Bên bờ hạnh phúc

Sau hơn 3 tháng thi công, công trình nhà ở cho người nghèo, người có thu nhập thấp thuộc dự án “Làng hữu nghị Việt Nam- Hàn Quốc” tại thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm đã hoàn thành. Đây là “Làng hữu nghị Việt – Hàn” đầu tiên tại Việt Nam. Dự án nhằm tạo chỗ ở ổn định cho các hộ dân sinh sống ở khu vực sạt lở, hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện; đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị, xóa bỏ nhà tạm bợ trên địa bàn.

 

Thông qua Liên hiệp các tổ chức Hữu Nghị tỉnh Vĩnh Long, Lãnh sự quán và Viện Văn hóa Hàn Quốc, Tổ chức ACEF và Công ty HanWhaLife đã tài trợ chương trình xây nhà cho hộ nghèo tại huyện Vũng Liêm nằm trong dự án “Làng hữu nghị Việt- Hàn”. Giai đoạn I, chương trình tài trợ kinh phí xây dựng 41 căn nhà cho những hộ dân sinh sống ở khu vực sạt lở, hộ nghèo, hộ cận nghèo không có đất ở hoặc nhà ở ven sông tại khu dân cư vượt lũ thị trấn Vũng Liêm. Mỗi căn hộ diện tích 36m2 (4,5mx8m), trị giá 30 triệu đồng. Riêng kinh phí mua nền nhà do người dân tự lo, Nhà nước sẽ cho vay ưu đãi trong thời gian dài để các hộ dân có điều kiện chi trả. Đây là “Làng hữu nghị Việt- Hàn” đầu tiên của Việt Nam biểu hiện cho mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam- Hàn Quốc, góp phần cho sự phát triển đô thị và an sinh xã hội tại huyện Vũng Liêm.

Ông Nguyễn Văn Tiến, P. Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm cho biết: “ Có chổ ở ổn định các hộ này người ta rất mừng. Thứ 2 nữa là mình giải quyết được chỉnh trang đô thị, cất nhà kiểu này rất là đẹp, đúng với chủ trương, chúng ta lên đô thị loại 4 thì phù hợp. Nếu không có nguồn này người dân tự cất theo kinh phí tự có thì rất là khó. Kinh phí trước mắt các hộ đóng tiền đất, san lấp mặt bằng tùy theo nền. Nếu nền 90m thì khoảng 28 triệu còn nền dưới 90m thì 27 triệu. Về chính sách ưu đãi thì ngân hàng đầu tư phát triển cho vay 26 triệu lãi suất bằng 0, mười năm để mua nền còn ngân hàng CSXH cho vay 20 triệu lãi suất 3% năm, thời gian vay 6 năm để tu sửa nhà cửa cho hoàn thiện”

Theo ông Kim Ki Young, Viện Trưởng Viện Văn Hoá Hàn Quốc: “ Tôi muốn xây những ngôi làng giúp cho người nghèo ở VN, những người không có nhà hay ở vùng lũ lụt chẳng hạn. Sau khi trình bày ý tưởng đó thì tôi may mắn gặp được tổng giám đốc của công ty HanWhaLife và quỹ trẻ em Childfun, 2 đơn vị đó cảm thấy đây là việc có ích nên đóng góp cùng tôi thực hiện ngôi làng này. Tôi rất vui và hạnh phúc khi giấc mơ cách nay 5 năm của tôi đã thành hiện thực. Tôi cũng đã suy nghĩ đến việc hỗ trợ cho giai đoạn 2, 3, vấn đề là tôi sẽ tiếp tục gặp các nhà tài trợ và các đơn vị khác nữa để kêu gọi dầu tư và nếu được  sự giúp đỡ và ủng hộ nhiệt tình của tỉnh thì tôi nghĩ giai đoạn 2, giai đoạn 3 gì cũng  có thể thực hiện tốt đẹp”

55 tuổi đời, bà Nguyễn Thị Ngợi ở Thị trấn Vũng Liêm   vẫn chưa có được một chốn đi về yên thân. Mấy chục năm qua, bà ở nhờ, ở đậu trên đất người quen trong một cái chòi lá nhỏ. Suốt ngày bà thui thủi làm cỏ, làm vườn thuê cho người ta. Số tiền kiếm được mỗi ngày vài chục ngàn đồng chỉ đủ cho bà trang trải thuốc thang và 2 bữa ăn hàng ngày. Khi được chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ căn nhà, bà không giấu được vẻ mừng vui trên khuôn mặt khắc khổ. Bà Ngợi bày tỏ: “ Từ hồi xưa đến giờ không có được chổ nhà ở yên ổn đi ở đậu ở nhờ không. Nhưng mà nay nhờ các nhà tài trợ giúp đỡ cho cái nhà khang trang để ổn định ở để đi làm không còn lo nay mưa dột gì nữa hết. Rất là mừng, phấn khởi lắm từ đây về sau hứa ráng khắc phục đi làm vượt lên thoát nghèo/ Hồi hôm này nói bữa nay giao không ngủ được. Hổm nay bệnh nhưng bữa nay hết bệnh luôn rồi

41 hộ dân được hỗ trợ nhà ở tại “ Làng hữu nghị Việt- Hàn” đều là những mảnh đời cơ cực, khó khăn, không nhà cửa, đất đai, sống bằng nghề làm thuê, làm mướn hoặc  thu nhập ít ỏi từ những đồng lời của việc mua gánh ,bán bưng. Cuộc sống  khó khăn đã làm cho ước mơ về một mái nhà ổn định cứ xa dần. Thế nhưng giờ đây, niềm vui sướng hiện rõ trên gương mặt của họ khi chia sẻ về căn nhà sắp thành hiện thực của mình.

Ông Hồ Văn Mốc, thị trấn Vũng Liêm, Vũng Liêm cho biết: “ Hoàn cảnh rất là khó khăn, sống bị nước ngập, nhà rách bị dột nát nay được hỗ trợ căn nhà kiên cố vầy tôi rất mừng, rất phấn khởi”

Theo kế hoạch, huyện Vũng Liêm sẽ dành 170 nền nhà trong khu dân cư vượt lũ thị trấn Vũng Liêm để hỗ trợ cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.  Giai đoạn 1, huyện hỗ trợ cho những người nghèo, không có nhà ở. Sau khi hoàn tất giai đoạn 1, huyện sẽ tiếp tục xem xét và kêu gọi đầu tư để hỗ trợ cho các hộ còn lại trong các giai đoạn tiếp theo. Hiện nay, UBND huyện đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ giao nhà cho các hộ dân, đồng thời hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng về cây xanh, vỉa hè, điện, nước phục vụ dân cư “ Làng hữu nghị Việt – Hàn, tạo điều kiện thuận lợi để họ sớm dọn vào sinh sống tại ngôi nhà mình được hỗ trợ.

Trâm Anh 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *