Bên bờ hạnh phúc

Sau buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại trường THCS Loan Mỹ, chiều 22/4, Đoàn công tác do ông Nguyễn Thanh Bình, phó trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại UBND huyện Tam Bình về vấn đề này.

 

Báo cáo của UBND huyện Tam Bình cho biết; thời gian qua, việc ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo đảm chất lượng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông luôn được tiến hành kịp thời. Tuy nhiên, tính khả thi của một số văn bản quy phạm pháp luật chưa cao, còn nhiều bất cập. Về chương trình, sách giáo khoa phổ thông từ năm 2010 đến nay đã kế thừa, phát huy được ưu điểm của các chương trình trước đây, nội dung cơ bản bảo đảm được tính khoa học, hiện đại.

Song, chương trình còn nặng nề, quá tải ở các cấp học; một số môn học đặt ra yêu cầu cao; nội dung nhiều sách giáo khoa còn trừu tượng, chưa chuẩn xác, thiếu thống nhất, thiếu cân đối giữa lý thuyết và thực hành, chưa chú ý đúng mức đến yêu cầu vận dụng kiến thức và giải quyết các vấn đề thực tiễn gây khó khăn cho giáo viên và học sinh. Mặc dù Bộ GD-ĐT  và Sở GD-ĐT chỉ đạo thực hiện giảm tải nhưng thực tế giảm tải lại gây khó khăn cho học sinh và giáo viên.

Hiện nay, huyện Tam Bình có 68 trường mầm non, phổ thông; trong đó có 13 trường đạt chuẩn quốc gia. Đội ngũ cán bộ giáo viên trên 2.000 người, 100% đều đạt chuẩn, hơn 43% cán bộ giáo viên là đảng viên. Việc thực hiện chính sách, chế độ cho cán bộ giáo viên đúng quy định. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh. Huyện đã thực hiện tự chủ tài chính trong các cơ sở giáo dục từ năm 2010. Chất lượng hai mặt giáo dục: học lực và hạnh kiểm của bậc trung học năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT năm học qua đạt trên 97%. Huyện đã xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi và xây dựng xã nông thôn mới.

Dịp này, huyện kiến nghị tỉnh tiếp tục tập trung quản lý nâng cao chất lượng giáo dục, kiểm tra chặt chẽ việc dạy thêm học thêm, tăng cường giải pháp bồi giỏi, nâng kém; nghiên cứu chế độ phụ cấp công vụ cho cán bộ phòng GD-ĐT ngoài biên chế hành chính; có chủ trương, chính sách đối với giáo viên dôi dư sau khi sáp nhập lớp, trường vì hiện nay có nhiều trường, lớp ít học sinh; đồng thời xây dựng đề án phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT.

Trâm Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *