Bên bờ hạnh phúc

Nhân dịp tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, trong 2 ngày 13 và 14/4, tại huyện Trà Ôn, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Ngày hội văn hóa – thể thao đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long lần thứ IV năm 3013. Hoạt động này đã góp phần tạo thêm sinh khí vui tươi, đoàn kết cho bà con, đồng thời góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam bộ.

Ảnh: Dương Thu

 

Nhằm tạo sân chơi vui tươi, bổ ích và đoàn kết cho đồng bào Khmer tại địa phương nhân dịp tết cổ truyền Chôl Chơnăm Thmây, 4 năm qua, Ngày hội Văn hóa – thể thao đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long liên tục được Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh duy trì tổ chức luân phiên tại các huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống. Năm nay, ngày hội cũng được tổ chức đúng vào dịp đồng bào khmer vui đón chào năm mới. Món quà ý nghĩa này không chỉ là niềm vui của đơn vị đăng cai huyện Trà Ôn mà là của đông đảo đồng bào Khmer tại Vĩnh Long. Vui nhất và nhộn nhịp nhất chính là việc đông đảo bà con Khmer đã cùng nhau tham gia và cổ vũ giải đua ghe ngo truyền thống được tổ chức trên kênh Trà Ngoa xã Trà Côn. Đây cũng là một trong những hoạt động văn hóa, TDTT truyền thống của đồng bào Khmer thường được tổ chức vào các dịp lễ tết. Thắng – thua trong cuộc đua là điều không quan trọng mà niềm vui chung của mọi người chính là có dịp gặp gỡ, giao lưu và cùng hòa chung niềm vui đón chào năm mới.

Với những hoạt động rất gần gũi với đời sống sinh hoạt văn hóa  của đồng bào Khmer, ngày hội đã thu hút đông đảo bà con Khmer trong tỉnh tham dự tuy thời tiết trong ngày khai mạc lễ hội không được thuận lợi.

Ngoài những hoạt động TDTT, trò chơi dân gian, liên hoan ẩm thực món ngon ngày tết đậm chất riêng của đồng bào Khmer thì liên hoan nghệ thuật quần chúng đồng bào Khmer diễn ra trong 2 đêm chính là điểm nhấn tôn vinh những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và đồng bào Khmer Vĩnh Long nói riêng. Đặc biệt ở liên hoan nghệ thuật kỳ này, những vũ điệu lâm thôn, câu hát à day, những tiếng réo rắt, trầm bổng của bộ đàn ngũ âm ở ngày hội này không chỉ được biểu diễn bởi những nghệ nhân lớn tuổi mà có nhiều tài năng trẻ cùng tham gia. Đây là tín hiệu vui cho việc kế thừa, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong đồng bào Khmer tại địa phương

Dù chỉ diễn ra trong 2 ngày nhưng với các hoạt động nhiều ý nghĩa, ngày hội đã mang lại niềm vui lớn cho đồng bào Khmer nhân dịp đón chào năm mới. Thành công của ngày hội còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với đời sống văn hóa tinh thần của người dân vùng đồng bào dân tộc; đồng thời góp phần tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer tại địa phương./.

Đăng Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *