Bên bờ hạnh phúc

Chiều 23/4, Đoàn công tác do ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long làm trưởng đoàn đến giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại Sở GD-ĐT Vĩnh Long.

 

Vĩnh Long hiện có 477 trường mầm non, phổ thông; trong đó có 102 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ hơn 21%. Đội ngũ CBGV trên 12.500 người. 100% giáo viên đứng lớp đều đạt chuẩn. Chất lượng 2 mặt giáo dục được nâng lên. Công tác quy hoạch và phát triển đội ngũ được ngành quan tâm. Việc phân cấp quản lý nhà nước trong giáo dục phổ thông và tự chủ tài chính trong các cơ sở giáo dục được thực hiện theo quy định.

Thời gian qua, việc ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và việc triển khai thực hiện chính sách pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh được thực hiện kịp thời, có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của địa phương. Tuy nhiên, chưa có văn bản kế hoạch chỉ đạo chung cho toàn bộ quá trình xây dựng  chương trình, biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Chương trình sách giáo khoa quá tải so thời lượng cho phép. Một số nội dung của chương trình cơ bản và nâng cao không tương thích. Một số sách giáo khoa thiếu cân đối giữa lý thuyết và thực hành, giữa ôn tập và kiểm tra. Nội dung các bài học quá dài gây khó khăn trong thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy.

Dịp này, Sở GD-ĐT Vĩnh Long kiến nghị Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh cần xem xét điều chỉnh quy định về miễn giảm học phí cho sinh viên ngoài tỉnh; nghiên cứu chính sách phụ cấp thâm niên nhà giáo cho toàn bộ cán bộ – giáo viên – công nhân viên ngành giáo dục; hướng dẫn cụ thể hơn về cơ chế quản lý  đối với các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh; bổ sung biên chế cho Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT; sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm dạy nghề các huyện thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà ngành giáo dục Vĩnh Long đạt được trong thời gian qua. Ông ghi nhận những kiến nghị của Sở GD-ĐT, đồng thời lưu ý ngành cần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia, học sinh đậu đại học, cao đẳng; tăng cường quản lý dạy thêm học thêm; đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường chuẩn quốc gia để nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn; đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra việc thực hiện tự chủ tài chính trong các trường phổ thông nhằm đảm bảo chi cho các hoạt động giáo dục; đồng thời tận dụng, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn được đầu tư cho giáo dục đào tạo./. 

Trâm Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *