Bên bờ hạnh phúc

 Quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích tiêu thụ nông sản hàng hóa thông qua hợp đồng được ban hành từ năm 2002 thế nhưng đến nay hiệu quả đạt được chưa như mong đợi.

 

Ðẩy mạnh tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng là chủ trương nhằm mở ra cơ hội tăng thu nhập cho nông dân, thế nhưng trong thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân là do mối liên kết bốn nhà: Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và doanh nghiệp vẫn còn lỏng lẻo. Trong đó quan trọng nhất là doanh nghiệp và nông dân chưa tìm được tiếng nói chung trong việc chia sẻ quyền lợi.

Để thực hiện tốt Quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích tiêu thụ nông sản qua hợp đồng, hạn chế tình trạng trúng mùa rớt giáthì hàng hóa nông sản phải được nông dân sản xuất theo quy hoạch, có khả năng áp dụng Viet GAP, Global GAP để sản phẩm vừa đảm bảo chất lượng, vừa có đủ số lượng cung cấp cho thị trường. Mặt khác, doanh nghiệp trong tỉnh Vĩnh Long phải có năng lực chế biến, tiêu thụ nông sản với công nghệ tiên tiến, đạt tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *