Bên bờ hạnh phúc

 Từ trung tuần tháng 3 đến 30/4, tại Hội quán Văn miếu Trấn Biên ở TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai và các ngành liên quan tổ chức triển lãm chủ đề “Đồng Nai hướng về biển đảo”. Sau nửa tháng mở cửa phục vụ, triển lãm này đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người dân trong và ngoài tỉnh – nhất là các bạn trẻ đến từ các trường đại học trong khu vực.

 

Với mong muốn góp phần tuyên truyền sâu rộng trong các đối tượng quần chúng nhân dân về bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam, triển lãm “Đồng Nai hướng về biển đảo” đã trưng bày hơn 100 tư liệu, hình ảnh về biển đảo Việt Nam, thu hút hằng ngàn lượt người xem.

Theo ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên: “Thực hiện định hướng chung là tiếp tục tuyên truyền trong quần chúng nhân dân và thanh thiếu nhi về khẳng định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam thì chúng tôi đã thực hiện chuyên đề này và chúng tôi chọn Hội quán Trấn Biên của Văn miếu Trấn Biên làm cơ sở để thực hiện, phục vụ cho các đối tượng du khách mà từ trước tới giờ chưa có nắm được cái thông tin rõ về các tài liệu cổ, các bản đồ cổ. Qua đó khẳng định 2 chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam để góp phần công tác thông tin và định hướng cho người dân hiểu rõ về các chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc chúng ta bảo vệ chủ quyền biển đảo trên cơ sở đúng theo định hướng”

Điểm nhấn của triển lãm là 4 tấm bản đồ cổ và 14 tấm bản đồ của các nhà sưu tầm trong nước khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Trong đó đáng chú ý nhất  là tấm bản đồ với kích thước lớn được đặt ngay lối vào của khu triển lãm. Bản đồ có tên An Nam đại quốc họa đồ” do ông Jean – Louis Taberd – một người Pháp vẽ vào năm 1838. Tấm bản đồ ghi rõ Paracels seu Cát Vàng” tức là quần đảo Hoàng Sa, thuộc lãnh thổ Việt Nam. Một chứng cứ quan trọng khác là bản đồ“Đại Nam nhất thống toàn đồ” được vẽ vào triều Minh Mạng 1834 của Trung Quốc. Bản đồ ghi rõ, Hoàng Sa và Vạn lý Trường Sa thuộc lãnh thổ của Việt Nam.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày 100 bức ảnh thể hiện sinh động những hình ảnh về đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.Nhiều bạn trẻ khi xem ảnh đã không giấu được sự xúc động khi chứng kiến hình ảnh các chiến sĩ hải quân phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, ngày đêm chắc tay súng canh giữ bình yên cho biển đảo quê hương.

Em Phí Thị Thu Hằng, Phường Bình Đa – TP Biên Hòa – Đồng Nai cho biết: “Sau khi xem qua triển lãm Đồng Nai hướng về biển đảo gồm 100 tư liệu hình ảnh giới thiệu về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa đã giúp cho tôi hiểu hơn về chủ quyền biển đảo Việt Nam, hiểu hơn về cuộc sống của nhân dân trên quần đảo Trường Sa, đồng thời cũng giúp cho tôi nhận thức được rằng thế hệ trẻ cần phải bảo vệ quê hương, đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biển đảo”

Trong khuôn khổ triển lãm, Ban tổ chức còn mời những người đã từng đến Trường Sa và Hoàng Sa cùng tham gia, chia sẻ những kỷ niệm cũng như giới thiệu về hai quần đảo này; tổ chức thi trắc nghiệm kiến thức, dựng video clip giới thiệu về biển đảo Việt Nam.

Cũng theo ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên: “Hiện nay chúng tôi đã đón tiếp trên 2.000 lượt khách, song song đó chúng tôi còn có một cuộc thi trắc nghiệm về chủ quyền biển và đảo với chủ đề Đồng Nai hướng về biển đảo. Sau khi tham quan xong, chúng tôi cũng muốn du khách hiểu về cách bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình như thế nào. Chúng tôi sẽ tổ chức tổng kết trao giải vào dịp 30/4 gắn với việc giao lưu với các nhân chứng lịch sử. Song song đó chúng tôi cũng phối hợp với các đoàn thể để tổ chức cuộc thi phóng sự làm video clip ngắn giới thiệu về Trường Sa, Hoàng Sa và tình yêu biển đảo của thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung để thông tin trên mạng và chúng tôi xác định đây là một kênh mà chúng tôi thực hiện nội dung này”

Triển lãm này chính là một trong những điểm đến nhiều ý nghĩa khi có dịp đến với Đồng Nai. Từ đây, thông qua triển lãm “Đồng Nai hướng về biển đảo”, người dân càng tự hào và càng thêm yêu Tổ quốc để cùng nhau quyết tâm hơn trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo Việt Nam. Triển lãm này vẫn tiếp tục được mở cửa phục vụ khách tham quan đến hết ngày 30/4./.

Đăng Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *