Bên bờ hạnh phúc

Việc sử dụng nút "Like" ("Thích") trên trang mạng xã hội Facebook không chỉ đơn giản giúp người dùng chia sẻ nội dung với bạn bè mà nó còn tiết lộ rất nhiều thông tin cá nhân của họ. Đây là kết luận của một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc bấm "like" cũng thể hiện con người. Ảnh: Latimes.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 8.000 người Mỹ sử dụng Facebook bằng cách phân tích các nội dung mà họ nhấn nút "Like”. Kết quả cho thấy nút "Like" trên Facebook có thể giúp các nhà nghiên cứu đưa ra những phỏng đoán khá chính xác về tính cách, giới tính, tuổi tác, tôn giáo, chỉ số thông minh, hay thậm chí cả thói quen hút thuốc lá hay uống rượu của những tình nguyện viên.

Cụ thể, bằng cách dựa vào nội dung mà các tình nguyện viên nhấn nút "Like", nhóm nghiên cứu có thể xác định họ là người Mỹ hay người Mỹ gốc Phi với độ chính xác lên đến 95%. Tỷ lệ này đạt 88% khi xác định giới tính của họ, 85% khi phân biệt giữa các nghị sỹ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, và 60% khi phỏng đoán cha mẹ họ đã ly hôn.

Theo thống kê của Facebook, trong năm 2011, đã có khoảng 2,7 tỷ lượt người nhấn nút "Like" mỗi ngày, tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo có thể tiếp cận và thu thập được các thông tin cá nhân của người truy cập.

Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *