Bên bờ hạnh phúc

Gần đây, Đài Truyền hình Vĩnh Long có nhận được đơn khiếu nại của gần 40 hộ dân ở ấp Thanh Mỹ 1 và Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, khiếu nại về việc không được Công ty Cấp nước Vĩnh Long gắn đồng hồ nước trong khi các hộ dân ở đây phải sử dụng nguồn nước máy kém chất lượng do DNTN Thăng Long cung cấp.

Mặc dù đã lắp đặt nước máy đã 3 năm nay nhưng gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Tươi vẫn phải sử dụng lại nguồn nước sông để phục vụ ăn uống, còn nước máy chủ yếu chỉ dùng để tắm giặt do nước máy mà gia đình chị sử dụng khi mang đun sôi thì có màu đỏ đỏ, vị hơi mằn mặn, không uống được. Nguồn nước này có vẻ bề ngoài trong, đẹp nhưng tắm bị nhớt, nấu ăn không được. Nấu cơm ngã màu, mau thiu

Không riêng gì gia đình chị Tươi mà nhiều hộ dân khác sử dụng nguồn nước máy do DNTN Thăng Long cung cấp cũng đều có chung nhận xét như vậy. Chính nguồn nước thiếu chất lượng này đã gây không ít khó khăn cho người dân trong ăn uống cũng như sinh hoạt.

Bên cạnh những đặc tính kỳ lạ đó, gần đây, nhiều người dân ở xã Thanh Đức còn bức xúc trước tình trạng cúp nước thường xuyên, nguồn nước cung cấp lại yếu, gây khó khăn cho người sử dụng.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2006, DNTN Thăng Long được UBND tỉnh Vĩnh Long cấp giấy phép khai thác nước đất phục vụ sinh hoạt với tổng lượng nước khai thác 540met khối/ngày đêm; thời hạn khai thác trong 10 năm, kể từ tháng 7/2006 đến tháng 7/2016.

Mặc dù mẩu nước gần đây được ngành chuyên môn xét nghiệm đạt yêu cầu về vi sinh và lý hóa, song do nguồn cung cấp yếu và thiếu chất lượng nên người dân cũng như chính quyền xã Thanh Đức đều mong muốn được chuyển qua sử dụng nguồn nước do Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Vĩnh Long cung cấp.

Tuy nhiên, gần đây, Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Vĩnh Long đã có văn bản trả lời UBND xã Thanh Đức là công ty không thể tham gia cung cấp nước sạch theo yêu cầu người dân vì Nghị định 117 của Chính phủ đã qui định “Đối với địa bàn có tổ chức, cá nhân đang thực hiện dịch vụ cấp nước thì tổ chức, cá nhân đó được chỉ định là đơn vị cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước.”

Nước sạch là nhu cầu bức thiết trong sinh hoạt của người dân. Trước tình hình nguồn nước do DNTN Thăng Long cung cấp yếu lại chưa đảm bảo chất lượng, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có sự hỗ trợ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nước và cần nghiên cứu mở rộng thêm đối tượng cung cấp nước sạch trên địa bàn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng nước máy chất lượng cho người dân ở địa phương.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *