hạnh phúc, bởi thói quen đó cho phép họ nhận ra chính bản thân mình.

9. Đừng ghen tị

Chúng ta quen so sánh mình với người khác, so sánh những thành công của mình với thành công của người khác. Cạnh tranh lành mạnh không có gì sai, nhưng thường điều đó hay biến thành một cảm giác bất mãn với chính mình và ghen tị với những người thành công hơn. Thực ra, trên thế giới chỉ có một người mà bạn có thể so sánh với mình – đó là chính là bạn – là bạn trong quá khứ. Nếu hôm nay bạn trở nên tốt hơn, dù chỉ một chút, so với ngày hôm qua, thì bạn đã là người chiến thắng và bạn có thể có quyền ghen tị với bản thân mình.

10. Hãy chọn bạn bè một cách khôn ngoan

Robert Greene viết "Những đau khổ và bất hạnh của người khác có thể là thảm họa cho bạn bởi trạng thái tình cảm có thể truyền nhiễm như bệnh. Bạn có thể cảm thấy bạn đang hành động cao thượng và đang cứu một người chết đuối, nhưng thường những kẻ bất hạnh hay tự thu hút tai họa đến với mình họ sẽ cuốn điều đó đến cho cả bạn. Điều quan trọng là hãy phân biệt giữa những người thực sự cần giúp đỡ và những người luôn tự tìm đến với những rắc rối, hết lần này tới lần khác. Nguy hiểm nhất (và dễ lây lan nhất) là những người luôn không hài lòng và luôn cho mình là nạn nhân. Hãy giao tiếp với những người biết hạnh phúc, họ sẽ lây cho bạn hạnh phúc. Hãy kết bạn với những người hào sảng và trở thành giống họ. Nếu bạn buồn bã, hãy tìm đến với những người yêu đời".

Theo PNOL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *