Bên bờ hạnh phúc

Đến với nông trường rừng Tràm thuộc địa phận xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp, chúng ta có thể bắt gặp những người dân lam lũ, nhọc nhằn, cặm cụi đi mót từng cây củi tràm để bán kiếm tiền trang trải cuộc sống mưu sinh. Đời sống khó khăn, vất vả là vậy thế nhưng nếu tai nạn, bất hạnh đừng ập đến thì có lẽ những công việc thầm lặng bám lấy rừng vẫn đủ mang đến niềm vui cho những hộ gia đình nghèo.

 

Chợ xã Gáo Giồng cứ mỗi độ xế chiều lại lom khom thấp thoáng bóng dáng 3 con người: hai thanh niên trẻ và một người mẹ già quét chợ. Thế nhưng bà con địa phương thì thấu hiểu rất rõ: chỉ có người mẹ là người quét chính. 2 người con trai thì một người thần trí còn chưa tỉnh táo vì di chứng tai nạn giao thông, một người bị bệnh tâm thần từ thuở nhỏ. Thế nhưng, trong tiềm thức, hai người thanh niên vẫn là những đứa con hiếu thảo, luôn mong mỏi giúp mẹ có thể kiếm thêm ít tiền trang trải cuộc sống gia đình.

Cách đây hơn một năm, tai nạn giao thông bất ngờ ập đến khi em Trần Thanh Đạt đi làm thuê tại Kiên Giang cùng một người bạn. Hậu quả nặng nề là bạn của em đã mất còn em lâm vào tình trạng hôn mê và chấn thương sọ não. Từ một thanh niên trụ cột trong gia đình, giờ đây, Đạt chỉ còn là một thân thể gầy gò, yếu ớt với nửa bên hộp sọ. Cuộc sống gia đình chật vật giờ đây lại càng thêm khó khăn khi cha mẹ em phải chạy vạy khắp nơi vay nợ chữa trị cho em qua cơn nguy kịch.

Em Thanh Đạt đã qua cơn nguy kịch sau tai nạn nhưng hộp sọ vẫn chưa thể ráp lại 

Dưới mái nhà sàn cũ kỹ theo mưa nắng thời gian, cảm nhận về cuộc sống của Đạt chỉ còn là những ký ức đau buồn sau vụ tai nạn, nỗi ưu tư khi không thể tìm lại sức khoẻ giúp đỡ cho mẹ cha khi giờ đây ngay cả việc sinh hoạt cá nhân của em cũng cần sự trợ giúp của người thân…

Nỗi lo dường như chưa bao giờ dứt khi chưa biết ngày nào gia đình có đủ tiền để Đạt có thể ráp lại hộp sọ, khi anh Trần Thanh Trái vẫn đeo mang chứng bệnh tâm thần suốt mấy chục năm qua.

Cứ mỗi sáng tinh mơ, ông Trà và vợ lại cặm cụi với công việc thầm lặng: vào rừng tràm mót củi. Công việc đơn sơ nhưng khó nhọc bám lấy rừng qua ngày là niềm vui bình dị giúp ông bà có thêm động lực để cố gắng kiếm tiền chăm lo cho các con.

Cha mẹ em Thanh Đạt đi mót củi tràm hằng ngày với thu nhập vài chục ngàn đồng

Củi tràm không phải lúc nào cũng có, đôi khi phải lặn lội trong rừng cả một ngày dài mới có thể kiếm được vài chục cây đổi được vài chục ngàn mua gạo. Cả một đời gian lao vất vả, giờ đây ở tuổi xế chiều, sức khoẻ ngày càng sa sút, ông bà lại càng thêm buồn tủi với nỗi lo lắng không nguôi về sức khoẻ của các con.

Và trong trái tim người mẹ, tình thương và sự hi sinh dành cho con như chưa bao giờ vơi cạn. Dẫu bao nhiêu lần bà nén nước mắt vào lòng và không thể giải toả cùng ai. Thế nhưng bếp lửa gia đình vẫn ấm theo từng bữa cơm chiều và tình thương gia đình chính là động giúp cho Đạt từng ngày vượt qua nỗi đau bệnh tật!

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ

1/ Trần Thanh Đạt, Ấp Tư, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

2/ Chương trình “Trái tim nhân ái”, Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo
– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long
– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long
– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh long

Tường Vi
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *