Bên bờ hạnh phúc

 Mặc dù việc thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị cần phải được các ngành, các địa phương và nhân dân tiếp tục phấn đấu nhiều hơn mới đạt được kết quả như mong đợi,song với các nội dung chính màTPVL đã tập trung vận động nhân dân trong 2 năm qua về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng mỹ quan, bảo vệ môi trường và giao tiếp ứng xử văn minh nơi công cộng đã từng bước tạo được sự chuyển biến đáng kể cho bộ mặt đô thị Vĩnh Long. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đề án vẫn còn một số vấn đề cần được các ngành chức năng quan tâm.

 

Qua 2 năm thực hiện đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị, cảnh quan đô thị ở TPVL được chỉnh trang theo phương châm sáng, xanh, sạch, đẹp. Tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh mua bán được hạn chế. Tất cả đang dần tạo nên một diện mạo mới cho TPVL.

 Thế nhưng, bên cạnh đó ở một số tuyến đường trong nội ô Thành phố việc sắp xếp kinh doanh mua bán vẫn chưa tạo được mỹ quan.

 Đường Nguyễn Thị Út, phường 1 từ lâu vỉa hè của con đường này đã trở thành nơi buôn bán gà, chó, chim cảnh và gần đây xuất hiện thêm việc kinh doanh các loại kiểng, lấn chiếm không còn vỉa hè cho người đi bộ. Việc mua bán cũng không đảm bảo vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị – nhất là trong lúc dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp thì việc buôn bán gia cầm sống nếu không được cơ quan thú y kiểm soát chặt chẽ – thì đây chính là nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Điều đáng nói là trên tuyến đường này, ngoài một số nhà dân còn có nhà trẻ Hoa Lan, với hơn 60 trẻ lưu trú tại đây.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, đội phó đội cơ động-Thanh tra giao thông tỉnhcho rằng:“ Chúng ta phải giải tỏa cho được đường đó để trả lại hiện trạng ban đầu để đảm bảo an toàn giao thông cũng như vẽ mỹ quan đô thị.”

Theo ông Trần Văn Ngoãn, thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nếp sống VMĐT phường 1, TPVL: “Thực tế là vệ sinh không đảm bảo và chỗ đường Nguyễn Thị Út có trường học mầm non phụ huynh phàn nàn, chúng tôi đã kiểm tra nhắc nhở rất nhiều lần. Được sự chỉ đạo thống nhất tuần sau sẽ tháo gỡ mái che nếu ai vi phạm thì lập biên bản và có thể xử phạt.”

Thành phố Vĩnh Long đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, vận động hộ dân thường xuyên thu gom rác thải, làm sạch đường phố, nhà cửa, phát hoang bụi rậm, tháo dỡ mái che lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ …nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân thành phố Vĩnh Long cũng đã xử phạt các trường hợp nhiều lần vi phạm nếp sống văn minh đô thị như buôn bán, dựng biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè…với số tiền trên 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch UBND phường 1, TPVL cho biết:“Thành phố tạm thời sắp xếp cho bà con buôn bán chim,chó cá kiểng vào khu vực đường Nguyễn Thị Út. Tuy nhiên trong quá trình sắp xếp bà con buôn bán lúc đầu có chấp hành nhưng sau đó có vi phạm như gây tiếng ồn,để cho việc mua bán có mùi hôi ảnh hưởng khu vực xung quanh. Thành phố cũng có giải pháp sắp tới là chỉnh trang công viên Thành phố và dự kiến sẽ đưa số người mua bán này vào khu vực của công viên sẽ tạo chỗ vừa chơi, vừa để bà con có chỗ mua bán.”

Năm nay, việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị không chỉ dừng lại ở các tuyến đường trung tâm Thành phố mà còn được mở rộng đến tận các con hẻm để làm cho Thành phố trở nên sáng, xanh, sạch, đẹp. Các ngành, các đại phương và nhân dânThành phố VĩnhLong đang chung tay, góp sức xây dựng Thành phố Vĩnh Long ngày càng văn minh hiện đại. Cho nên những gì làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị thì cần phải được giải quyết triệt để./.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *