Bên bờ hạnh phúc

Qua 2 năm thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn, tỉnh Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Nông dân tham gia mô hình cánh đồng mẫu lớn có được nhiều lợi ích thiết thực như: giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, sản phẩm lúa hàng hóa tiêu thụ được dễ dàng nên bà con nông dân rất phấn khởi.

 

Trong vụ Hè Thu 2013, anh Lê Văn Diệu ở ấp Hồi Thạnh xã Xuân Hiệp huyện Trà Ôn tiếp tục tham gia sản xuất lúa trong cánh đồng mẫu lớn với diện tích hơn 1,2 ha. Tuy không được đầu tư giống, vốn , KHKT như vụ Đông Xuân, nhưng để đảm bảo năng suất và chất lượng lúa hàng hóa, anh đã tìm những giống lúa chất lượng cao và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để sản xuất.

Anh Lê Văn Diệu, xã Xuân Hiệp – Trà Ôn cho biết: “Vụ Hè Thu này, trong chương trình cánh đồng mẫu không có hỗ trợ giống , nhưng tôi thấy đa số bà con nông dân ở đây đều kiếm giống lúa chất lượng cao cũng như là giống xác nhận để mình sạ tiếp tục vụ hè thu và vụ thu đông để cho mãnh ruộng của mình ngày càng sạch đẹp, đỡ vụ lúa lẫn lúa tạp.”

Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn trên diện tích hơn 1.660 ha, thu hút hơn 1.000 hộ nông dân tham gia. Thành công của mô hình cánh đồng mẫu lớn trong vụ hè thu năm nay là ý thức của nông dân trong việc sử dụng giống lúa chất lượng cao, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến để tăng hiệu quả kinh tế.

Vụ hè thu 2013, ngành nông nghiệp tỉnh còn triển khai thực hiện việc tư vấn xây dựng và đánh giá chứng nhận Vietgap cho sản phẩm theo hướng an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Theo đó, quy mô mỗi cánh đồng mẫu lớn được lựa chọn tư vấn xây dựng và chứng nhận Vietgap từ 30 ha trở lên.

Theo ông Trần Văn Phúc, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Trà Ôn:“ Ban đầu bà con nông dân cũng được cán bộ kỹ thuật chuyển giao kỹ thuật để ứng dụng KHKT theo tiêu chuẩn Vietgap , nhìn chung bà con từng bước thay đổi tập quán canh tác cũ như là sử dụng giống lúa xác nhận , quen dần vấn đề sạ hàng, sạ thưa . Bên cạnh đó, mô hình cánh đồng mẫu còn tạo ra sự thân thiện với môi trường, tạo ra sản phẩm hàng hóa tốt hơn.’

Thạc sĩ Nguyễn Văn Liêm, Trưởng BQL xây dựng cánh đồng mẫu lớn tỉnh Vĩnh Long  cho biết: “Theo chỉ đạo của Bộ NN, từ năm 2015 trở đi chúng ta không phải gọi là cánh đồng mẫu nữa mà gọi là cánh đồng lớn , làm sao trên đồng ruộng khi SX lúa bà con đều áp dụng đồng bộ các giải pháp về kỹ thuật của nền tảng cánh đồng mẫu mà chúng ta xây dựng hiện nay. Thứ hai nữa là chúng tôi sẽ áp dụng một số mô hình như công nghê sinh thái đưa vào cánh đồng mẫu , giúp cho chúng ta giảm thiểu sử dung thuốc trừ sâu nhằm góp phần giảm ô nhiễm môi trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm an toàn.”

Việc xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn gắn với sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP tạo ra sản phẩm có chất lượng là tiền đề để ngành Nông nghiệp quy hoạch vùng sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng bền vững. Qua đó, giúp nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng tập trung với số lượng lớn, chất lượng cao, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người nông dân./.

Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *