Bên bờ hạnh phúc

Festival gốm sứ Việt Nam tại Bình Dương vừa bế mạc sau một tuần diễn ra với nhiều hoạt động phong phú. Nằm trong chuỗi hoạt động Festival, Bảo tàng tỉnh Bình Dương cũng vừa kết thúc tuần lễ triển lãm các bộ sưu tập gốm cổ “Tinh hoa gốm Việt” qua các thời kỳ. Đây là hoạt động thu hút nhiều sự quan tâm của những nhà nghiên cứu, những người làm công tác khảo cổ, văn hóa.

Có trên 720 hiện vật, cổ vật gốm được trưng bày triển lãm tại Bảo tàng Bình Dương trong dịp này, trong đó có cả những cổ vật được trục vớt từ các vùng biển Bình Thuận, Cà Mau, Vũng Tàu..vv…

Gốm Việt Nam có một lịch sử lâu đời và luôn gắn liền với lịch sử đất nước từ thời đại đồ đá. Gốm là một phát minh của tổ tiên, đánh dấu sự phát triển của loài người. Nghề thủ công mỹ nghệ và nghề gốm trở thành tinh hoa của tâm hồn, văn hóa của dân tộc. Công nghệ làm gốm biểu hiện sự tinh tế trong tính cách và bản sắc văn hóa Việt.

Cuộc trưng bày gốm cổ huy động đa dạng các dòng sản phẩm gốm qua nhiều thời kỳ lịch sử như gốm cổ Đông Sơn, Sa Huỳnh, Oc Eo; gốm Việt dưới triều Lý, Trần (thế kỷ XI – XIV); thời Lê đến Tây Sơn (thế kỷ XV – XVIII); triều Nguyễn (thế kỷ XIX – XX) và các loại gốm truyền thống của các vùng miền trong cả nước, trong đó có cả những cổ vật được trục vớt từ các vùng biển Bình Thuận, Cà Mau, Vũng Tàu..

Triển lãm đã thu hút hằng trăm ngàn khách tham quan đến tìm hiểu vẻ đẹp tiềm ẩn của gốm Việt – một sản phẩm mang tính nghệ thuật dân gian đặc sắc, chứa đựng tinh hoa, trí tuệ và tâm hồn dân tộc mà cha ông ta đã gìn giữ qua bao đời. Đây được xem là cuộc trưng bày lớn nhất về gốm từ trước đến nay, qua đó nhằm tôn vinh và tạo cơ hội để nghề gốm sứ phát triển trong tương lai.

Thu Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *