Bên bờ hạnh phúc

Thiết thực chào mừng 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM và kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 28/3, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long phối hợp với Sở GD-ĐT và Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức hội thi “Rạng ngời trang sử Việt Nam”.  

 

 Đây là lần đầu tiên Vĩnh Long tổ chức hội thi về kiến thức lịch sử  dành cho học sinh phổ thông. Hội thi thu hút 120 thí sinh và đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh các trường tiểu học, THCS ở 8 huyện, thành phố trong tỉnh tham dự, cổ vũ. Các đơn vị dự thi 2 phần: hoạt cảnh, trích đoạn lịch sử và phần thi kiến thức lịch sử dân tộc, kiến thức văn hóa xã hội, truyền thống Đoàn – Đội, chương trình rèn luyện đội viên, các gương danh nhân, anh hùng dân tộc.

Thầy Nguyễn Minh Chí, Giáo viên Trường Trường THCS Hiếu Thành – Vũng Liêm cho rằng: “Hội thi này tôi thấy rất là hay, đem lại bổ ích cho các em về môn Lịch sử. Theo tôi nghĩ đây là một trong những cách giúp các em học tốt môn Lịch sử vì giúp các em khái quát lại những kiến thức mà các em đã học

Em Trần Khiết Minh, Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Trà Ôn cho biết: “Trước khi thi thì con rất là run và lo sợ vì con không biết kiến thức của mình có đáp ứng với yêu cầu hội thi hay không, nhưng mà khi con bước lên sân khấu thì con thấy tự tin hơn. Những kiến thức tích lũy được từ hội thi đã giúp con hiểu rõ hơn về lịch sử của một dân tộc VN anh hùng. Qua đó con cố gắng học tập thật giỏi để sau này lớn lên giúp nước”

Theo em Nguyễn Hoài Hận, Học sinh Trường THCS thị Trấn Cái Nhum – Mang Thít: “Cuộc thi này giúp em học tốt hơn môn Sử trong trường vì cuộc thi này giúp em ôn lại những kiến thức từ tiểu học đến bây giờ và mở rộng hơn nữa. Em thấy cuộc thi này hay nhất ở chỗ những câu hỏi cho ta sự suy nghĩ, tư duy rất là cao.”

Hội thi không chỉ là sân chơi bổ ích giúp học sinh củng cố kiến thức, mở rộng sự hiểu biết về các giá trị lịch sử Việt Nam mà còn rèn luyện cho các em tính dạn dĩ, mạnh mẽ, nhanh nhạy, quyết đoán và tinh thần đồng đội gắn bó, phát huy truyền thống tốt đẹp “Con Rồng, cháu Tiên” trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những trích đoạn lịch sử, hoạt cảnh được các đơn vị xây dựng công phu với phần trình diễn tự tin của các thí sinh đã khắc họa lại những câu chuyện lịch sử có ý nghĩa sâu sắc, cảm động, góp phần tôn vinh giá trị của lịch sử dân tộc.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Trưởng BTC hội thi cho biết:“Các đơn vị có sự chuẩn bị, tham gia rất là tốt. Nhiều đội có sự đầu tư, hoàn thiện, có sự nghiên cứu sâu, đưa nội dung hội thi đạt chất lượng cao. Kiến thức các em khi tham gia phải nói là nắm vững chứ không chỉ là học vẹt. Chúng tôi thầy bước đầu hội thi đạt được thành công, đi vào từng đội viên, học sinh trong việc ý thức học về truyền thống dân tộc.”

Theo đánh giá của ban tổ chức, các đơn vị dự thi có sự đầu tư, chuẩn bị tốt cho thí sinh từ trang phục đến kiến thức. Nhiều thí sinh thể hiện rõ năng khiếu và kiến thức rộng về sử học. Ban tổ chức đã trao giải nhất khối tiểu học cho huyện Trà Ôn, giải nhì cho TPVL và giải ba cho 2 huyện Vũng Liêm, Long Hồ. Riêng khối THCS, giải nhất thuộc về huyện Trà Ôn; giải nhì dành cho huyện Bình Tân; Mang Thít và thị xã Bình Minh đồng đạt giải ba.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Vì thế, tìm hiểu và nắm vững kiến thức về truyền thống lịch sử dân tộc là việc làm quan trọng, nhất là trong lực lượng học sinh, sinh viên. Hội thi đã tạo nên mô hình mới giúp học sinh tiếp cận với lịch sử dễ dàng hơn, tạo cơ hội cho các em tìm hiểu và khắc sâu kiến thức về những mốc son lịch sử của dân tộc. Qua đó góp phần giáo dục cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng về niềm tự hào và ý thức trân trọng, giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc.

Trâm Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *