Bên bờ hạnh phúc

 Các loại rau có màu vàng cam và màu xanh sẫm, loại đậu, trái cây nhiều vitamin C… có tác dụng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. 

Thời tiết thay đổi bất thường, lúc nắng lúc mưa, trong khi đó nhiệt độ trong ngày chênh nhau nhiều đã khiến nhiều người mắc bệnh cảm cúm.

Một số loại thực phẩm có tác dụng giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng. Vậy, chế độ ăn uống trong ngày rất quan trọng giúp tăng cường sức khỏe để phòng chống cảm cúm.

Các loại rau có màu vàng cam và màu xanh sẫm: hằng ngày trong bữa ăn cần có ít nhất 1 loại rau, củ, quả có màu cam như: Cà rốt, bí đỏ, gấc, đu đủ, xoài,… và có 1 loại rau màu xanh thẫm như: Rau muống, ngót, cải, mồng tơi, súp lơ, rau chân vịt, rau cải làn. Vì rau củ có màu vàng cam giàu carotene, có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A có thể tăng cường chức năng của tế bào thượng bì, sản sinh ra sức đề kháng chống đối với virut cảm, cũng có thể làm mạnh khỏe yết hầu và màng phổi, duy trì chức năng trao đổi chất cũ mới trong cơ thể được bình thường.

Các loại rau màu xanh thẫm đặc biệt giàu axit folic, là một vitamin thiết yếu để hợp thành các chất miễn dịch, còn các flavonoid có thể tương tác với vitamin C, giúp duy trì sức đề kháng. Đồng thời thúc đẩy tổng hợp chất interferon kháng virut, nâng cao sức miễn dịch. Ngòai ra, khi chế biến các món rau này cần sử dụng thêm tỏi là gia vị, có thể là tỏi sống để pha nước chấm hoặc món xào nên rất tốt cho phòng cảm cúm.

Các loại đậu: Đậu cũng đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống. Chúng cung cấp carbohydrate, các loại vitamin, chất xơ, khoáng chất và chất chống ôxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức hoặc mắc bệnh Alzheimer  và tăng cường sức đề kháng tốt cho cơ thể. Hằng ngày có thể sử dụng đậu trong các món xào, luộc. Có thể ninh đỗ thành chè hoặc chế biến thành nước giải khát rất tốt.

Trái cây nhiều vitamin C:  Bao gồm như: cam, quýt, bưởi… rất giàu vitamin C có tác dụng phòng chống virus xâm nhập vào cơ thể. Hơn nữa, phần lớn thực phẩm có hàm lượng vitamin C phong phú đều cùng lúc chứa bioflavonoid, chất chống ôxy hóa, chống viêm rất quan trọng, nó kết hợp với vitamin C để tạo nên tác dụng nâng cao sức đề kháng, miễn dịch cho cơ thể.  Bởi vậy, cần ăn hoa quả mỗi ngày, cố gắng lựa chọn các loại hoa quả theo mùa để hạn chế chất bảo quản.

Ngoài ra cần ăn đầy đủ các thực phẩm có nhiều protein, can-xi như: cá, trứng, thịt…; làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục đều đặn. Cần giữ gìn nhà cửa, đồ dùng sạch sẽ, vệ sinh cá nhân tốt cũng quan trọng trong việc phòng bệnh cảm cúm./. 

Theo Sức khỏe & Đời sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *