Bên bờ hạnh phúc

Cha mất đột ngột sau một tai nạn, Thanh Trúc và mẹ phải về nương náu nhà ngoại. Ba mảnh đời: một già, một trẻ, một góa phụ đơn chiếc chỉ còn biết tựa nương nhau vượt qua nỗi lo cơm áo bằng đồng tiền lương công nhân ít ỏi của người mẹ quanh năm bị hành hạ bởi căn bệnh bướu cổ và viêm khớp. Tưởng chừng như nghịch cảnh đã quật ngã được họ nhưng giữa bao gian lao, sự chăm ngoan, hiếu học của cô con gái nhỏ lúc này là niềm an ủi, là niềm tin hy vọng của cả gia đình.

Tổ ấm của cô học trò Trần Thị Thanh Trúc, học sinh lớp 12 chuyên Sinh trường THPT Chuyên Tiền Giang chỉ là ngôi nhà nhỏ bé, nay đã rách nát, mưa tạt gió lùa. Tuy ngôi nhà tọa lạc tại Cù lao Thới Sơn – một vùng cù lao vốn nổi tiếng xinh đẹp, quanh năm trái ngọt cây lành của TP Mỹ Tho nói riêng, và tỉnh Tiền Giang nhưng gia đình Thanh Trúc cũng chỉ có mỗi một công đất vườn, huê lợi chẳng có gì đáng kể. Vì vậy, để có được cái ăn, cái mặc hằng ngày, mẹ em – chị Nguyễn Thị Kim Trang – phải đi làm công nhân, còn cha thì làm thuê theo mùa vụ. Vốn là bộ đội phục viên, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, lối sống của người lính, nên dù cuộc sống gia đình vẫn còn lắm khó khăn, vất vả, anh vẫn hăng hái tham gia công tác đoàn thể ở địa phương, vừa là Chi hội phó Hội nông dân, vừa là ủy viên Ban chấp hành Chi hội Chữ thập đỏ… Điều đó giúp Thanh Trúc luôn có được một điểm tựa vững chắc cả về vật chất lẫn tinh thần, để vững bước đến trường, an tâm học tập.

Vậy mà, cái hạnh phúc nhỏ nhoi ấy cũng đã bị số phận đen đủi cướp mất đi, khi cách nay 3 tháng, một vụ tai nạn bất ngờ xảy ra khiến người cha yêu dấu của em đã đột ngột ra đi vĩnh viễn. Vậy là từ đó, bà ngoại, mẹ và em phải sống trong đơn côi, quạnh quẽ. Bà ngoại bị tai biến tàn phá phần lớn sức khỏe, Thanh Trúc đang còn trong lứa tuổi cắp sách đến trường, nên một mình mẹ em phải oằn mình gánh vác cuộc sống gia đình, phụng dưỡng mẹ già và nuôi cô con gái ăn học.

Mẹ của Thanh Trúc hiện đang làm công nhân may giày cho một xí nghiệp

Công việc làm thuê cho một xí nghiệp giày vốn đã lắm nhọc nhằn, vậy mà chị còn bị chứng bướu cổ và viêm khớp thường xuyên hành hạ, lắm lúc thân xác muốn rả rời, nhưng mỗi khi nghĩ đến tương lai của Thanh Trúc, lo sợ cho cô con gái sẽ lặp lại cuộc đời tối tăm, cơ cực vì kém học của chính mình, chị như quên đi tất cả, choàng dậy và tiếp tục lao vào cuộc mưu sinh bất tận.

Mất mát tình thương quá lớn từ sự ra đi đột ngột của cha nhưng bên cạnh Thanh Trúc vẫn còn lại tình yêu thương vô bờ bến của mẹ, sự chia sẻ, động viên của thầy cô, bạn bè nên em đã sớm lấy lại được thăng bằng, và vượt qua nỗi đau mất mát. Điều ấy cho thấy một bản lĩnh và nghị lực đáng khâm phục ở cô học trò nhỏ này. Ngay từ những năm còn học ở bậc tiểu học, Thanh Trúc, với năng khiếu ca hát bẫm sinh, đã xin cách gia nhập các câu lạc bộ đờn ca tài tử, đi hát phục vụ khách du lịch tại các điểm du lịch để có nguồn thu nhập trang trải cho các khoản chi phí học tập của mình.

Thanh Trúc có khiếu văn nghệ và còn rất giỏi võ

Để có điều kiện học tập tốt hơn, sau khi tốt nghiệp THCS, Trần Thị Thanh Trúc đã quyết định thi vào trường THPT Chuyên Tiền Giang, TP Mỹ Tho. Để tiện việc học hành Thanh Trúc đã phải tạm xa nhà, vào ở kí túc xá của trường. Là học sinh xứ cù lao ra học ở trường chuyên của tỉnh, lúc đầu, sự chênh lệch về kiến thức, và sự khác biệt về mức sống, lối sống so với chúng bạn cũng đã làm cho Thanh Trúc không khỏi phải bỡ ngỡ. Nhưng với bản lĩnh vững vàng đã được tôi luyện, em đã không mấy khó khăn để vượt qua, để nhanh chóng hòa nhập và học giỏi. Đến nay, em đã có 11 năm liên tiếp là học sinh giỏi, và ngay trong học kỳ I của năm học lớp 12 này, thành tích ấy cũng đã tiếp tục được giữ vững.

Trúc hiện đang theo học lớp 12 chuyên Sinh của trường Chuyên Tiền Giang

Vượt qua mặc cảm cút côi, nghèo khó, Thanh Trúc rất năng nổ nhiệt tình trong công tác đoàn thể tại lớp. Em là thành viên đội văn nghệ trường, đóng vai trò nồng cốt trong các hoạt động phong trào của lớp, được bạn bè hết mực yêu mến. Một cô học trò bản lĩnh, đa tài bởi không chỉ học giỏi, là cây văn nghệ, mà với danh hiệu đệ nhị đẳng quyền đai Teawondo, em đã xuất sắc dành huy chương đồng bộ môn Võ thuật này tại Hội khỏe phù đổng tỉnh Tiền Giang.

Phía trước Thanh Trúc vẫn còn một chặng đường dài đầy chông gai. Và hai rào cản trước mắt em cần phải vượt qua là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi Đại học, cao đẳng. Nhưng với lòng kiên trì và ý chí bền bỉ vốn có thì tin rằng không khó khăn nào có thể ngăn cản được ước mơ và khát vọng thay đổi cuộc đời bằng học vấn của Thanh Trúc.

Ở trường, Trúc luôn được thầy cô, bạn bè quý mến

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ

1/ Em Trần Thị Thanh Trúc, học sinh lớp 12 chuyên Sinh trường THPT Chuyên Tiền Giang

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”, Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh long

Ngọc Mến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *