Bên bờ hạnh phúc

Sử dụng thuật toán thống kê, sản phẩm của sự kết hợp giữa những dữ liệu thu thập từ vệ tinh và từ những quan sát trên mặt đất trong nhiều thập niên qua, như hạn hán, cháy rừng chẳng hạn,các nhà khoa học làm việc tại trường Đại học Boston của Mỹ vừa xây dựng thành công bản đồ minh họa những ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu theo thời gian đối với các hệ sinh thái của Trái Đất.

Theo Phó Giáo sư Robert Kennedy, thuật toán mang tên LandTrendr này mang đến cho các nhà nghiên cứu khí hậu Trái Đất công cụ mạnh mẽ để theo dõi những thay đổi theo quy luật tự nhiên, hệ quả của nhiệt độ ấm dần lên trên quy mô toàn cầu.

Những hình ảnh ghi nhận từ vệ tinh được cung cấp bởi Landsat Program, liên doanh giữa Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ và Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ. Từ năm 1972, hàng loạt vệ tinh đã thu thập những hình ảnh về bề mặt Trái Đất. Phó Giáo sư Kennedy cho biết thuật toán LandTrendr có nhiệm vụ sắp xếp những dữ liệu đó và những quan sát trên mặt đất theo mốc thời gian để các nhà nghiên cứu khí hậu của hành tinh xanh sử dụng cũng như theo dõi những tác động của hiện tượng Trái Đất nóng dần lên do các loại khí nhà kính tích tụ trong khí quyển. Màu sắc trên bản đồ cho thấy những yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến các khu rừng như thế nào theo thời gian. Ví dụ như màu xanh lá cây và màu xanh da trời thể hiện sự khỏe mạnh của cây cối, màu vàng biểu thị sự phá hoại của côn trùng, còn màu đỏ là sự chết dần chết mòn của thực vật.

Bản đồ theo dõi những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu

Theo Phó Giáo sư Kennedy, bản đồ dạng này giống như quyển sách vậy, và mỗi năm đều có chương mới bổ sung vào. Ông cho rằng bằng cách nắm bắt những gì xảy ra trong quá khứ, chúng ta sẽ có tầm nhìn rõ hơn về tương lai.

Thanh Sang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *