Bên bờ hạnh phúc

Hôm 26/3, các Bộ trưởng tài chính Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm BraZil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) cho biết đã nhất trí thành lập một ngân hàng phát triển chung, nhằm thay thế vai trò của các thể chế tài chính khác như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Ảnh minh họa

Các bộ trưởng tài chính BRICS cho biết, quyết định thành lập ngân hàng phát triển nói trên đã được thông qua. Các nhà lãnh đạo của nhóm đã thông báo chi tiết về việc này tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Durban, Nam Phi.

BRICS hiện nắm giữ 4.400 tỷ đôla Mỹ dự trữ ngoại tệ. Các quốc gia trong khối này đang tìm kiếm vị thế lớn mạnh hơn trong lĩnh vực tài chính toàn cầu để phù hợp với sức mạnh kinh tế của họ, đồng thời kêu gọi cải tổ bộ phận quản lý của WB và IMF.

Hôm 26/3, Trung Quốc và Brazil đã nhất trí sử dụng các đồng nội tệ của hai nước trong trao đổi thương mại song phương. Theo thỏa thuận này, khoảng 30 tỷ đôla Mỹ, tức gần một nửa tổng kim ngạch thương mại hàng năm của Brazil và Trung Quốc, sẽ được giao dịch bằng đồng nội tệ của hai nước trong vòng 3 năm.

Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *