Bên bờ hạnh phúc

Khi bước vào độ tuổi 14 – 15, các bé trai thuộc tộc người Kazakh sống ở vùng Altai trên lãnh thổ của đất nước Mông Cổ bắt đầu học cách huấn luyện chim đại bàng đi săn. Truyền thống đi săn bằng chim đại bàng của người Kazakh đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ từ xưa đến nay.

Truyền thống huấn luyện chim đại bàng đi săn đã in sâu vào trong tim của nhiều người Kazakh. Hoạt động này có 3 đối tượng quan trọng đó là con người, chú chim đại bàng trung thành và con mồi. Chim đại bàng có khả năng săn bắt rất giỏi. Người Kazakh thường chỉ bắt chim đại bàng mái còn nhỏ về để huấn luyện vì chúng mạnh mẽ, hiếu chiến và nhanh nhạy hơn chim trống.

Các bé trai bắt đầu làm quen với việc huấn luyện đại bàng từ khi còn nhỏ

Một chú chim đại bàng của vùng Altai khi trưởng thành có thể trọng khoảng 6 kg và có sải cánh từ 2,5 đến 3 met. Người Kazakh nói rằng, chim đại bàng có thể xua đuổi những điều xấu xa trong tâm hồn con người. Chúng mang đến cho mọi người sự lạc quan, vì thế người ta rất thích nuôi chim đại bàng.

Trong khi đưa đàn gia súc đi ăn, người ta không quên mang con chim đại bàng theo để nó làm quen với gia súc và cũng để nó biết rằng không được phép săn bắt các loài vật nuôi như dê hay cừu. Chăn nuôi gia súc là cách kiếm sống chủ yếu của người Kazakh.

Người Kazakh chỉ chọn chim đại bàng mái để huấn luyện thành chim săn mồi

Người ta cho chim đại bàng ăn theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt như những vận động viên thể thao. Chỉ trong 2 ngày, nó được ăn hết một con thỏ. Bằng cách này, người thợ săn rèn luyện chú chim đại bàng cách nhận biết mùi con mồi mà nó sẽ săn bắt.

Lúc tập bay cho chú chim, người huấn luyện sẽ thưởng cho nó một miếng thịt thỏ mỗi lần bay đi và quay về đúng chỗ. Mỗi ngày, chú chim đại bàng được tập bay ở khoảng cách càng xa hơn.

Truyền thống săn bằng chim đại bàng đã trở thành hình ảnh đẹp của bộ tộc Kazakh

Đôi cánh dài và mạnh mẽ của chim đại bàng sống ở vùng núi Altai giúp chúng trở nên đặc biệt hơn so với loài đại bàng sống ở đồng cỏ. Trong mỗi chuyến đi săn, niềm tự hào của mỗi gia tộc được đặt trên đôi cánh của từng con chim đại bàng. Các thợ săn hy vọng chú chim của họ thật dũng mãnh để có thể săn bắt được con chó sói tinh nhanh. Đây không chỉ là một chuyến đi săn thông thường mà còn là cách tưởng nhớ tổ tiên. Mỗi thợ săn đều mong chim đại bàng của họ bắt được con mồi nhanh chóng. Khi bắt được con mồi, người thợ săn sẽ hô to tên của gia tộc mình.

Đại bàng được huấn luyện chỉ săn thỏ, chó sói mà không làm hại vật nuôi

Sau nhiều năm sống cùng với chú chim đại bàng, người thợ săn sẽ trả nó về với thế giới hoang dã và cột 1 sợi dây vào cổ con chim đại bàng như một hình thức khen thưởng khả năng săn bắt giỏi của nó. Những thợ săn tìm bắt đại bàng con có thể quan sát cổ chim mẹ có buộc dây hay không để đoán biết khả năng của chim con.

Thanh Trúc

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *