Bên bờ hạnh phúc

 Để đạt hiệu quả cao trong quá trình canh tác sầu riêng, ngoài việc áp dụng kỹ thuật xử lý để cho sầu riêng ra hoa, đậu trái sai, thì vấn đề chăm sóc, cung cấp dinh dưỡng cho cây trong giai đoạn mang trái cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Mọi sự sai phạm trong kỹ thuật này đều làm ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng của trái sầu riêng.

 

Thông thường cây sầu riêng từ  5 năm tuổi trở đi, tùy theo giống và tình trạng sức khỏe của cây là đã có thể cho trái. Nếu như để cây ra hoa tự nhiên thì cây sẽ cho trái thành nhiều đợt, kích cỡ không đồng đều và chất lượng trái không đảm bảo. Do vậy nhà vườn thường áp dụng biện pháp xử lý ra hoa để cây  cho trái đồng loạt, và tạo điều kiện thuận lợi cho khâu chăm sóc và thu hoạch. 

Sau khi sầu riêng ra hoa và đậu trái, cây bắt đầu chuyển sang giai đoạn nuôi trái. Giai đoạn này diễn ra tư lúc trái còn non đến chín, trong khoảng thời gian gần 4 tháng, Đây là thời kỳ rất quan trọng, quyết định  năng suất và chất lượng của các vườn riêng trong mỗi vụ. Nếu không có kỹ thuật chăm sóc tốt, cung cấp dinh dưỡng và nguồn nước… không đầy đủ thì cây sầu riêng sẽ bị hiện tượng rụng trái non, giảm năng suất. Do vậy, việc cung cấp  dinh dưỡng một cách đầy đủ và phù hợp cho cây sầu riêng trong thời kỳ mang trái có ý nghĩa rất quan trọng.

Theo các nhà chuyên môn, việc bón phân cho cây sầu riêng trong thời kỳ mang trái không được tùy tiện, mà phải  tuân thủ theo 3 giai đoạn sinh trưởng cơ bản của trái: 

* Trước tiên là cung cấp phân NPK ( 15-15-15)  khi trái sầu riêng bằng quả cam, tức sau khi xả nhị  từ 30 đến 40 ngày, để giúp tăng độ phì của trái . 

* Bước sang giai đoạn trái khoảng 60 ngày tuổi, tiếp tục bón phân NPK ( 10-12-17)  để tạo bộ khung và màu xanh đặc trưng cho trái.

* Đến giai đoạn trái khoảng 90 ngày tuổi, lúc này trái có trọng lượng từ 1,5 đến 2 kg thì chỉ  bón kali, để giúp trái sầu riêng chuyển hóa nhanh lượng tinh bột, làm tăng phẩm chất của trái, cũng  như làm cho màu sắc vỏ trái bóng đẹp.  Lưu ý, trong từng giai đoạn bón phân nên chia thành 2 lần bón, để giúp cây hấp thu tốt hơn, giảm sự hao phí phân bón do bốc hơi, hoặc bị rửa trôi  khi tưới nước. 

Cây sầu riêng lúc mang trái rất cần nước. Do vậy, sau khi cây xả nhị nhất thiết phải theo dõi độ ẩm của đất, để cung cấp nước tưới  kịp thời . Nếu cây thiếu nước trong giai đoạn này sẽ dễ gây ra hiện tượng rụng trái. Ngược lại, lúc cây đang bị thiếu nước mà cung cấp quá nhiều nước trở lại thì sẽ dễ làm cho cây bị ”sốc ”, cũng sẽ làm rụng trái. Do đó, cách tốt nhất là phải luôn giữ cho mặt đất có độ ẩm thích hợp, nhất là từ khi trái bằng quả trứng đến khi trái già phải đảm bảo cung cấp nước cho cây đủ lượng cần thiết.

Sau giai đoạn trái tăng trưởng là giai đoạn trái ổn định và chín. Lúc này trái tích lũy tinh bột và ổn định chất lượng. Lúc này, ngoài việc bón phân NPK thì việc cung cấp thêm các nguyên tố trung vi lượng là rất cần thiết, nhằm giúp cho bộ lá của cây quang hợp tốt hơn. Nên cung cấp các dưỡng chất cân đối với hàm lượng kali cao để giúp cây vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết từ lá về nuôi trái, làm cho phẩm chất trái tốt hơn. 

 

Trong suốt chu hời kỳ phát triển của trái có rất nhiều yếu tố tác động vào, có khả năng làm rối loạn sinh lý của trái, làm cho trái bị sượng. Theo các chuyên gia về sầu riêng thì sở dĩ trái sầu riêng bị sượng là do trong thời kỳ cây nuôi trái nhà vườn đã bón thừa phân đạm, kích thích cây ra lá non, gây nên sự cạnh tranh dinh dưỡng; hoặc do bón phân có nhiều chất  Clor … làm cho trái phát triển kém. Ngoài ra, cũng có trường hợp do cung cấp dinh dưỡng cho cây không cân đối, thiếu  Canxi và Magiê, hoặc do sâu bệnh  hại  cũng có thể làm cho trái  bị  sượng, phẩm chất kém.

Đề khắc phục hiện tượng sầu riêng bị sượng trái, yêu cầu quan trọng đầu tiên là phải chăm sóc cho cây thật khỏe mạnh. Kế tiếp là trong giai đoạn cây mang trái  phải  bón phân, tưới nước đầy đủ, đồng thời phòng trừ sâu bệnh hại tốt. Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng trái sầu riêng bị sượng thường xảy ra vào khoảng 12 tuần sau khi đậu trái. Vì vậy khi cây đậu trái được 20 ngày cần bón phân và tưới nước đầy đủ để cây có đủ dinh dưỡng nuôi trái. Không nên sử dụng chất kích thích sinh trưởng, mà chỉ có thể sử dụng các sản phẩm có chứa canxi và magiê. Có thể phun những chất  như Nitrat kali nồng độ 1,5%, phân MKP nồng độ 0,5-1 % để hạn chế cây ra đọt non. Nên tỉa bỏ bớt trái nhỏ, trái bị dị dạng hoặc những chùm trái quá nhiều. Lưu ý, trong giai đoạn trái phát triển không bón thừa phân đạm, nên bón đủ kali để làm cho cơm trái có màu vàng đậm và có vị ngọt  hơn.           

Bên cạnh việc chăm sóc bón phân, bà con cũng cần lưu ý đến các đối tượng dịch hại quan trọng như sâu đục trái, rệp sáp, bệnh xì mủ trái , bệnh thán thư, thối trái ….  Đây là những sâu bệnh hại  thường xuất hiện  phổ biến và làm ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và phẩm chất trái sầu riêng, cần phải theo dõi, phát hiện để có biện pháp phòng trị kịp thời, tránh để lây lan và gây hại nặng. 

Nói chung, để cây sầu riêng cho trái đạt năng suất và chất lượng cao, nhất là không bị sượng, bà con  cần phải có biện pháp quản lý và chăm sóc cây tốt trong thời gian cây mang trái, như bón phân đúng lúc và đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Trong sử dụng các loại phân bón hóa học cần nắm vững vai  trò của từng thành phần dinh dưỡng, và tình trạng phát triển qua từng giai đoạn của cây sầu riêng, để bón sao cho cân đối  đạm, lân và kali , cùng với các khoáng chất trung, vi  lượng cần thiết khác, phù hợp với từng thời điểm cụ thể.

Vấn đề cung cấp phân bón và các dưỡng chất để tăng năng suất và chất lượng của trái sầu riêng là điều có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, bà con cũng không được xem thường các biện pháp về kỹ thuật canh tác, như  việc chăm sóc và quản lý nước tưới  đúng cách, tích cực ứng dụng những ttiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, và phòng trừ tốt các đối tượng dịch hại, nhằm giúp cho cây phát triển tốt và an toàn. Có vậy thì nhà vườn mới có thể đạt được năng suất, chất lượng và hiệu quả cao nhất từ vườn sầu riêng của mình./. 

Quốc Chiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *