Bên bờ hạnh phúc

Sáng 19/4, tức mùng 10/3 âm lịch, cùng với nhiều địa phương khác trong cả nước, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Đến dự lễ có đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long; Đồng chí Nguyễn Văn Diệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các vị  lãnh đạo Tỉnh ủy , UBND tỉnh ,các đồng chí lão thành cách mạng và  hơn 40 đoàn dâng hương của các sở, ban ngành tỉnh, huyện, thành phố, đình chùa và doanh nghiệp trong tỉnh.

 Bí thư Tỉnh ủy Đặng Thị Ngọc Thịnh dâng rượu lên bàn thờ Vua Hùng.

 

Giỗ Tổ Hùng Vương từ rất lâu đã trở thành ngày lễ trọng đại của cả dân tộc, là lễ hội tâm linh in đậm trong tâm trí của mỗi người dân đất Việt. Giỗ Tổ Hùng Vương được Đảng và Nhà nước ta chỉ đạo tổ chức tại các địa phương trong cả nước nhằm tôn vinh văn hóa dân tộc, khẳng định vị trí và ý nghĩa to lớn của ngày Quốc giổ, thể hiện sự tri ân sâu sắc của toàn Đảng và toàn dân đối với các Vua Hùng cùng các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Qua đó nhằm giáo dục đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ người Việt Nam và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Khai lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng trong không khí trang nghiêm, đồng chí Nguyễn Văn Diệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đọc diễn văn ôn lại truyền thuyết thời đại Hùng Vương và hứa quyết tâm cùng với nhân dân tỉnh nhà phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu, mạnh. Đồng chí nhấn mạnh: “ Thể hiện lòng tri ân đối với tổ tiên của dân tộc, Đảng bộ, quân và dân Vĩnh Long đang nỗ lực vượt qua khó khăn đoàn kết, thi đua để thực hiện thắng lợi NQ đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 9 và đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11. Quyết tâm cùng cả nước biến mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ công bằng văn minh thành hiện thực trên quê hương đất nước chúng ta. Đây là lời hứa trước anh linh, tổ tiên dân tộc và cũng là cam kết của chúng ta đối với các thế hệ hôm nay và mai sau.”

Sau trống khai lễ, các vị lãnh đạo tỉnh và từng đoàn đại biểu đại diện cho các Sở, Ban ngành tỉnh, huyện, thành phố,  lực lượng vũ trang, các trường đại học, cao đẳng ,đình chùa và các doanh nghiệp trong tỉnh thành kính dâng hương cùng các phẩm vật để tưởng niệm các vị vua Hùng, nguyện hứa với tổ tiên sẽ nỗ lực không ngừng để xây dựng Vĩnh Long ngày càng phát triển.

Anh Lưu Nhất Linh, Phòng VHTT huyện Trà Ôn bày tỏ: “ Ngày hôm nay đến dâng hương, đối với tôi có một niềm xúc động rất lớn, bởi vì đất nước được thanh bình, phát triển và chúng tôi được học tập và thành đạt như ngày hôm nay là do công của các vị anh hùng, các vị cha ông đã dày công xây dựng. Hiểu được điều đó chúng tôi nguyện ra sức học tập  phấn đấu để xây dựng đất nước xứng đáng với công lao các bậc tiền bối đi trước”

Theo bà Lê Thị Lệ Quyên, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Bình Minh: “ Cứ mỗi dịp đến giỗ tổ Hùng Vương, sau khi thắp hương thì bản thân tôi rất bồi hồi xúc động vì thấy tri ân những bậc tiền bối đã có công dựng nước. Về phía bản thân tôi sẽ ra sức hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân để đưa đất nước mình ngày càng giàu đẹp hơn”

Giỗ tổ Hùng Vương năm nay, nhân dân ta có thêm niềm vui, niềm vinh dự, tự hào to lớn khi tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng vẫn được bền bỉ trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm và ý chí của cả dân tộc. Đây chính là nguồn gốc tạo nên sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, trường tồn và không ngừng phát triển.  

Trâm Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *