Bên bờ hạnh phúc

 Thời gian qua, bên cạnh việc chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tỉnh Vĩnh Long còn đặc biệt quan tâm giúp đỡ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng. Bằng những giải pháp thiết thực của các cấp, các ngành và hội đoàn thể, nhiều người khuyết tật trong tỉnh đã dần xóa đi mặc cảm và trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

 

Những lớp dạy nghề cho người khuyết tật được Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Vĩnh Long tổ chức thường xuyên, giúp cho các em bị khiếm khuyết 1 phần cơ thể có nghề phù hợp với khả năng lao động để tự lo cho bản thân. Nhờ vậy mà nhiều em đã vơi dần mặc cảm và có thêm niềm tin trong cuộc sống.

Em Nguyễn Hữu Nguyên, học sinh TT Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật kể: “Trường giúp đỡ em nhiều tạo cho em việc làm nghề may này tốt, nữa em nuôi sống bản thân”.

Em Trương Thị Thúy Quyên, học sinh TT Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật cho biết: “Em rất thích nghề may, em học để sau này làm ra tiền nuôi bản thân và lo cho mẹ”

Theo thống kê, tỉnh Vĩnh Long hiện có trên 30.000 người khuyết tật. Trong đó, người khuyết tật vận động chiếm tỷ lệ khá cao. Thời gian qua, các ban ngành đoàn thể đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tặng xe lăn, xe lắc giúp họ có phương tiện đi lại sinh hoạt. Riêng Hội bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo các cấp đã vận động và trao trên 3.300 chiếc. Nhờ có phương tiện đi lại, sinh hoạt, nhiều người khuyết tật vận động đã không còn là gánh nặng của gia đình.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân: “Hồi chưa có chiếc xe lăn cuộc sống vất vả, từ ngày mấy hội tài trợ cho chiếc xe này mình có phương tiện đi tới đi lui buôn bán kiếm sống dễ dàng hơn, nhờ sự hỗ trợ của các hội có cuộc sống ngày nay cũng nhờ ơn đó, cám ơn tất cả”.

Bên cạnh việc dạy nghề, giới thiệu việc làm và hỗ trợ phương tiện đi lại cho người khuyết tật vận động, tỉnh Vĩnh Long còn triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ vốn, con giống giúp người khuyết tật và gia đình họ có điều kiện tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Ông Đồng Văn Đúng, xã Mỹ Thuận, Bình Tân cho biết: “Gia đình tôi 2 đứa con bị khuyết tật nhờ nhà nước cấp cho được con bò, 2 đứa con cũng mừng quá nó cắt cỏ cho ăn hằng ngày. Tôi cũng cám ơn nhà nước”.

Theo bà Đào Thị Biểu, Phó chủ tịch Hội bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Vĩnh Long: “Đối với chương trình người khuyết tật tỉnh hội tập trung chỉ đạo thứ nhất nắm toàn bộ danh sách của người khuyết tật là bao nhiều, thứ 2 là xem họ có yêu cầu gì trên cơ sở biết được họ có yêu cầu gì mình tổ chức chăm lo. Hội ra sức vận động mạnh thường quân hỗ trợ người khuyệt tật tứ nhất những người tàn tật không thể đi đứng thuận lợi xây nhà vệ sinh trong nhà cho người khuyệt tật. Đối với người còn khỏe, người còn trẻ có khả năng học nghề mình giới thiệu cho họ đi học nghề để tạo công ăn việc làm. Thứ 3 người nghèo khó không có vốn tự chăm lo đời sống cho mình Hội vận động hỗ trợ cho họ về điều kiện, như cho người khuyệt tật bò giống”.

Với sự quan tâm của các ban ngành đoàn thể và cả cộng đồng, những người khuyết tật đã và đang được tiếp thêm sức mạnh, lòng tin để xóa đi mặc cảm, vượt qua khó khăn, bệnh tật, hòa nhập cộng đồng và có cuộc sống tốt hơn./.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *