Bên bờ hạnh phúc

Hôm 26/3, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 24 của Liên đoàn Ả-rập (AL) đã khai mạc tại thủ đô Doha của Qatar. Trọng tâm hàng đầu trong chương trình nghị sự của 22 nước thành viên AL là cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria.

Ngoại trưởng Lebanon Adnan Mansour (phải) và Tổng thư ký Liên đoàn Arập Nabil al-Arabi tại hội nghị. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Khoảng 15 nhà lãnh đạo các nước Ả-rập đã tham dự hội nghị kéo dài hai ngày này, trong đó có Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, Tiểu vương Qatar Emir Sheikh Hamad bin Khalifa Al-Thani, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.Tại hội nghị này, cờ của lực lượng đối lập ở Syria đã thay thế lá cờ chính thức của Syria. Đây là lần đầu tiên phe đối lập tiếp quản ghế thành viên của quốc gia Trung Đông này tại AL.

Phát biểu tại phiên khai mạc, tiểu vương Qatar Al-Thani đã hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hành động nhằm ngăn chặn tình trạng đổ máu trong cuộc nội chiến kéo dài 2 năm qua tại Syria, đồng thời đưa những người chịu trách nhiệm ra trước tòa án quốc tế.

Về phần mình, đại diện của phe đối lập Syria tham dự hội nghị, ông Ahmed Moaz al-Khatib khẳng định, tương lai của Syria phải do chính người dân nước này quyết định. Ông Khatib cũng đề xuất để phe đối lập ở Syria tiếp quản ghế thành viên của nước này tại Liên hiệp quốc và các tổ chức quốc tế khác. Ông còn cho biết đã đề nghị Mỹ sử dụng tên lửa Patriot bảo vệ các khu vực miền Bắc Syria hiện do phe đối lập kiểm soát.

Cùng ngày, chính phủ Syria lên tiếng cáo buộc AL đã hợp pháp hóa chủ nghĩa khủng bố với quyết định trao ghế đại diện của Damascus tại tổ chức này cho phe đối lập ở Syria.

Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *