Bên bờ hạnh phúc

Sau 38 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, đời sống của người dân nông thôn Vĩnh Long có bước chuyển biến đáng kể. Đây là kết quả của quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, trong đó phải kể đến phong trào cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả trồng cây ăn trái đặc sản theo hướng chuyên canh.   

 

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long có hơn 47.700 ha vườn cây ăn trái, tăng hơn 2,16 lần so với năm 1992. Đặc biệt , nhiều địa phương trong tỉnh đã xây dựng được vùng chuyên canh cây ăn trái với qui mô lớn và mang lại hiệu quả kinh tế cao như vùng chuyên canh nhãn, chôm chôm ở huyện Long Hồ với diện tích trên 3.500 ha, thu nhập bình quân 70-100 triệu đồng /ha/năm; vùng chuyên canh cam sành ở Tam Bình, Trà Ôn với diện tích hơn 2.000 ha, vào mùa thuận cho thu nhập bình quân 100 – 200 triệu đồng /ha/năm. Hiện Vĩnh Long là tỉnh có diện tích vườn cây ăn trái đứng thứ hai so với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ tư cả nước. 

Năm 2013 và những năm tiếp theo, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục chú trọng việc phát triển vườn cây ăn trái theo hướng tập trung, chuyên canh và nâng cao chất lượng và chủ động thị trường tiêu thụ. Ngoài việc bảo vệ, chăm sóc những loại cây ăn trái đã nổi tiếng, chủ trương của tỉnh là sẽ đa dạng hóa các loại cây trồng tránh độc canh, góp phần đảm bảo hiệu quả kinh tế lâu dài cho nhà vườn.

Lê Hải 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *