Bên bờ hạnh phúc

6 tuổi, mẹ bỏ hai chị em Quyên ra đi, đến năm em 9 tuổi, cha cũng qua đời vì bạo bệnh. Hai chị em Thúy Quyên lớn lên bằng tình yêu thương của bà nội, bằng những đồng lời ít ỏi từ công việc bán bánh của bà. Sớm hứng chịu những tổn thương và bất hạnh nhưng Thúy Quyên vẫn kiên định con đường học tập để nhiều năm liền là học sinh giỏi tốp đầu của lớp.

Em Bùi Thị Thúy Quyên hiện là học sinh lớp 12C1, trường THPT Châu Văn Liêm, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Đây là một cô học trò đã sớm vương mang trong tâm hồn nhiều uẩn khúc gia đình, khiến cho tuổi thơ của em chỉ còn là chuỗi của những tháng ngày buồn tủi, cút côi và nghèo khó, mà nghe qua ai cũng phải chạnh lòng.

Con đường đến trường của Quyên không bằng phẳng như bao bạn bè cùng trang lứa

Sinh ra trong một gia đình nông thôn nhưng gia đình lại chẳng có đất canh tác. Cuộc sống hằng ngày chủ yếu dựa vào nguồn thu nhập từ việc làm thuê làm mướn của bà nội và mẹ, cùng với đồng lương thư ký xã ít ỏi của cha nên lâm vào thiếu hụt triền miên. Để thoát khỏi cái vòng luẫn quẫn của sự nghèo khó, sau nhiều ngày đắn đo suy tính, gia đình em đã đi đến một quyết định táo bạo – rời bỏ quê hương Chợ Mới để sang Long An làm ăn với hy vọng cuộc đời rồi sẽ tốt đẹp hơn với nghề truyền thống lâu nay của gia đình: nghề nấu rượu, nuôi heo.

Nhưng mọi toan tính lúc đầu đã không thành hiện thực, cuộc sống gia đình chẳng những đã không được cải thiện mà còn lâm vào rối ren, bế tắc khi người vợ, người mẹ của gia đình, vì không đủ vững lòng, mà bỏ ra đi tìm hạnh phúc mới…

2 chị em Quyên lớn lên nhờ vào tình thương và sự vất vả của bà nội

Mang theo nỗi đau tan vỡ, cả gia đình trở về quê cũ, tiếp tục sống trong cảnh nghèo đói, chật vật sớm hôm. Kể từ khi người vợ một thời đầu ắp tay gối rời bỏ gia đình, cha của Thúy Quyên hết sức đau buồn và tuyệt vọng, thường mượn rượu để tìm quên nỗi buồn chia ly. Cho đến một ngày kia, sau một cơn bạo bệnh chóng vánh, anh đã vĩnh viễn ra đi, bỏ lại giữa dòng đời một mẹ già và 2 con thơ nheo nhóc.

Thương cháu còn nhỏ dại, không ai nuôi dưỡng, bà nội dù tuổi già sức yếu, ngày ngày vẫn phải làm đủ mọi công việc để mưu sinh, như nấu rượu, nuôi heo, làm bánh bò, làm giá đỗ… Có lúc cuộc sống quá khó khăn, bà còn rong rủi ra tận Bình Dương để buôn bán, rồi gửi tiền về nuôi 2 chị em Thúy Quyên ăn học.

Thế là, niềm hạnh phúc giản dị được sống trong một mái gia đình đầy đủ mẹ cha đã sớm vỡ tan khi Thúy Quyên vừa tròn 6 tuổi. Vì vậy, Bùi Thị Thúy Quyên đã phải học cách đối mặt với bi kịch gia đình và vượt qua nỗi đau mất mát. Nhưng nghịch cảnh đã không làm cho Thúy Quyên ngã quỵ mà còn tôi luyện cho em thêm bản lĩnh. Chính tình yêu thương cùng trách nhiệm với người bà kính yêu và đứa em trai tội nghiệp là nguồn động lực lớn lao thôi thúc Thúy Quyên không ngừng phấn đấu, vươn lên trong học tập.

Thúy Quyên không chỉ sớm biết tự lo liệu cho bản thân, mà còn biết chăm sóc, dạy dỗ cậu em trai, và san sẻ sự nhọc nhằn với bà nội. Ngay từ khi còn rất nhỏ, hai chị em đã biết phụ giúp bà đem giá ra chợ bỏ mối. Ngoài giờ học, ở nhà thì đỡ đần cho bà mọi công việc thường nhật trong gia đình. Tuổi thơ của chị em Thúy Quyên là những chuỗi ngày mò cua bắt ốc, hái rau trên đồng, cùng với bữa cơm đạm bạc….

Tuổi thơ 2 chị em Quyên là những chuỗi ngày mò cua, bắt cá

Dù cuộc sống có thiếu áo, đói cơm nhưng 11 năm qua, Bùi Thị Thúy Quyên vẫn luôn là học sinh khá giỏi, luôn đứng ở tốp đầu của lớp. Riêng học kỳ I, năm học lớp 12 này, em cũng đã tiếp tục giữ vững thành tích học tập của mình, với số điểm bình quân các môn đạt 8.8, xếp hạng Nhì cả lớp.

Là một học sinh toàn diện, Thúy Quyên không chỉ học giỏi các môn tự nhiên, mà còn giỏi cả những môn xã hội. Đặc biệt với niềm đam mê môn Lịch Sử, Thúy Quyên còn từng hai lần đạt danh hiệu học sinh giỏi Sử cấp tỉnh và đã trở thành thành viên đội tuyển của tỉnh, tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn học này.

Luôn lạc quan và tin tưởng vào ngày mai tươi sáng sẽ đến từ những ngày tháng miệt mài đèn sách, học hành hôm nay. Vì vậy mà hàng ngày đến trường, Thùy Quyên vẫn luôn vui vẻ, thân thiện và hòa đồng với bạn bè, nhiệt tình với các hoạt động đoàn thể, được thể hiện trên nền tảng của một lối sống giản dị, trong sáng và tác phong chuẩn mực. Tất cả những điều đó đã giúp Thúy Quyên sớm được trường THPT Châu Văn Liêm đưa vào lực lượng dự nguồn phát triển Đảng của trường.

Bà nội giờ đây tuổi đã cao, sức đã kiệt, không thể làm lụng để kiếm tiền được nữa. 3 bà cháu chỉ còn biết trông cậy vào sự giúp đỡ của địa phương, sự đồng cảm, sẻ chia của bà con hàng xóm và những tấm lòng nhân hậu gần xa.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ

1/ Bùi Thị Thúy Quyên, học sinh lớp 12C1 trường THPT Châu Văn Liêm huyện Chợ Mới- tỉnh An Giang.

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”, Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh long

Ngọc Mến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *